วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ดันดอกเบี้ยธอร์แทนไลบอร์
น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในสิ้นปี 64 ตลาดการเงินทั่วโลกจะยกเลิกใช้ดอกเบี้ยอ้างอิง ไลบอร์ ทำให้ ธปท. เปลี่ยนมาใช้ดอกเบี้ยธอร์ ทดแทนในสัญญาใหม่ ส่วนสัญญาเก่าให้ใช้ดอกเบี้ยอ้างอิงเหมือนเดิม คือฟอลแบ็กไทยบาทฟิกซ์ โดย ธปท. จะเร่งสร้างความน่าเชื่อถือและให้มีเสถียรภาพ มั่นใจว่าดอกเบี้ยธอร์ สะท้อนภาวะตลาดการเงินและเศรษฐกิจของไทยอย่างดี รวมทั้ง ธปท. จะออกพันธบัตรดอกเบี้ยลอยตัว อ้างอิง ธอร์ทดแทนไลบอร์ เพื่อส่งเสริมใช้ธุรกรรมนี้มากขึ้นในไทย ซึ่งได้หารือกับธนาคารพาณิชย์ที่มีแผนออกเรื่องนี้เช่นเดียวกัน เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกันไป
รัฐเรียกเก็บภาษีโปรฯ 9 เดือน 9
ค้าออนไลน์ขายดีมีสะท้าน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรมสรรพากร ได้ออกข้อความลงเฟซบุ๊กกรมสรรพากรแจ้งเตือนให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่มียอดขายของออนไลน์ดีในช่วงโควิดหรือช่วงโปรโมชั่นวันที่ 9 เดือน 9 อย่าลืมยื่นเสียภาษี (ภ.ง.ด.64) ในส่วนของการยื่นภาษีครึ่งปีแรกถ้ามีสถานะโสดและมีรายได้ 60,000 บาทขึ้นไปต้องมายื่นภาษีแต่มีสถานะสมรสมีรายได้ 120,000 บาทขึ้นไปมีหน้าที่มายื่นภาษีภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้
โฟโนล็อคสู้โควิด-19 ทุ่ม 50 ล.สวนกระแส
นายอนุวัติ วิเชียรณรัตน์ ประธานกรรมการและผู้ก่อตั้งบริษัท โฟโนล็อค จำกัด ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงครบวงจรเปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบแพลตฟอร์มธุรกิจ "ไฮบริดเอ็นเตอร์เทนเมนท์" เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีใหม่หรือนิวนอร์มัลเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปได้ เดินหน้าจัดงานคอนเสิร์ตในเดือน ต.ค. และจะมีงานคอนเสิร์ตใหญ่ปลายปีนี้ส่วนธุรกิจดิจิทัล งานกิจกรรมค่ายเพลง และโฆษณา ก็ดำเนินต่อไป คาดว่าปีนี้ รายได้จะลดลงประมาณ 10-15% จากปี 62 ที่มีรายได้ 700 ล้านบาท
ปิดด่านค้าชายแดนทรุด มาเลย์-เมียนมาลดหนัก
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยถึงสถิติการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทย ช่วง 7 เดือน ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ค. 63 ว่า มีมูลค่า 741,290 ล้านบาท ลดลง 8.52% เมื่อเทียบปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีการปิดด่านการค้าหลายแห่ง โดยแบ่งเป็นการส่งออก 428,810 ล้านบาท ลดลง 8.19% และการนำเข้า 312,480 ล้านบาท ลดลง 8.98% อย่างไรก็ตามแนวโน้มจากนี้น่าจะปรับตัวดีขึ้น หลังจากที่กรมได้ผลักดันและประสานงานให้มีการเปิดด่านการค้าเพิ่มขึ้นแล้วหลายแห่ง
หว่านภาษีดึงเอกชนเที่ยว
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. อยู่ระหว่างพิจารณาแพ็กเกจกระตุ้นท่องเที่ยวแบบเวิร์กเคชั่น หรือรูปแบบการท่องเที่ยวพร้อมกับการทำงานไปด้วย ซึ่งแพ็กเกจนี้เบื้องต้นจะมีการมอบสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้เอกชนที่เข้าร่วมโครงการ เช่น การลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในประเทศ คาดว่า แพ็กเกจนี้จะได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ย. 63 และนำเสนอรัฐบาลพิจารณาให้สอดรับกับนโยบายที่สนับสนุนให้ข้าราชการเที่ยวมีวันเที่ยวได้เพิ่มอีก 2 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา และให้บริษัทเอกชนของไทยให้พนักงานเที่ยวในประเทศ อาจเที่ยวเองหรือเป็นการสัมมนาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น