วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ล็อกดาวน์ฉุดกำไรบจ.Q2วูบ40%
บล.บัวหลวงคาดปลายปี'64ฟื้นคืนชีพ แนะครึ่งปีหลังลงทุนผสมผสานลดเสี่ยง
ล็อกดาวน์ประเทศฉุดกำไร บจ.ไตรมาสสองถึงจุดต่ำสุด ลดลง 40% บล.บัวหลวงคาดใช้เวลา 1 ปีครึ่ง หรือปลายปี'64 ฟื้นคืนปกติ ครึ่งปีหลังนี้แนะพอร์ตลงทุนผสมผสาน เน้นหุ้นเติบโต-กองทุนโครงสร้างพื้นฐานปันผลดี-ทอง และตลาดหุ้น ตปท.กระจายความเสี่ยง
'ไลน์แมน'ควบรวมวงใน ต่อยอดธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี
นายอึนจอง ลี หัวหน้าฝ่ายบริหารธุรกิจระดับโลก (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงด้านเงินลงทุนมูลค่า 110 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3,300 ล้านบาท) จากบริษัท บีอาร์วี แคปปิตอล แมเนจเม้นท์ (BRV Capital Management (BRV)) เพื่อควบรวมกิจการบริษัท วงใน มีเดีย จำกัด แพลตฟอร์มรีวิวและค้นหาร้านอาหารชั้นนำของเมืองไทย ซึ่งมีฐานข้อมูลร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุดในไทยกว่า 400,000 ร้านทั่วประเทศ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานไลน์แมนสามารถสั่งอาหารจากร้านบนฐานข้อมูลของ Wongnai ได้
อ้อน'ธปท.'ผ่อนเกณฑ์แอลทีวี
เพิ่มกำลังซื้ออสังหาฯให้เรียลดีมานด์ หอค้าเผยล่าสุดเก็งกำไรไม่เหลือซาก
นายอธิป พีชานนท์ ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ การออกแบบและก่อสร้างสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า อยากให้เครดิตบูโรปลดล็อกกลุ่มที่ติด แบล๊กลิสต์แต่หนี้เป็นศูนย์แล้วออกมาโดยเร็ว เพื่อให้กลุ่มนี้สามารถกลับมาทำธุรกรรมเรื่องการเงินได้ ซึ่งพบว่ากลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 100,000 ราย โดยส่วนใหญ่ติดหนี้บัตรเครดิต โดยปัจจุบันแม้กลุ่มแบล๊กลิสต์จะหมดหนี้แล้ว แต่ชื่อต้องอยู่ในระบบเครดิตบูโรต่อไปอีก 3 ปี ดังนั้น จึงอยากให้ลดเหลือเพียง 1 ปี แล้วปลดออกจากระบบ เพื่อให้กลุ่มนี้เดินหน้าธุรกิจต่อไปได้
'ซีคอนฯ'เปิดศูนย์งามวงศ์วาน ตอบโจทย์ความต้องการคนเมือง
นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้มองว่าตลาดรับสร้างบ้านน่าจะทรงตัว หรือเติบโตเพียงเล็กน้อย เนื่องจากผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ซบเซาจากวิกฤต COVID-19 ซึ่งบริษัทได้ปรับตัวให้ทันสมัยและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียมากยิ่งขึ้น รวมถึงทำการพัฒนาแบบบ้านใหม่ๆ ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยในช่วงล็อกดาวน์ บริษัทได้ปรับกลยุทธ์การตลาดมาทำโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์และช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น พร้อมทุ่มงบประมาณเพื่อดำเนินการเพิ่ม 3 เท่า ซึ่งได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้า ทำให้ยอดขายจากออนไลน์ใน 2 ไตรมาสปีนี้แซงหน้ายอดขายออนไลน์ทั้งปี 2562 เรียบร้อยแล้ว
ครึ่งปี'63'ปตท.สผ.'กำไรฮวบ51% แต่บอร์ดใจดีจ่ายปันผล1.5บ./หุ้น
นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานรอบ 6 เดือนแรกของปี 2563 (มกราคม-มิถุนายน) มีรายได้รวม 87,549 ล้านบาท ลดลงประมาณ 7% เมื่อเทียบกับรายได้รวม 94,830 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันปี 2562 โดยมีปริมาณขายเฉลี่ยอยู่ที่ 345,207 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน เพิ่ม ขึ้น 6% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว เป็นผลจากการเข้าซื้อกิจการของบริษัท เมอร์ฟี่ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น ในประเทศมาเลเซีย และบริษัท พาร์เท็กซ์ โฮลดิ้ง บี.วี. อย่างไรก็ตาม ผลจากโควิด-19 ทำให้ความต้องการใช้ปิโตรเลียมทั่วโลกลดลงอย่างมาก ประกอบกับสงครามราคาน้ำมันระหว่างซาอุดีอาระเบียกับรัสเซียเมื่อต้นเดือนมีนาคมส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ ลดลงกว่า 50% ทำให้ราคาขายผลิตภัณฑ์ของบริษัทลดลงประมาณ 15% มาอยู่ที่ 40.15 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น