วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ก.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
แห่ตุนอุปกรณ์ฉีดวัคซีนป้องโควิด
ทั่วโลกต้องการเข็ม-หลอดฉีดยาพุ่ง ไทยอู้ฟู่ 6 เดือนนำเข้าขยายตัว 40%
พาณิชย์ชี้ช่องผู้ส่งออกอุปกรณ์ทางการแพทย์ แนะเพิ่มกำลังผลิตเข็มฉีดยา หลอดฉีดยา รองรับพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เผย 6 เดือนทุกประเทศเพิ่มนำเข้า บางประเทศขยายตัวเกิน 40% สมอ.คลอดมาตรฐานหน้ากากผ้า
อนาคตให้เช่าคลัง-โรงงานบูมได้อีก 2 ปี
นายภัทรชัย ทวีวงศ์ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและการสื่อสาร บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดเช่าคลังสินค้าและโรงงานในพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ขยายตัวไปตามกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซส่งผลช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่ง ธุรกิจอีคอมเมิร์ซได้รับประโยชน์จากนโยบายการทำงานจากที่บ้านและช้อปปิ้งออนไลน์ โดยรายใหญ่สนใจหาคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าเพิ่มขึ้นช่วงครึ่งแรกของปี ส่วนใหญ่ต้องการใช้พื้นที่กว่า 10,000 ตารางเมตร ขณะที่ผู้พัฒนารายใหญ่ยังคงมองหาที่ดินพัฒนาพื้นที่โรงงานและคลังสินค้ากว่า 200,000 ตารางเมตรในอีก 2 ปี ข้างหน้า โดยเฉพาะในพื้นที่สมุทรปราการและอีอีซี
ไทยติดอันดับ 44 จาก 131 ทั่วโลก มีความสามารถด้านนวัตกรรม
นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยรายงานการประเมินดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index: GII 2020) ประจำปี 2563 จัดทำขึ้นโดยองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ร่วมกับมหาวิทยาลัยคอร์เนลของสหรัฐ และ European Institute of Business Administration (INSEAD) ภายใต้แนวคิดหลัก "ใครคือผู้ลงทุนนวัตกรรม (Who Will Finance Innovation)" เพื่อจัดอันดับการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมของประเทศต่างๆ ทั้งการลงทุนแบบดั้งเดิมและการลงทุนแนวใหม่ที่ส่งผลต่อการพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยประเทศไทยถูกจัดให้มีความสามารถด้านนวัตกรรมในอันดับที่ 44 จาก 131 ประเทศทั่วโลก เนื่องจากมีปัจจัยทางตลาดที่ดี และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยถือเป็นลำดับ 4 ของกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางระดับสูง และเป็นลำดับ 10 ของกลุ่มประเทศอาเซียน เอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย
พาณิชย์จับมือผู้ส่งออกไทย
ชูข้าวพื้นนุ่มชิงตลาดมาเลย์
นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ประชุมผ่านระบบทางไกลร่วมกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และหน่วยงานกำกับดูแลการนำเข้าข้าวของมาเลเซีย (Padiberas Nasional Berhad : BERNAS) เพื่อกระชับความสัมพันธ์และหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การผลิตและการค้าข้าวในปี 2563 ซึ่ง BERNAS แจ้งว่า ภายในปี 2563 คาดการณ์ว่าอาจนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นถึง 1 ล้านตัน จากปกตินำเข้าประมาณ 8 แสนตัน เนื่องจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มาเลเซียหันไปนำเข้าข้าวจากประเทศคู่แข่งของไทยมากขึ้น แม้ว่าคุณภาพจะด้อยกว่าข้าวไทย แต่ราคาข้าวไทยปรับสูงขึ้นต่อเนื่องเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่ง โดยปัจจุบันมาเลเซียนำเข้าข้าวจากเวียดนาม ปากีสถาน เมียนมา ไทย และอินเดีย ตามลำดับ
ก.ย.บินไทยเปิด 18 เที่ยวบิน สู่ 5 เมืองยุโรป 2 เมืองเอเชีย
นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การบินไทยให้บริการเที่ยวบินพิเศษสำหรับผู้โดยสารที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง รวม 18 เที่ยวบิน คือ กรุงเทพฯ-มิวนิก วันที่ 11 กันยายน กรุงเทพฯ-แฟรงก์เฟิร์ต วันที่ 18 และ 30 กันยายน กรุงเทพฯ-ลอนดอน วันที่ 13, 20 และ 27 กันยายน กรุงเทพฯ-ปารีส วันที่ 17 และ 29 กันยายน กรุงเทพฯ-โคเปนเฮเกน วันที่ 13 และวันที่ 27 กันยายน กรุงเทพฯ-ไทเป วันที่ 10, 18 และ 25 กันยายน กรุงเทพฯ-ฮ่องกง วันที่ 9, 16, 23 และ 30 กันยายน
นิยมซื้อสินค้าออนไลน์พุ่ง ค่าเฉลี่ยเดือนละ 3 พันบาท
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กล่าวว่า ในเดือนสิงหาคม 2563 สนค.สำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่มีการซื้อสินค้าและบริการทางช่องทางออนไลน์ จากผู้บริโภคทั่วประเทศจำนวน 8,163 คนใน 884 อำเภอ/เขต พบว่า ผู้บริโภค 70.6% มีการใช้จ่ายออนไลน์ ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ 85.7% ใช้จ่าย ไม่เกิน 3,000 บาทต่อเดือน ช่องทางที่นิยมซื้อมากที่สุดได้แก่ Lazada/Shopee 44.7% รองลงมาเป็นห้างค้าปลีกสมัยใหม่ 26.6% เฟซบุ๊ก 17.7% และช่องทางอื่น 11%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น