วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 

ลุ้นปีหน้าดัชนีเอสเอ็มอีพรวด 8.63%
ปัจจัยเป็นบวกดันมูลค่าเพิ่มสูงสุด 8.5 ล้านล. ชี้ต.ค.นี้ต่างชาติเที่ยวไทยเกิดรายได้ 1 ล้านล.
สสว.พยากรณ์จีดีพีเอ็มเอสเอ็มอีปี'64 มีโอกาสโต 7.81%-8.63% ภายใต้สมมุติฐาน 3 แบบ หากโควิดคลี่คลาย-ท่องเที่ยวกลับมาปกติ-รัฐอัดฉีดเงินเข้าระบบ ชี้ตุลาคมนี้เปิดประเทศนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ดันรายได้เข้าประเทศ 1 ล้านล้านบาท

ประมูลทะเบียนสวย หมวด 8 กก.ตุลาคมนี้
นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า กรมจะจัดประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวย หมวดอักษรพิเศษของกรุงเทพมหานคร "8 กก" ในวันที่ 10-11 ตุลาคมนี้ ที่อาคาร 6 ชั้น 7 กรมการขนส่งทางบก เป็นการจัดประมูลตามแนวชีวิตวิถีใหม่ (นิว นอร์มอล) และมาตรการความปลอดภัยด้านสาธารณสุข รวมถึงสามารถร่วมประมูลผ่านทางโทรศัพท์ หรือผ่านระบบอินเตอร์เน็ตบนเว็บไซต์ www.tabienrod.com

ททท.จับกลุ่มสายกินกระตุ้นเที่ยว
ผุดโปรเจ็กต์ 'คิดถึง...อาหารจานโปรด' จัดทริปเดินสายชิม 1 พันร้านเด็ดทั่วไทย
นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคกลาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้จัดมหกรรมแพคเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วประเทศผ่านกิจกรรมการกิน ในโครงการ "คิดถึง..อาหารจานโปรด" หรือ Thailand Food Paradise คาดหวังว่าโครงการนี้จะสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม www.thailandfoodparadise.com และ Line Official @Thaifoodparadise

บลจ.พรินซิเพิลแนะเพิ่มพอร์ต REITs ชี้ผลตอบแทนดีช่วงดอกเบี้ยขาลง
นายจุมพล สายมาลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนพรินซิเพิล จำกัด หรือ บลจ.พรินซิเพิล เปิดเผยว่า จากภาพรวมอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มทรงตัวในระดับต่ำ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกได้รับผลระทบจากโรคระบาด โควิด-19 รวมถึงการขยายตัวของกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล เป็นปัจจัยส่งเสริมให้เกิดดีมานด์ในกองทุน REITs โดยเฉพาะที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ ดาต้าเซ็นเตอร์ รวมถึงกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund)

ปัดข่าวล้มแผนโรงไฟฟ้าชุมชน พลังงานยันเดินหน้าตามแผน
นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่จะยกเลิกพลังงานชุมชน โรงไฟฟ้าชุมชนว่า กระทรวงพลังงานไม่มีนโยบายยกเลิกโครงการตามกระแสข่าว ตามแผนปฏิบัติราชการราย 5 ปี (2563-2565) ของกระทรวงพลังงานมีเรื่องการสร้างความยั่งยืนและเข้าถึงประชาชน เป็นหนึ่งในแผนงานที่สำคัญมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีสัดส่วนการผลิตและการใช้พลังงานทดแทนในประเทศเพิ่มขึ้น สอดคล้องกับทิศทางการส่งเสริมการนำแหล่งพลังงานในประเทศมาใช้ และส่งเสริมพลังงานสะอาด เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม รวมถึงยกระดับรายได้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดังนั้น โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนก็จะมีการเดินหน้าโครงการนำร่อง โดยมีการทบทวนหลักเกณฑ์ของโครงการเพื่อให้ประโยชน์เกิดขึ้นกับเกษตรกรและชุมชนอย่างแท้จริงและมีความยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น