วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ก.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ธอส.การันตีไม่ยึดบ้าน
สั่งเกาะติดลูกหนี้รายคน คุมเอ็นพีแอลแค่ 4.75%
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงนโยบายช่วง 6 เดือนที่เหลือของปีนี้ว่า ธนาคารจะให้ความสำคัญกับการดูแลลูกหนี้ที่เข้ามาตรการช่วยเหลือผลกระทบจาก โควิด-19 จำนวน 4.9 แสนราย วงเงิน 4.8 แสนล้านบาท โดยได้สั่งการให้สาขาลงพื้นที่ดูแลลูกค้าเป็นรายบุคคลดูว่ากลุ่มไหนมีปัญหา ไม่สามารถผ่อนชำระได้ หลังครบกำหนดมาตรการพักหนี้ในเดือน ต.ค. รวมถึงประเมินว่ามีส่วนไหนที่เสี่ยงกลายเป็นหนี้เสีย (เอ็นพีแอล) และกลุ่มไหนที่จะกลับมาชำระหนี้ได้ตามปกติ เพื่อหาทางดูแลอย่างเหมาะสม
เดอะมอลล์ปรับทัพใหญ่
น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหม่ทั้งในด้านการบริหารงานและดึงผู้บริหารเก่ง ๆ จากหลายองค์กรเข้ามาร่วมบริหารงาน โดยแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มห้างสรรพสินค้าที่รวมไปถึงการพัฒนาโครงการใหม่ การทำตลาดต่าง ๆ และกลุ่มไฟแนนซ์ โดยที่แต่ละกลุ่มจะแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงขึ้นมาดูแล พร้อมกับส่งทายาทเข้าไปร่วมบริหารงานด้วย จากเดิมอยู่ภายใต้การบริหารของประธานกรรมการบริหารเพียงผู้เดียว เพื่อเข้าสู่ทศวรรษที่ 5 ปรับการทำงานจากธุรกิจครอบครัวเข้าสู่ความเป็นสากล และสร้างความเชื่อถือให้กับองค์กรยิ่งขึ้น
ปลอบใจเนื้อหมูแพงไม่นาน
คลายล็อกดาวน์คนกินเยอะ
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกรณีราคาหมูเนื้อแดงในหลายพื้นที่ขยับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องว่ากรมการค้าภายในได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และได้ประสานพาณิชย์จังหวัดให้ลงพื้นที่ตรวจสอบราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มและในตลาดสดทั่วประเทศว่าราคาจำหน่ายอยู่ในราคาที่เหมาะสมหรือไม่ โดยที่ตกลงกันไว้ราคาหน้าฟาร์มต้องไม่เกิน กก.ละ 80 บาท เพื่อให้ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงไม่เกิน กก.ละ 150-160 บาท ส่วนที่ราคาปรับเพิ่มขึ้น เชื่อว่าเป็นระยะสั้น ๆ เพราะมีความต้องการเพิ่มขึ้นจากการคลายล็อกดาวน์ เปิดสถานการศึกษา และมีความต้องการจากต่างประเทศ หลังจากเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด
ดันประกันสุขภาพ 17 บ. ชี้กรมธรรม์แรกคนไทย
นายเกรียงศักดิ์ โพธิเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. วิริยะประกันภัย เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับบมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ หรือ บีดีเอ็มเอส เปิดโครงการประกันสุขภาพ คุ้มครอง คุ้มค่า ราคาเพื่อคนไทย ซึ่งคิดเบี้ยประกันราคาถูกเพื่อแบ่งเบาภาระประชาชนจากค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพให้คนไทยในช่วงภาวะเศรษฐกิจหลังโควิด และกระตุ้นให้คนไทยมีกรมธรรม์ประกันสุขภาพฉบับแรกถ้วนหน้า
ปั้นประกันโคเนื้อช่วยเกษตร
นายอภิรมย์ สุขประเสริฐ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส. ได้จัดทำโครงการประกันภัยโคเนื้อ เพื่อช่วยบรรเทาความเสียหายของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ อันเนื่องมาจากการตายของโคเนื้อที่เจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุ โดยคิดค่าเบี้ยประกันภัยตัวละ 400 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและอากรแล้ว และให้ความคุ้มครองการตายจากการเจ็บป่วยของโคเนื้อ ไม่เกิน 30,000 บาทต่อตัว และการตายจากอุบัติเหตุ ไฟไหม้ ฟ้าผ่า น้ำท่วม ดินถล่ม พายุ และแผ่นดินไหว ไม่เกิน 30,000 บาทต่อตัว ระยะเวลาคุ้มครองสิ้นสุดเมื่อส่งขายคอกกลางหรือ 6 เดือนนับจากวันขอเอาประกันภัย
'ทิพย' ไฟเขียวเพิกถอนหุ้น ตั้งโฮลดิ้งส์ลุยตลาดแทน
รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ.ทิพยประกันภัย ได้แจ้งตลท.ว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้น เพิกถอนหุ้นสามัญของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลท. และจัดตั้งเป็นบริษัท โฮลดิ้งส์ในรูปแบบบริษัทมหาชน ภายใต้ชื่อ บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ารปรับโครงสร้างครั้งนี้เพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันทางธุรกิจ เพิ่มความคล่องตัวในการขยายธุรกิจ และลดข้อจำกัดด้านการลงทุน ยังจำกัดขอบเขตและบริหารความเสี่ยงทางธุรกิจอย่างชัดเจน การจัดโครงสร้างแบบการประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่นจะช่วยแบ่งแยกและจำกัดความเสี่ยงของแต่ละสายธุรกิจออกจากกัน
จับตากนง.ลดดอกเบี้ย เหลือ 0.25% ต่ำสุดแล้ว
นายทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเดือน ส.ค.นี้ มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 0.25% มาอยู่ที่ 0.25% ต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์อีกรอบ และถ้าหากเศรษฐกิจไทยยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้ในอนาคต รวมทั้งนโยบายการคลังยังไม่สามารถเป็นตัวหลักของการกระตุ้นเศรษฐกิจ มองว่าอาจทำให้ดอกเบี้ยนโยบายลดถึงระดับ 0%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น