วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
เปิด6ทำเลที่อยู่อาศัยขายดีช่วงวิกฤต
'บางนา-พระราม2'แชมป์คมนาคมสะดวก ดันราคาที่ดินพุ่ง-พลัสชี้ลำลูกกาเพิ่มมากสุด
'พลัสฯ'เผยผลสำรวจพบ 6 ทำเลทองที่อยู่อาศัยรับเรียลดีมานด์ยังเติบโตดี บางนา, พระราม 2, รังสิต-ลำลูกกา, บางใหญ่, แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด, พัฒนาการ-ประเวศ เหตุคมนาคมสะดวกดันราคาที่ดินขยับต่อเนื่อง
'กรุงศรี'เร่งช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤต มั่นใจกลุ่มเฮลท์แคร์ฟื้นตัวเร็ว
นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิด-19 กรุงศรีได้ติดต่อและดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดทั้งในส่วนลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่และลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) เพื่อรับรู้ถึงผลกระทบที่แท้จริงของลูกค้าและสามารถช่วยเหลือได้อย่างตรงจุด โดยมีทั้งมาตรการช่วยเหลือของธนาคารเองและมาตรการช่วยเหลือของภาครัฐ ตามมาตรการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และโครงการสินเชื่อ ดอกเบี้ยต่ำของธนาคารออมสิน
'ทีโอที'ปรับเป้ากำไรเซ่นโควิด
เดินหน้าสร้างรายได้จากทรัพย์สิน ลดข้อพิพาทเปลี่ยนคู่แข่งเป็นคู่ค้า
นายมรกต เธียรมนตรี รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้ทีโอทีเป็นผู้นำด้านบริการโทรคมนาคมและบริการดิจิทัลที่มุ่งตอบสนองยุทธศาสตร์ชาติในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมยุคดิจิทัลให้เข้มแข็ง นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล มายกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยได้อย่างยั่งยืนรักษาความเข้มแข็งของธุรกิจหลัก และสร้างธุรกิจใหม่ให้เติบโต โดยจะต้องหารายได้เข้ามาทดแทนส่วนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แม้ว่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการครึ่งปีแรกมากนัก แต่ล่าสุดพบว่าผลกระทบโควิด-19 เริ่มส่งผลกระทบต่อลูกค้าแล้ว เพราะมีการลดขนาดองค์กร การลดต้นทุนทำให้ทีโอทีต้องช่วยเหลือลูกค้าด้วยการยกเว้นค่าเช่า การให้ส่วนลดหรือมีโปรโมชันช่วยลูกค้า
'สุริยะ'ชี้อุตฯไทยถึงจุดต่ำสุดแล้ว ระบุ3สินค้ารับอานิสงส์นิวนอร์มอล
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ประเมินอุตสาหกรรมไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว มั่นใจว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ต้องไม่มีการระบาดซ้ำหรือกลับมาใช้มาตรการควบคุมโรคในระยะที่ 2 โดยเฉพาะใน 3 อุตสาหกรรมหลักที่มีการขยายตัวต่อเนื่องและตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงภายใต้ชีวิตวิถีใหม่ ได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เวชภัณฑ์และเคมีภัณฑ์รักษาโรค และอาหาร ขยายตัวเพิ่มขึ้น
'ไทยแอร์เอเชีย'อ้อนทอท.ขอใช้ 'สุวรรณภูมิ'ฮับการบินแห่งที่2
นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากกรณีที่สายการบินไทยแอร์เอเชียได้ขออนุญาตขยายฐานปฏิบัติการให้บริการไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) นอกเหนือจากท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) โดยในระยะแรกให้บริการในเส้นทางการบินภายในประเทศ 24 เที่ยวบินต่อวัน มุ่งเน้นไปที่เมืองท่องเที่ยวหลัก เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ภูเก็ต เป็นต้น และภายหลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายลงจะเปิดให้บริการผู้โดยสารในเส้นทางการบินระหว่างประเทศต่อไป เช่น จีน พม่า อินโดนีเซีย กัมพูชา เป็นต้น โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ภายในปี 2563 ขณะนี้แผนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท.เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ทอท.ในวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เพื่อทราบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น