วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงลดหย่อนภาษีซื้อรถใหม่
อัดทุกทางกระตุ้นยานยนต์
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม. สัญจรระยอง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี (กลุ่มจังหวัดอีอีซี) วันที่ 25 ส.ค. กระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ลักษณะเดียวกับการลดหย่อนภาษี ประกันชีวิต ให้กับผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ หรือมาตรการ อื่น ๆ ในการสนับสนุน เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อเพิ่มขึ้น และรักษาฐานการผลิตรถยนต์ในไทย เนื่องจากที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างรุนแรง ส่งผลให้กำลังซื้อลดลงอย่างมาก
อย่าชะล่าใจรีบเสียภาษีรับพิษโควิดรายได้หาย
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขอแจ้งให้ประชาชน และนิติบุคคล ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์เสียภาษีให้ยื่นแบบเสียภาษีภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันครบกำหนดมาตรการเลื่อนชำระภาษีจากโควิด เพราะไม่เช่นนั้นต้องเสียเบี้ยปรับเงินเพิ่มถึง 1.5% ต่อเดือนของยอดภาษีที่ต้องชำระเพิ่มตามกฎหมาย โดยปัจจุบันมีผู้ยื่นแบบภาษีแล้วประมาณ 10 ล้านราย จากจำนวนผู้เสียภาษีที่ต้องยื่นแบบทั้งหมด 11.5 ล้านราย ขณะที่นิติบุคคลมีผู้ยื่นเสียภาษีมาแล้ว 2 แสนราย จากฐานนิติบุคคลที่เสียทั้งหมด 5 แสนราย
งัดเงินอปท.ดันท่องเที่ยว
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผช.รมต.ประจำกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย เพื่อร่วมกันหาแนวทางนำเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ขึ้นมาใช้กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวหรือการจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดที่เป็นเมืองรอง โดยเชื่อว่าหากทำได้สำเร็จจะช่วยให้ชุมชนต่าง ๆ มีรายได้มากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลและยังช่วยให้ อปท. นำเงินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ คาดว่าจะสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้
ส่งออกไทยผ่านจุดต่ำสุด เกษตร-อาหารศักยภาพดี
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยในเดือนก.ค.มีมูลค่า 18,819 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ติดลบ 11.37% ขณะที่ 7 เดือน (ม.ค.-ก.ค.) มีมูลค่า 1.33 แสนล้านดอลลาร์ ติดลบ 7.72% เชื่อว่าผ่านจุดต่ำสุดแล้ว คาดทั้งปีนี้ส่งออกไทยติดลบ 8-9% หรือมีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
ต้องการ 'บ้าน' ล้านหลังเปิดใหม่อีก 4 หมื่นยูนิต
นายประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลุมพินี วิสดอม แอนด์ โซลูชั่น จำกัด บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ บมจ.แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง คาดว่าเริ่มฟื้นขึ้น เนื่องจากความต้องการที่อยู่อาศัยของคนไทยยังมีมากถึง 1 ล้านหลัง ภายใต้จีดีพี 4-5% ซึ่งวัดจากประชากรแฝง ตัวเลขที่มีการจดทะเบียนเลขที่บ้านในแต่ละปี รวมทั้งอัตราดูดซับ ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินของการเคหะแห่งชาติ หรือ กคช. รวมทั้งจากแคมเปญกระตุ้นการซื้อ โดย 5 เดือนหลังของปีนี้ คาดว่า ผู้ประกอบการจะเปิดโครงการใหม่อีก 31,000-41,000 ยูนิต มูลค่า 174,000-189,000 ล้านบาท
แบงก์กรุงไทย 'คิกออฟ' บอนด์มั่งคั่งดอก 1.7%
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า วันที่ 25 ส.ค.นี้ธนาคารได้เปิดให้ผู้สนใจซื้อพันธบัตรออมทรัพย์วอลเล็ต สบม. (สะสมบอนด์มั่งคั่ง)ครั้งที่ 2 เป็นวันแรก วงเงิน 5,000 ล้านบาท อายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.70% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยปีละ 2 ครั้ง โดยจะเปิดตั้งแต่เวลา 08.30 น. ถึงวันที่ 11 ก.ย. 63 เวลา 15.00 น. ซึ่งจะจำหน่ายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังสามารถซื้อพันธบัตรขั้นต่ำ 100 บาท และเพิ่มขึ้นครั้งละ 100 บาท แต่ไม่เกิน 5 ล้านบาทต่อราย ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่เข้าซื้อต่อราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น