วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 ก.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ไทยพร้อมรับฐานผลิตระลอกใหม่
กนอ.เผยญี่ปุ่นเหนียวแน่นลงทุนเพิ่ม 'สุพัฒนพงษ์'เตรียมโรดโชว์ต้นปี'64
'สุริยะ'เผย กนอ.พร้อมรับนักลงทุนต่างชาติย้ายฐานการผลิตระลอกใหม่ มั่นใจนักลงทุนญี่ปุ่นเลือกไทย 'สุพัฒนพงษ์'เล็งนำโรดโชว์ครั้งแรกต้นปีหน้า หลังปรับ ครม.ตู่ 2/2
ปรับแผน-ขยายเวลาผุดเคเบิลใต้น้ำ
พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือแคท เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ปรับแผนและงบประมาณในการดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศกิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน ใน 2 กิจกรรมย่อย จาก 3 กิจกรรมย่อย งบโครงการ 5,000 ล้านบาท สำหรับ 2 กิจกรรมย่อย คือ กิจกรรมย่อยที่ 1 การจัดหาอุปกรณ์เพิ่มความจุโครงข่ายเชื่อมโยงไปยังชายแดน ซึ่งได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ทำให้ระบบเคเบิลใต้น้ำระบบเพชรบุรี-ศรีราชา ไม่สามารถใช้งานได้ตามแผนที่ได้ออกแบบไว้ จำเป็นต้องปรับปรุงโครงข่ายด้วยการสร้างเส้นทางใหม่ ใช้งบเพิ่ม 126 ล้านบาท แต่ยังอยู่ในงบของโครงการเนื่องจากโครงการนี้ใช้งบไม่ถึงกรอบวงเงินที่กำหนดตั้งแต่แรก คาดว่าจะเสร็จภายใน 3 เดือน
ล้างบาง'ทองปลอม-ทองยัดไส้'
ดึงร้านตู้แดงโชว์BWCการันตี 'วายแอลจี'เผยแนวโน้มขาขึ้น
นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ จีไอที เปิดเผยว่า จีไอที ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ผลักดันให้สมาชิกสมาคมค้าทองคำเข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (Buy With Confidence-BWC) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคว่าจะได้รับทองคำของแท้ มีคุณภาพตามมาตรฐาน และป้องกันการซื้อขายทองคำปลอมและทองคำยัดไส้ หลังเกิดการระบาดอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ และยังเป็นปัญหา ผลจากราคาทองคำปรับสูงสุดรอบ 8 ปี ขณะนี้มีร้านค้าทองคำ (ร้านตู้แดง) และสมาคมค้าทองคำเข้าร่วมแล้ว 10 ราย และจะเชิญชวนสมาชิกที่เหลือกว่า 50 ราย เข้าโครงการต่อไป
ผู้ประกอบการหมื่นรายตื่นตัว ใช้คิวอาร์โค้ดแจงข้อมูลสมอ.
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงมีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในกระบวนการทำงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ ตามนโยบายอีส ออฟ ดูอิ้ง บิสซิเนส ของรัฐบาล สมอ.ที่มีภารกิจด้านการออกใบอนุญาต มอก.ได้นำระบบ อี-ไลเซนส์ มาใช้ในกระบวนการออกใบอนุญาต ล่าสุด ให้ สมอ.แจ้งผู้รับอนุญาตแสดงคิวอาร์โค้ดคู่กับเครื่องหมายมาตรฐาน ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และกฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดลักษณะ การทำ วิธีแสดงและการใช้เครื่องหมายมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2563 ที่กำหนดให้ผู้รับอนุญาตทุกรายต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลในใบอนุญาตและข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ได้รับใบอนุญาตในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์คู่กับเครื่องหมายมาตรฐานที่สินค้า หรือสิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ ด้วยก็ได้ โดยให้เห็นได้ง่ายและชัดเจน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2564

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น