วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 ก.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ต่างชาติย้ายฐานเข้าไทย ปักหลักลงทุนและผลิตในนิคมฯ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมเปิดเผยว่าสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 นำมาซึ่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลกอย่างรุนแรงส่งผลกระทบต่อการลงทุนโดยตรงจาก ต่างประเทศ (Foreign Direct Investment : FDI) แต่ยังเชื่อมั่นว่าไทยเป็นประเทศที่ได้รับความสนใจจากหลายประเทศในการย้ายฐานการลงทุนและฐานการผลิตเข้ามาโดยเฉพาะ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น นักลงทุนจากจีน ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น โดยเฉพาะการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม การผลิตอาหาร การแปรรูปสินค้าเกษตร และเครื่องมือทางการแพทย์ ขณะที่ภาคการผลิตในประเทศเองเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวสอดคล้องกับการรายงานตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ที่ระบุว่ามีการกลับมาขยายตัวอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 (สถิติล่าสุดเมื่อเดือนมิถุนายน 2563)
ธุรกิจผู้สูงวัยมาแรงรองรับสังคมคนแก่19.55ล้านคน
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. มีแผนที่จะส่งเสริมและผลักดันเศรษฐกิจสูงวัย เพื่อรองรับการเติบโตของสังคม ผู้สูงอายุ ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยองค์การสหประชาชาติคาดว่าจำนวนผู้สูงอายุในไทยจะเพิ่มเป็น 19.55 ล้านคน ในปี 2596 หรือคิดเป็น 29.64% หรือ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด เพิ่มจาก 11.9 ล้านคน ในปี 2561 จำเป็นต้องผลักดันให้มีธุรกิจบริการเพื่อผู้สูงวัยเพิ่มมากขึ้น
สร้างเครือข่ายเพิ่มอำนาจต่อรองการค้า
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรม พัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า ปัจจุบันบรรยากาศการดำเนินธุรกิจทั้งในประเทศไทยและทั่วโลกต้องยอมรับว่ามีความซับซ้อนมากขึ้น มีปัจจัยต่างๆ ที่จะเข้ามากระทบทั้งในด้านบวกและลบต่อ ผู้ประกอบธุรกิจ แต่สิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญมาก และทำให้ธุรกิจเดินต่อไปได้แบบเข้มแข็ง คือ "การสร้างเครือข่ายพันธมิตร" ระหว่างกันจะทำให้ลดต้นทุนทางธุรกิจ และช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กที่รวมตัวกัน มีอำนาจการต่อรองมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น