วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 07 ส.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ยอดขอBOIครึ่งปีแรก1.5แสนล. ตั้งรง.อุปกรณ์การแพทย์พุ่ง174%
นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ภาวะการ ส่งเสริมการลงทุนช่วง 6 เดือน ของปี 2563 (มกราคม-มิถุนายน) มียอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนรวมทั้งสิ้น 754 โครงการ เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีจำนวน 703 โครงการ ขณะที่มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 158,890 ล้านบาท ลดลง จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 17% ซึ่งมีมูลค่ารวม 190,330 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับในช่วงเดียวกันของปี 2562 มีโครงการขนาดใหญ่ด้านพลังงานไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวลยื่นขอรับการส่งเสริม แต่มี แนวโน้มดีขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสแรกของปีนี้
JCRญี่ปุ่นคงอันดับเครดิตไทยปลื้มคุมโควิด-19ระบาดได้อยู่หมัด
เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 สำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะกระทรวงการคลัง ได้แถลงข่าวรายงานผลการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทย โดยบริษัท Japan Credit Rating Agency, Ltd. (JCR) ว่า JCR ยืนยันอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ รัฐบาลระยะยาวสกุลเงินตราต่างประเทศที่ระดับ A- และสกุลเงินบาทที่ระดับ A และยืนยันมุมมองความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ (Stable outlook) โดยอันดับเครดิตดังกล่าวประกาศ เมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา
'ชัยวัฒน์'ทิ้งทวนก่อนเกษียณ'กย.'เร่งฟื้นฟู'ขสมก.'แก้'สายสีแดง'ช้า
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าของการดำเนินการแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำความเข้าใจกับกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เพื่อชี้แจงถึงประโยชน์ของแผนการดำเนินการดังกล่าวให้มีความชัดเจน เช่น การคิดอัตราค่าโดยสาร ในราคา 30 บาทตลอดวัน ซึ่งเป็นแนวคิดในแผนเพื่อปฏิรูปเส้นทางเดินรถทั้งระบบขนส่งสาธารณะจึงจำเป็นต้องชี้แจงข้อมูลพิสูจน์ให้รับทราบว่าประชาชนจะรับได้ประโยชน์อย่างไรและสามารถทำกำไรได้จริง และจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ได้ภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบแล้วก็จะเร่งดำเนินการให้ได้ตามกรอบแผนที่วางไว้
เงินเฟ้อ'กค.'ลด0.98%พาณิชย์ชี้ติดลบ5เดือนติดกันแล้ว
เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2563 สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ สรุปสถานการณ์ราคาสินค้าและบริการเดือนกรกฎาคม 2563 ภาพรวม โดยระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนกรกฎาคม 2563 เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน (YoY) ลดลงร้อยละ 0.98 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง จากการหดตัวร้อยละ 1.57 ในเดือนก่อน ซึ่งเป็นตัวเลขติดลบ 5 เดือนติดต่อกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น