วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เด้งค้ำเงินกู้ 2.45 แสนล้าน
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไปบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. พร้อมเข้าไปช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างเร่งด่วนตามมติ ครม. โดยวางเป้าหมายจะเข้าไปช่วยค้ำประกันสินเชื่ออีกไม่ต่ำกว่า 2.45 แสนล้านบาท และทำให้ธุรกิจรายย่อยและเอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อซอฟต์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทย รวมถึงสินเชื่อจากสถาบันการเงินอีกไม่ต่ำกว่า 2 แสนราย
จี้หนักเอกชนต้องปรับตัว
ชี้ได้ 'เงินกู้' แต่ไปต่อไม่ได้
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากเดินสายพบผู้ประกอบการหลากหลายธุรกิจทั่วประเทศ ได้เตือนให้ผู้ประกอบการเร่งปรับตัว เพราะประเมินสถานการณ์ได้ยากว่าโควิด-19 จะจบลงเมื่อใด ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับธุรกิจอย่างจริงจังให้สอดรับกับโลกยุคใหม่ (นิวนอร์มัล) การได้แต่สภาพคล่องแต่ไม่ปรับธุรกิจจะทำให้เงินหายไปในแต่ละเดือน แม้เงินสินเชื่อจะเข้ามาช่วยลดรายจ่ายผู้ประกอบการได้ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ลดรายจ่ายด้านภาษีก็ตาม
อสังหาฯรอไปก่อน 2 ปีฟื้น
นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นอีก 2 ปีข้างหน้าหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการชะลอการลงทุน และการไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทำให้นักลงทุนชาติต่างๆ ไม่สามารถเดินทางเข้ามาซื้อได้ แต่เชื่อว่าธุรกิจอสังหาฯไทยยังมีแรงต้านที่ดี ซึ่งเห็นได้จากหลายวิกฤติที่ผ่านมา อาทิ วิกฤติต้มยำกุ้ง และแฮมเบอร์เกอร์ ที่หลังจากสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงตลาดจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวได้ในเวลาไม่นาน
งัดแผนลดสำรองไฟ ปลดโรงไฟฟ้าเอกชน
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ระบุว่า ปริมาณสำรองไฟฟ้าของประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ในระดับสูงถึง 40% จากเกณฑ์ที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 15% ว่ากระทรวงพลังงาน และ กฟผ. เร่งศึกษาแผนลดปริมาณสำรองไฟฟ้าลง เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า เช่น การเชื่อมต่อไฟฟ้าระหว่างประเทศ เพื่อไปสู่เป้าหมายให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าอาเซียน หรือฮับไฟฟ้าในภูมิภาคเร็วขึ้น ซึ่งต้องสร้างสายส่งไฟฟ้ารองรับเชื่อมต่อขายไฟฟ้าไปยังเมียนมา และกัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น