วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงแก้กม.จ้างงานรายชม.
หวังประคองธุรกิจเดินต่อ ชี้ 'โมเดิร์นเทรด' หาลูกจ้าง
นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์น เทรด ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 63 ว่า ได้เสนอให้รัฐบาลเร่งแก้กฎหมายแรงงานให้ภาคธุรกิจสามารถจ้างงานเป็นรายชั่วโรงได้เพื่อเป็นการส่งเสริมการจ้างงานกับผู้ว่างงาน จากปัจจุบันกฎหมายจะบังคับจ้างงานแบบค่าจ้างขั้นต่ำเป็นรายวัน ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและความต้องการของผู้ประกอบการ หากแก้กฎหมายให้จ้างงานเป็นรายชั่วโมง จะช่วยให้ภาคธุรกิจประคองกิจการและสามารถเพิ่มการจ้างงานในชั่วโมงเร่งด่วน หรือช่วงเทศกาลต่าง ๆ ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะห้างโมเดิร์นเทรดต้องการลูกจ้างรายชั่วโมงไม่ต่ำกว่า 5,000 อัตรา แต่ไม่สามารถจ้างงานได้
ฮอนด้ายืนหนึ่งรถยนต์นั่ง
นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานช่วงครึ่งปีแรก มียอดจำหน่ายสะสม ระหว่างเดือน ม.ค.-มิ.ย. 63 จำนวน 41,326 คัน สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งในตลาดรถยนต์นั่ง ซึ่งยอดขายสูงสุด คือ ฮอนด้า ซิตี้ ฮอนด้า ซีวิค ฮอนด้า เอชอาร์-วี และฮอนด้า ซีอาร์-วี ยังคงเป็นรถยนต์ยอดนิยมและครองตำแหน่งผู้นำในกลุ่มรถยนต์นั่ง จากยอดขายรวมรถยนต์นั่ง 141,366 คัน ตลาดปรับตัวลดลงถึง 41.8%
คลังเชื่อไตรมาส 3 ศก.ผงก
จ่อออกมาตรการกระตุ้นต่อ
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า คลังได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ลงจากบวก 2.8% เหลือติดลบ 8.5% ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในประวัติการณ์ และหนักกว่าช่วงเกิดวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 41 ที่ขณะนั้นเศรษฐกิจติดลบเพียง 7.6% โดยปัจจัยทั้งหมดเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้แรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจทุกตัวชะลอลงหมด โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ติดลบ 2.6% การลงทุนภาคเอกชนลบ 12.6% การส่งออกลบ 11% และการนำเข้าติดลบ 14.2%
เคทีซีหั่นดอกเบี้ย-ค่าต๋ง
นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.63 เป็นต้นไป เคทีซีจะปรับลดเพดานดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมการใช้วงเงิน สอดรับนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้หลังจากนี้ไป โดยเคทีซีจะทำการปรับลดให้อัตโนมัติ ลูกหนี้ไม่ต้องแจ้งความประสงค์ จากที่ผ่านมาเคทีซีได้ช่วยลูกหนี้ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ตามมาตรการของกระทรวงการคลังและธปท.แล้วกว่า 3.5 ล้านบัญชีทั่วประเทศครอบคลุมทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อทะเบียนรถยนต์
ธุรกิจรับสร้างบ้านวูบ ลูกจ้างประจำขอชะลอ
นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีคอน จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านซึ่งปัจจุบันอยู่ในสมาคมรับสร้างบ้านมูลค่า 12,000 ล้านบาท ปีนี้ติดลบ 10% จากปกติเติบโตปีละ 5-7% เนื่องจากผู้บริโภคโดยเฉพาะกลุ่มลูกจ้างประจำเริ่มชะลอการก่อสร้างบ้านระดับราคา 2-5 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ 30% มาจากการกู้ธนาคาร และ 70% มาจากการใช้เงินสด เพราะยังกังวลเรื่องเศรษฐกิจ รายรับจากการทำงานที่เงินเดือนลดลงและเสี่ยงต่อการเลิกจ้างงาน
ดันรร.เล็กร่วมเราเที่ยวด้วยกัน
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ สศค.จะหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และธนาคารกรุงไทย เพื่อผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการที่พักและโรงแรมเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันที่มีจำนวนโรงแรมเข้าร่วมเพียง 6,684 แห่ง จากธุรกิจโรงแรมที่อยู่ในระบบทั้งหมด 60,000 กว่าแห่ง โดยคาดว่าจะมีโรงแรมเข้ามาเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 10,000 แห่ง
สสว.ร่วมมือเอ็กซิมแบงก์ ดันรายย่อยเจาะเพื่อนบ้าน
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้ร่วมมือกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือเอ็กซิมแบงก์ จัดโครงการเชื่อมผู้ผลิต เชื่อมผู้ส่งออก และผู้ซื้อในต่างประเทศ เนื่องจากต้องการกระจายสินค้า ขยายตลาด และช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย โดยเน้นที่ตลาดกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี หรือกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม ที่มีความนิยมสินค้าไทยเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น