วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 05 ส.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
สรท.จี้ผู้ว่าธปท.คนใหม่
ดันค่าบาทอ่อนยวบ 34 บ. หวังพยุง 'ผู้ส่งออก' หายใจ
น.ส.กัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท. ต้องการให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่หามาตรการรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนไทยให้อยู่ในระดับ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงช่วยผ่อนปรนนโยบายปล่อยกู้เงินซอฟต์โลนและให้มีการขยายอายุของพ.ร.ก.เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเป็น 5 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกให้สามารถแข่งขันได้ในสถานการณ์การค้าโลกที่มีการแข่งขันรุนแรงเนื่องจากในปี 63 คาดการณ์ว่าส่งออกไทยจะติดลบ 10% จากสารพัดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ โดยเฉพาะ ผลกระทบการระบาดไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศต่าง ๆ เป็นต้น
ทองแพงผุดหน้าใหม่ลงทุน
น.ส.ฐิภา นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จำกัด (วายแอลจี) ตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดทีเฟ็กซ์ เปิดเผยว่า การปรับขึ้นของราคาทองคำทั้งในตลาดโลกและในประเทศที่ส่งผลให้ขณะนี้มีคนนำทองคำออกมาขายจำนวนมากนั้น มองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะช่วงนี้หลาย ๆ คนมีปัญหาด้านสภาพคล่อง การนำทองคำมาแปลงเป็นเงินสด จะทำให้เกิดการจับจ่ายและหมุนเวียนเศรษฐกิจได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้มีนักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาในตลาดทองคำมากขึ้น โดยบางส่วนเป็นนักลงทุนที่มาจากตลาดหุ้น และบางส่วนเป็นกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
ฉลองบัตร 'เอสซีบีเอ็ม' เท 25ล.จัดแคมเปญดูด
น.ส.อรรัตน์ ชุติมิต รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจรีเทล และบิซิเนส แบงกิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมกับเดอะมอลล์กรุ๊ป พันธมิตรทางธุรกิจ ต่อยอดโครงการเอสซีบีเอ็มมีแคมเปญในโอกาสครบรอบ 2 ปี โดยต้องการให้ลูกค้าได้ชอปปิงซื้อสินค้าแบบไร้เงินสด และปีนี้ตั้งเป้าขยายฐานสมาชิกบัตร เอสซีบีเอ็ม วีซ่า ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านราย จากปัจจุบันมี 8 แสนราย และตั้งเป้ายอดขายจากแคมเปญเอสซีบีเอ็ม ครบรอบ 2 ปี 2,200 ล้านบาท
แบงก์คาดกนง.คงดอกเบี้ย
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอล มาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ได้ประเมินว่าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 5 ส.ค.นี้ กนง. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปี และมองว่า กนง. จะเน้นย้ำความไม่แน่นอนต่อทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอนาคต โดยเชื่อว่าพร้อมจะใช้เครื่องมือที่เหมาะสมเพิ่มเติมหากจำเป็น แม้ว่าเศรษฐกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2 ปี 63 แต่สถานการณ์ยังคงเปราะบางและผลกระทบเชิงลบจากโควิด-19 มีแนวโน้มลากยาว ขณะที่ความเสี่ยงด้านขาลงของเศรษฐกิจยังอยู่ในระดับสูง
ดันธุรกิจท่องเที่ยวได้ 'ชา' การันตีใช้ปลอดภัยไวรัส
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีจำนวนผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการชา (SHA) หรือการมอบสัญลักษณ์แสดงมาตรฐานการให้บริการที่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดมีเอกชนในภาคการท่องเที่ยวเข้าร่วมโครงการแล้ว 5,832 ราย จากทั่วประเทศ และผ่านมาตรฐานจำนวน 4,021 ราย โดยมีสัดส่วนของผู้ประกอบการในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ผ่านการตรวจประเมิน จำนวน 1,010 ราย ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่ได้รับมาตรฐานมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต จำนวน 498 ราย และจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 340 ราย
ส่งทูตไทยทั่วโลกดึงลงทุน
นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรม การนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ สกพอ. ประชุมทางไกลร่วมกับเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศ 20-30 ประเทศ เพื่อขอให้ทูตไทยช่วยดึงการลงทุนจากบริษัทที่เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย โดยเฉพาะบริษัทที่มีเทคโนโลยีที่ตรงตามความต้องการของไทย เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี 5จี ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์และการดูแลสุขภาพ และการพัฒนาเมือง เพื่อเข้ามาลงทุนยังพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี
กลต.ปรับเกณฑ์ 3 ด้าน จี้เพิ่มประสิทธิภาพบจ.
นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลท. ได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่จะเข้าจดทะเบียนและบริษัทจดทะเบียนใน ตลท. โดยมุ่งเน้นใน 3 ด้าน ได้แก่ การเพิ่มคุณภาพ บจ. การเพิ่มข้อมูลสำหรับผู้ลงทุน และการสนับสนุนการทำธุรกรรมของ บจ. เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นการพัฒนาตลาดทุนไทยให้ยั่งยืนและแข่งขันได้ในอนาคต โดยการเพิ่มคุณภาพ บจ. ได้ยกเลิกหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญด้วยมูลค่าหุ้นสามัญตามราคาตลาด ในตลาดหลักทรัพย์ เอ็มเอไอและเพิ่มหลักเกณฑ์การรับหุ้นสามัญสำหรับบริษัทที่ประกอบธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐาน ที่จะเข้าจดทะเบียนในเอ็มเอไอ เพื่อสนับสนุนโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานขนาดเล็กซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยที่มีมูลค่าโครงการรวมไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท
ให้กู้ฉุกเฉินคนละ 5 หมื่นบ.
ออมสินอุ้มเหยื่อโควิด-19
นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้กู้สินเชื่อฉุกเฉินช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้ประจำและได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบสอง วงเงินรวมกว่า 5,000 ล้านบาท โดยให้กู้รายละไม่เกิน 50,000 บาท คิดดอกเบี้ย 0.35% ต่อเดือน ผ่อนชำระได้ยาว 3 ปี พร้อมทั้งได้ผ่อนคลายเงื่อนไขให้ใช้สลิปเงินเดือนย้อนหลังเดือนเดียว หรือใช้เอกสารแสดงบัญชีย้อนหลัง (สเตทเมนท์) แค่ 3 เดือน โดยเริ่มเปิดยื่นกู้วันที่ 4 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป ที่เว็บไซต์ธนาคารออมสิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น