วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ก.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ปั้นมาตรฐานบีดับเบิลยูซี
ดัดหลังมิจฉาชีพปลอมทอง-ยัดไส้ขาย
นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยความคืบหน้าการแก้ปัญหาทองคำปลอม และทองคำยัดไส้ ว่า จีไอทีกำลังร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เร่งผลักดันให้สมาคมค้าทองคำ นำสมาชิกเข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ (บีดับเบิลยูซี) เพื่อสร้างมาตรการตรวจสอบและการันตีให้กับผู้บริโภคที่จะซื้อขายทองคำว่าได้รับทองคำของแท้แน่นอน
บจ.เมินโควิดรอบสอง เดินหน้าขายไอพีโอต่อ
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปี 63 บริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในไทย ยังคงเดินหน้าระดมทุนผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มี บจ. 20 ราย ที่พร้อมเสนอขายหุ้นไอพีโอแล้ว แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านได้เริ่มรุนแรงขึ้นอีกครั้ง และมีความเสี่ยงระบาดเข้ามาในไทยระลอก 2 ก็ตาม
'ปริญญ์' ชงไฮเทค ชูวิกฤติเป็นโอกาส
นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ และประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในงานสตาร์ทอัพ ไทยแลนด์ เอ็กซ์ อินโนเวชั่น ไทยแลนด์ เอ็กซ์โป ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ขณะที่หลายธุรกิจก็ไม่ได้ตายไปกับโควิด แต่กลับเติบโตมากขึ้นเช่นธุรกิจจัดส่งอาหาร หรือธุรกิจการเกษตรที่เติบโตจากการขายออนไลน์ รวมทั้งเกิดนวัตกรรมใหม่
สั่งติด 'คิวอาร์โค้ด' คู่มอก.
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า สมอ.ได้แจ้งให้บรรดาผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ต้องแสดงคิวอาร์โค้ด ควบคู่ไปกับเครื่องหมายมอก. เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการนำไปใช้ผิดประเภท ทั้งที่เป็นผู้ทำในประเทศ และผู้นำเข้ากว่า 10,000 ราย จำนวนใบอนุญาตกว่า 80,000 ฉบับ รวม 750 มาตรฐาน โดยคิวอาร์โค้ดจะแสดงข้อมูลเกี่ยวกับเลขใบอนุญาต มอก., โรงงานที่ผลิต, ข้อมูลใบอนุญาตต่าง ๆ
ธปท.ดับฝันไม่ผ่อนแอลทีวี
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ยังไม่มีนโยบายผ่อนปรนมาตรการสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือมาตรการแอลทีวี เพิ่มเติม แม้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจได้บ้างก็ตาม เพราะมองว่าการฟื้นตัวควรมาจากความต้องการของผู้บริโภคที่แท้จริงมากกว่า โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจและช่วยเรื่องรายได้ดีกว่า เนื่องจากหากผู้ประกอบการไม่มีรายได้จากความต้องการที่แท้จริง สุดท้ายจะไม่ช่วยสร้างความยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการ ดังนั้นควรมีมาตรการที่ช่วยให้เกิดรายได้ขึ้นมาจะดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น