วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เชือดแล้วโกงเที่ยวด้วยกัน
รร.โกงรับจองเกินห้องจริง แฉหวังกินเงินรัฐฟรี 40%
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงคลังได้ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ตรวจสอบพบผู้ประกอบการที่พักขนาดเล็ก 1 แห่ง มีพฤติกรรมต้องสงสัยอาจเข้าข่ายทุจริตจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โดยพบว่าที่พักแห่งนี้มียอดการจองห้องพักเต็มตลอดเวลา และมียอดจองเกินกว่าจำนวนห้องพักที่มีอยู่ อีกทั้งยังพบว่าผู้เข้าพักมีประวัติการใช้อี-วอเชอร์ สำหรับการซื้ออาหารในที่พักโดยที่โรงแรมดังกล่าวไม่มีห้องอาหารไว้ให้บริการแก่ผู้เข้าพักอีกด้วย
ผุดแอพซื้อขายสินทรัพย์ไฮเทค
นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดทำแอพพลิเคชั่นซิปเม็กซ์ เพื่อให้ประชาชนและนักลงทุนได้เข้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลบนมือถือ หลังจากได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เป็นศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้ โดยเปิดซื้อขายได้เริ่มต้นเพียง 30 บาท และไม่มีค่าธรรมเนียมใด ๆ ต่างจากคู่แข่งที่คิดค่าธรรมเนียม 0.2-0.3% ซึ่งในปัจจุบันสามารถซื้อขายได้ 6 สกุลเงินดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ เอ็กซ์อาร์พี ไลท์คอยน์ อีทเทอร์ เรียม เป็นต้น โดยจะขยายไปยังสกุลเงินอื่น ๆ อีกในอนาคต
ปรับโฉมดิเอ็มโพเรียม
น.ส.อรธิรา ภาคสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทวางแผนใช้เงินลงทุน 1,000 ล้านบาท สำหรับปรับปรุงศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม ใหม่ นับเป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในรอบ 5 ปี โดยจะปรับพื้นที่ใหม่ ออกแบบที่ไม่เหมือนใคร กลายเป็นการเชื่อมแบบไร้รอยต่อที่ไม่ใช่เพียงชอปปิงคอมเพล็กซ์อีกต่อไป แต่ยังคงความเป็นลักชัวรี่หรือความหรูหราที่เป็นเอกลักษณ์ที่ต่างไปจากเดิม เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะแบ่งเป็น 4 เฟสและน่าจะเริ่มดำเนินงานกลางปี 64 แล้วเสร็จในปี 65
ดุสิตทุ่มสร้างสวนลอยฟ้า ตั้งกลางเมืองรอเปิดปี 67
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ออกแบบโครงการดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค บริเวณหัวมุมถนนสีลมมูลค่าโครงการรวม 3.67 หมื่นล้านบาท ให้กลายเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้ากลางเมืองบนพื้นที่รวม 7 ไร่ ตามความสูงอาคารจากดาดฟ้าชั้น 3 ต่อเนื่องถึงชั้น 7 ชื่อโครงการว่ารูปพาร์ค เป็นปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ โดยมีพื้นที่ให้คนเข้ามาออกกำลังกาย ทำกิจกรรมและรับประทานอาหารได้ คาดว่าจะเผยโฉมให้เห็นได้จริงภายในปี 67 หลังจากได้มีการเปิดโครงการดุสิตเซ็นทรัล พาร์ค ในปี 66 ไปแล้ว
เคเอฟซีเร่งขยายสาขา
นายแอนดรูว์ นอร์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด หรืออาร์ดี ผู้ได้รับสิทธิการบริหารร้านเคเอฟซีในประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทจะใช้เงินลงทุน 2,000 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสาขาเดิมและเปิดสาขาใหม่โดยปีนี้เปิดไปแล้ว 7 สาขา และต้นปีนี้เปิดอีก 15 สาขา ส่งผลให้มีสาขาเปิดใหม่ทั้งหมด 100 สาขา นับตั้งแต่ 3 ปีที่ผ่านมาได้ เข้าซื้อธุรกิจแฟรนไชส์เคเอฟซีโดยขยายสาขาใหม่ทั้งหมด 85 สาขา ปัจจุบันมีร้านเคเอฟซี ภายใต้การบริการของบริษัท รวมทั้งหมด 207 สาขา ณ เดือน ก.ค. 63
พาณิชย์การันตีเงินไม่ฝืด
ชี้เงินเฟ้อเริ่มผงกหัวดีขึ้น
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือเงินเฟ้อทั่วไป ในเดือน ก.ค. 63 ยังลดลงต่อเนื่อง ที่ 0.98% เป็นตัวเลขติดลบติดต่อกัน 5 เดือนติดต่อกัน หรือนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 แต่ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่กังวลมาก เพราะประเทศไทยยังไม่เข้าเงื่อนไขครบทั้งหมดที่เข้าสู่ภาวะเงินฝืด และที่สำคัญตัวเลขเงินเฟ้อที่ติดลบได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และยังมีแนวโน้มคลี่คลายในทิศทางที่ดี เนื่องจากราคาพลังงานเริ่มทรงตัว, ราคาอาหารสดกลับมาขยายตัวอีกครั้งในรอบ 3 เดือนเนื่องจากความต้องการอาหารที่เพิ่มมากขึ้น, มาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ เช่น ค่าประปา ค่าไฟฟ้า ได้สิ้นสุดลง และการจัดโปรโมชั่นด้านราคาสินค้าของผู้ประกอบการเริ่มน้อยลง โดยเฉพาะในหมวดอาหารบริโภคนอกบ้าน เป็นต้น
7 เดือนไอพีโอพุ่ง 3.3 แสนล.
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้รวม 7 เดือน พบว่ามีจำนวนผู้เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์รายใหม่เพิ่มขึ้น 200,000 บัญชี และมีบริษัทจดทะเบียนที่เข้าระดมทุนเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) คิดเป็นมูลค่าการระดมทุน 333,302 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา ที่มีหุ้นไอพีโอ เฉลี่ย 250,000-300,000 ล้านบาท มาจากการเสนอขายหุ้นไอพีโอใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของตลาดหุ้นไทยกว่า 7.8 หมื่นล้านบาทของกลุ่มเซ็นทรัล
ปั้นมาตรฐานพลังงาน ร่นเวลาทำงาน 150 วัน
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ร่วมกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) เป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านพลังงานทดแทน และการอนุรักษ์พลังงานของประเทศ จัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ด้านพลังงาน เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการ รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการจัดทำร่างมาตรฐานใหม่ ช่วยร่นระยะเวลาลงเดิม 315 วัน เหลือเพียง 150 วัน
ญี่ปุ่นชี้ไทยยังมีเสถียรภาพ
รายงานข่าวจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า บริษัท เจแปน เครดิต เรทติ้ง เอเยนซี่หรือเจซีอาร์ ซึ่งเป็นบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศญี่ปุ่น ได้ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินตราต่างประเทศ ที่ระดับ เอ ลบ และสกุลเงินบาทที่ระดับ เอ และยืนยันมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น