วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
แบงก์กอดคอกำไรร่วง
ชี้ไวรัสทำร้าย-สำรองหนี้เพิ่ม
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ไตรมาส 2 ปี 63 นี้ ที่ได้แจ้งงบมาล่าสุด 5 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงไทย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และธนาคารเกียรตินาคิน โดยรวมกำไรไตรมาส 2 ปีนี้ พบว่า ปรับลดลง 7,244.3 ล้านบาท จาก 21,275.9 ล้านบาท ลดเหลือ 14,031.6 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ธนาคารต้องมีการตั้งสำรองผลขาดทุนสูงขึ้น
จี้เปิดประเทศดันเศรษฐกิจ
นายบุญนิเศรษฐ์ ธัญวรอนันต์ ที่ปรึกษาทางการลงทุน ธนาคารซิตี้แบงก์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจ หรือจีดีพีไทยปีนี้อยู่ที่ติดลบ 6.8% จากเดิมคาดจะติดลบ 3.5% เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้เกิดมาตรการปิดเมือง (ล็อกดาวน์) โดยมองว่ายิ่งไทยเปิดประเทศช้าลงแค่ไหน จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวยากขึ้นไปอีก เพราะไทยพึ่งพาการส่งออกและภาคการท่องเที่ยวเป็นส่วนใหญ่ และเชื่อว่าหลังจากนี้จะได้เห็นรัฐบาลไทยใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภคในประเทศ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้บ้าง
ติงแผนพัฒนากัญชงหลงทาง
นายสุรพจน์ วงศ์ใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรของสหประชาชาติ และอาจารย์ประจำวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมเรื่อง การพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชง สู่การผลิตในระบบอุตสาหกรรม กับคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชงอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนราษฎร กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ได้ติดตามแผนการพัฒนากัญชงของไทย ผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ พบว่า ยังเป็นทิศทางที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากเน้นการศึกษาเส้นใยจากลำต้น พัฒนาด้านเครื่องนุ่งห่มและสิ่งทอมากเกินไป ทั้งที่สัดส่วนผลิตนี้ในตลาดโลกของกัญชงมีเพียง 13% เท่านั้นจากมูลค่าตลาดรวมเมื่อปี 62 สูงถึง 1.4 แสนล้านบาท ขณะที่กลุ่มอาหารเสริม สินค้าเพื่อสุขภาพ และเครื่องสำอาง ซึ่งผลิตจากดอก ใบ เมล็ด ซึ่งเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค มีสัดส่วนมากถึง 67% ดังนั้นประเทศไทยควรเน้นตลาดนี้มากกว่า เพราะมีศักยภาพด้านอาหารเสริมและความงามอยู่แล้ว
2 ผู้สมัครชิงดำผู้ว่าธปท. 'เศรษฐพุฒิ' รอคั่วเก้าอี้
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันที่ 21 ก.ค. 63 เชิญผู้สมัครผู้ว่าการธปท.มาแสดงวิสัยทัศน์ 4 คน ได้แก่ นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธปท. นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธปท. นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ เพื่อการปฏิรูป สถาบันเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ กรรมการในคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
4 เทคนิคดูทองกันถูกหลอก
นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือวายแอลจี เปิดเผยว่า บริษัทขอแนะนำและข้อสังเกตในการซื้อทองคำ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ราคาทองคำถือว่าสูงสุดในรอบ 8 ปี ทำให้มีการนำทองคำปลอมออกมาหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งผู้บริโภคต้องพิจารณาใน 4 ข้อหลัก คือ ต้องสังเกตที่สีของทองต้องไม่ผิดเพี้ยน รวมถึงเนื้อทองคำต้องไม่มีสิ่งปลอมปนทำให้ตัวทองคำบิดเบี้ยว
แฉส่งออกหมูกินส่วนต่าง
ขีดเส้นหมูหน้าฟาร์ม 80บ.
นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือกกร. พิจารณาออกมาตรการกำหนดเพดานขายสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มไม่เกิน 80 บาทต่อกก. และเนื้อแดงไม่เกิน 150 บาทต่อกก. หากสถานการณ์ราคาสุกรเป็นหน้าฟาร์มยังปรับสูงเกิน 80 บาทต่อกก. และราคาหน้าเขียง หมูเนื้อแดงเกิน 150 บาทต่อกก. และเนื้อสันเกิน 160 บาทต่อกก. หลังจากเจ้าหน้าที่รายงานว่าบางตลาดมีการจำหน่ายในราคาสูงมากเช่น ตลาดพรานนก กก.ละ 170 บาท ตลาดรามอินทรา กม.2 กก.ละ 170 บาท และตลาดดาวคะนอง กก.ละ 170-175 บาท ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น