วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
เล็งให้สัมปทาน99ปี'ศักดิ์สยาม'จูงใจเอกชนเดินรถไฟฟ้า
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังการเป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนเป็นผู้ร่วมให้บริการระบบราง เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2563 ว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวคิดต้องการที่จะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมเดินรถในโครงข่ายของ การรถไฟแห่ง ประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เนื่องจากตามการพัฒนา โครงสร้างพื้นฐานด้วยระบบรางให้เป็นระบบหลัก ในการเดินทางและการขนส่งของประเทศให้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีการขนส่งทางราง 10.5 ล้านตันต่อปี ซึ่งมีการใช้ประโยชน์จากรางรถไฟเพียง 30% เท่านั้น จึงได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาการขนส่งทางรางเพื่อให้มีการใช้ โครงข่ายทางรางอย่างเต็มประสิทธิภาพ และเกิดการ เชื่อมต่อทางรางระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น
'บ.รถไฟ3สนามบิน'ตั้งท่าฮุบกิจการ'แอร์พอร์ต ลิงก์'
นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมโอนรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ให้กับ บริษัท รถไฟความเร็วสูง สายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ทีมีกลุ่มซีพี เป็นแกนนำนั้น
ท่องเที่ยวปีนี้ส่อหดตัว70%กรุงไทยชี้ต้องใช้เวลาฟื้นนาน3-4ปี
ดร.พชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยเกี่ยวกับรายได้จากการท่องเที่ยวของไทย ในปีนี้ว่า มีแนวโน้มหดตัวถึง 2.1 ล้านล้านบาท หรือ คิดเป็น 70% เหลือเพียง 9.1 แสนล้านบาท เป็นผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้จำนวน นักท่องเที่ยวต่างชาติหดตัวจาก 39 ล้านคน เหลือเพียง 6.8 ล้านคน ส่วนในปี 2564 ประเมินว่าการรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงเป็นไปอย่างจำกัด ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอาจอยู่ที่ 7.6 ล้านคน และรายได้จากการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวเล็กน้อย มาอยู่ที่ 1.24 ล้านล้านบาท ยังต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดโควิดถึง 59% คาดใช้เวลาฟื้นอีก 3-4 ปี
กฟผ.ผนึก'ททท.'เปิดตัว4เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนชมทิวทัศน์เขื่อน
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.ได้ร่วมลงนาม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 ภายใต้แนวคิด "พลังงานสร้างไทย กฟผ. สร้างพลังชุมชน" ด้วยการพัฒนาท่องเที่ยววิถีชุมชนรอบเขื่อนและโรงไฟฟ้ากฟผ.โดยปีนี้จะดำเนินการใน 4 เส้นทาง ได้แก่ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี และโรงไฟฟ้าลำตะคอง ชลภาวัฒนา จ.นครราชสีมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น