วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ผวาโควิดกอดเงินสดแน่น
เงินฝากพุ่ง 12% สูงสุดรอบ 9 ปี
น.ส.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า เงินฝากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาคาดเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก 3.4 แสนล้านบาท เติบโต 2.4% มียอดเงินฝากคงค้าง 14.35 ล้านล้านบาท และถ้าเทียบกับไตรมาส 2 ปี 62 เงินฝากจะเติบโตสูงถึง 12% สูงสุดในรอบ 9 ปีนับตั้งแต่ปี 55 โดยถือว่าเติบโตต่อเนื่องในครึ่งปีแรก เนื่องจากคนยังกังวลต่อความเสี่ยงที่ยังไม่แน่นอน ทำให้ประชาชนรายย่อยและภาคธุรกิจเลือกที่จะเก็บเงินสดหรือเก็บสภาพคล่องไว้ก่อน เพราะยังไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไร และส่วนหนึ่งได้ขายสินทรัพย์เสี่ยงมาเก็บไว้บัญชีเงินฝากซึ่งถือว่าปลอดภัยที่สุดแม้ดอกเบี้ยจะต่ำก็ตาม แต่ความเสี่ยงของเศรษฐกิจยังมีอยู่
เปิดทางต่อลมเอสเอ็มอี
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ จะเป็นช่วงรอยต่อธุรกิจเอสเอ็มอี เพราะมาตรการพักชำระหนี้จะสิ้นสุดลง คาดว่าสถานการณ์ในปัจจุบันยังไม่แน่นอนทำให้ทางการไทยอาจต่ออายุโครง การหรือออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น มาตรการในต่างประเทศ เป็นโครงการเน้นการรักษาตำแหน่งงานโดยตรง ซึ่งจะมีเงื่อนไขสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่าพิเศษ หรือการอุดหนุนสินเชื่อให้เปล่าให้กับผู้ประกอบการ
หุ้นไทยมิ.ย.เริ่มคึกคัก ซื้อขายสูงรอบ 30 เดือน
นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา เมื่อพิจารณามูลค่าซื้อขายเฉลี่ยรายวันของตลาดหุ้นไทยพบว่าคึกคักมาก โดยมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวม อยู่ที่ 77,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นเดือนที่มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่สูงที่สุดในรอบ 30 เดือน และสูงสุดเป็นอันดับสองในประวัติการณ์ ส่งผลให้ในครึ่งแรกของปี 63 มูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมอยู่ที่ 68,617 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 38.2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเพิ่มขึ้นจากผู้ลงทุนรายย่อยในประเทศเป็นหลัก
ไทยจัดโมโตจีพีต่ออีก 5 ปี ครม.ไฟเขียวงบให้ 900 ล.
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบการขยายเวลาให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก หรือโมโตจีพี ประจำปี 64-68 หรือขยายเวลาออกไปอีก 5 ปี ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ซึ่งการที่ประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพต่ออีก 5 ปีนั้นจะเป็นผลดีในการสร้างภาพลักษณ์และสร้างรายได้ให้กับประเทศเพราะในช่วงที่มีการจัดการแข่งขัน เป็นระยะเวลา 3-4 วันจะทำให้มีการจ้างงาน มีรายได้จากการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่
ปตท.ขายหุ้นกู้กรีนบอนด์
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายตราสารหนี้และร่างหนังสือชี้ชวนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อออกและเสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทน ผู้ถือหุ้นกู้ ภายใต้โครงการตราสารหนี้ 2 รุ่น คือ หุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมหรือกรีนบอนด์ อายุ 3 ปี อัตราผลตอบแทน 2.25% ต่อปี นำเงินไปลงทุนโครงการเพื่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างความยั่งยืนให้กับประเทศ และหุ้นกู้อายุ 7 ปี ผลตอบแทน 2.85% ต่อปี นำเงินไปเป็นทุนหมุนเวียน หรือเพื่อทดแทนเงินกู้ที่ครบกำหนด โดยได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. และแบบแสดงรายการ ข้อมูลฯ และร่างหนังสือชี้ชวนมีผลใช้บังคับแล้ว
ยอมรับอีโคคาร์ยอดร่วง หวังครึ่งปีหลังกระเตื้อง
นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัดเปิดเผยว่าตลาดอีโคคาร์ครึ่งปีแรกมียอดขายเพียง 69,819 คันเท่านั้น โดยลดลงจากระยะเดียวกันของปีก่อนกว่า 40% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ดังนั้นในช่วงครึ่งปีหลังนี้ต้องพิจารณาว่าจะมีปัจจัยบวกอะไรเข้ามาช่วยกระตุ้นให้ตลาดพลิกฟื้นขึ้นมาได้ ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมาจากมาตรการคลายล็อกของภาครัฐทำให้ประชาชนมีอารมณ์จับจ่ายใช้สอยมากขึ้นแต่ก็คงจะทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้นได้บ้างและคงไม่เท่ากับปีที่ผ่านที่ทั้งปีอีโคคาร์มียอดขายรวมกันทุกแบรนด์เกือบ 200,000 คัน
ดัน 'ไฮเทค' เก็บภาษีบาป
สรรพสามิตยกเครื่องใหญ่
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมฯ กำลังนำระบบเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้จัดเก็บภาษีสรรพสามิต ทดแทนการใช้ระบบคน หรือเครื่องมือรุ่นเก่า เพื่อแก้ปัญหาการรั่วไหลของระบบเดิมที่มีช่องโหว่อยู่มาก โดยได้เริ่มนำระบบเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีบนบรรจุภัณฑ์ (ไดเร็คท์ โคดิง) มาจัดเก็บภาษีสินค้าเบียร์กระป๋อง และเบียร์ขวดที่ผลิตในประเทศเป็นชนิดแรก ซึ่งจะเริ่มได้พร้อมกันทุกโรงงานในปีหน้า หลังจากนั้นจะขยายไปใช้กับภาษีบุหรี่ น้ำมัน และสินค้าอื่นๆ ต่อไป
ปั้นอาคเนย์สเตชั่นในปั๊มพีทีที
นางภฤตยา สัจจศิลา กรรมการผู้จัดการ บมจ.อาคเนย์ประกันชีวิต เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก เปิดช่องทางให้บริการปรึกษาทางการเงินภายในสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ภายใต้ชื่ออาคเนย์ สเตชั่น เริ่มสาขาแรกที่สาขาเจริญราษฎร์ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค นิวนอร์มัล ยังยกระดับช่องทางบริการให้ตัวแทนประกัน ของบริษัทฯ ได้มีพื้นที่พบกับลูกค้า เพื่อให้คำปรึกษา แนะนำ อบรมให้แก่ผู้ที่สนใจแบบง่ายๆ สอดคล้องกับแนวทางการทำงานของบริษัทฯ ที่มุ่งส่งเสริมและให้ความสำคัญกับการวางแผนชีวิตและสร้างความสุขได้ตามความต้องการ
เปิดตัวหลอดกระดาษใช้ 'ไมโลยูเอชที' นำร่อง
นายไชยงค์ สกุลบริรักษ์ ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์นมและโภชนาการ บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ทุ่มงบประมาณเปิดตัวไมโลหลอดกระดาษเป็นครั้งแรกของวงการเครื่องดื่มยูเอชที โดยนำร่องในผลิตภัณฑ์ไมโล ยูเอชที สูตรน้ำตาลน้อยกว่า 30% และ สูตรไม่มีน้ำตาลทราย และวางแผนขยายการผลิตให้ครอบคลุมครบทุกรสชาติและทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของไมโล ยูเอชที ภายในต้นปี 64 ตั้งเป้าหมายการเปลี่ยนมาใช้หลอดกระดาษจะช่วยลดการใช้หลอดพลาสติกได้มากกว่า 100 ล้านหลอด ภายในปี 64 หรือหากนำปริมาณหลอดพลาสติกที่ถูกทดแทนมาเรียงต่อกันจะคิดเป็นระยะทาง 15,000 กิโลเมตร หรือ ระยะทางจากแม่สายถึงเบตง 8 รอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น