วันพฤหัสบดีที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
การเมืองป่วนกดดันตลาดหุ้น
มองผลตอบแทนผันแปรตามม็อบ กำไรบมจ.วูบฉุดดัชนีไปต่อลำบาก
'ทิสโก้'มองหุ้นไทยไปต่อลำบาก หลังประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนมีแนวโน้มปรับตัวลดลง และการชุมนุมทางการเมือง ที่ส่อแววกลับมาวุ่นวายอีกครั้ง พร้อมปรับเป้าดัชนีสิ้นปีเหลือ 1,400 จุด ส่วนปีหน้าลดลงเหลือ 1,535 จุด
ธุรกิจแฟรนไชส์โตพุ่ง2.8แสนล้าน
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดรวมธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่ากว่า 2.8 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อปี 20.3% ผลจากความนิยมของผู้บริโภค และแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ธุรกิจแฟรนไซส์มากกว่า 1.5-2 หมื่นราย กลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมีสัดส่วนมากกว่า 50% รองลงมาคือ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มธุรกิจบริการ กลุ่มธุรกิจความงามและสปา และกลุ่มธุรกิจการศึกษา เป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและสูงกว่าภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ
กสทช.ปรับสัญญาณดิจิทัลทีวี
บางพื้นที่เจอจอดำแนะจูนใหม่ เรียงช่องยังไม่ชัดรอเคาะก.ย.
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยในงานแถลงแนวทางการปรับปรุงโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เพื่อรองรับการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ว่า หลังจากมีการประมูลคลื่นความถี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ ที่ใช้ในกิจการกระจายเสียงนำมาใช้ในกิจการโทรคมนาคมเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G นั้น จะส่งผลให้ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2563 โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลหรือดิจิทัลทีวี ซึ่งมีจำนวนผู้ชมคิดเป็น 45-50% ของจำนวนผู้รับชมโทรทัศน์ทั้งหมด ไม่สามารถรับชมได้ในบางพื้นที่ โดยประชาชนต้องทำการปรับจูนกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล (เซตท็อป บ็อกซ์) หรือดิจิทัลทีวี เพื่อให้ดิจิทัลทีวีกลับมารับชมได้อีกครั้ง
กฟผ.จ่อลดปริมาณสำรองไฟฟ้า โควิดทุบยอดใช้ต่ำกว่าประเมิน
นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงกรณีสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ระบุปริมาณสำรองไฟฟ้าของประเทศไทยปัจจุบันอยู่ในระดับสูงถึง 40% จากเกณฑ์ที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 15% ว่า ปัจจัยสำคัญมาจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าในประเทศต่ำลง ขณะที่แผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าในประเทศพิจารณาจากประมาณการเศรษฐกิจของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เดิมที่คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเฉลี่ยปีละ 3-5% อย่างไรก็ตาม เมื่อสำรองไฟฟ้ามีปริมาณสูงและมีผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้า ทางกระทรวงพลังงานและ กฟผ.ได้เร่งศึกษาเพื่อลดปริมาณสำรองไฟฟ้าลง โดยได้จัดเตรียมแผนไว้หลายแนวทาง อาทิ การเชื่อมต่อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศ ให้ไทยเป็นศูนย์กลางซื้อขายไฟฟ้าอาเซียน หรือฮับไฟฟ้าภูมิภาค ทั้งนี้จะต้องสร้างสายส่งไฟฟ้ารองรับเพื่อเชื่อมต่อขายไฟฟ้าไปยังเมียนมา และกัมพูชา รวมทั้งจัดทำโครงการดึงไฟฟ้าส่วนที่เหลือจากสถานีส่งจ่ายไฟฟ้าจัดทำเป็นห้องเย็นเพื่อให้บริการเกษตรกรในพื้นที่เพื่อเก็บรักษาผักและผลไม้ ช่วยเหลือเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ตามภาคต่างๆ โดยอาจให้ใช้ไฟฟ้าฟรี หรือจัดเก็บค่าบริการในราคาต่ำ ต้องพิจารณารายละเอียดต่อไป
ธอส.ประมูลบ้านมือสองทั่วปท. ขน5.5พันรายการออกเทขาย
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ธอส.จะจัดงานประมูลขายทรัพย์สินธนาคาร ครั้งที่ 1/2563 หรืองานประมูลบ้านมือสอง (ทรัพย์ NPA) โดยนำทรัพย์มาออกประมูลมากกว่า 5,550 รายการ เป็นทรัพย์ทุกระดับราคาและหลากหลายประเภททั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ ห้องชุด แฟลต อาคารพาณิชย์ และที่ดินเปล่า แบ่งเป็นทรัพย์ที่ตั้งอยู่ ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 550 รายการ มีรายการทรัพย์เด่นที่น่าสนใจตั้งอยู่ใจกลางเมืองและสถานีรถไฟฟ้า อาทิ ทรัพย์ประเภทอาคารพาณิชย์ ขนาดเนื้อที่ 18 ตารางวา อยู่ติดถนนจรัญสนิทวงศ์ ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีสายสีม่วง สถานีท่าพระ เพียง 380 เมตร ซึ่งราคาตั้งต้นประมูลลดลงจากราคาจำหน่ายปกติที่ 5,265,000 บาท เหลือ 4,740,000 บาท และทรัพย์ประเภททาวน์เฮาส์ขนาด เนื้อที่ 33.3 ตารางวา อยู่ในซอยพหลโยธิน 52 ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว สถานีตลาดสะพานใหม่ เพียง 2,000 เมตรเท่านั้น ซึ่งราคาตั้งต้นประมูลลดลงจากราคาปกติที่ 4,177,000 บาท เหลือ 3,350,000 บาท โดยมีทรัพย์ที่ราคาตั้งต้นประมูลลดสูงสุดถึง 50% จากราคาปกติจำนวน 69 รายการ และรายการทรัพย์ที่มีราคาเริ่มต้นประมูลต่ำสุดอยู่ที่เพียง 35,000 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น