วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 09 ก.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
"แสนสิริ"ทุ่ม1.6หมื่นล.ลุยอสังหา
ผุด12โปรเจ็กต์'บ้านเดี่ยว-คอนโด' ปลื้มยอดโอนทุกประเภททุบสถิติ
'แสนสิริ'โชว์ยอดโอนที่อยู่อาศัยทุกประเภททะลุ 2.5 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์ มั่นใจทั้งปีเข้าเป้า 4.2 หมื่นล้านบาท เดินหน้าทุ่ม 1.6 หมื่นล้าน ผุด 12 โครงการใหม่ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม มิกซ์โปรดักต์ และคอนโดมิเนียม
ขอตั้งพิโกไฟแนนซ์ยังไม่บูม พ.ค.ยื่นประกอบธุรกิจ5ราย
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า สถานการณ์การประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์) ในเดือนพฤษภาคม 2563 ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดือนเมษายน 2563 มากนัก ถึงแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จะลดความรุนแรงลงไปบ้างแล้วก็ตาม โดยในเดือนพฤษภาคม 2563 มีจำนวนผู้สนใจยื่นขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อพิโกไฟแนนซ์สะสมสุทธิ 1,199 ราย เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน 2563 จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย ผู้ยื่นคำขออนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อประเภทพิโกไฟแนนซ์สุทธิ (มีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท ให้สินเชื่อแก่ประชาชนได้ไม่เกิน 50,000 บาทต่อราย และเรียกเก็บดอกเบี้ย กำไรจากการให้สินเชื่อ ค่าปรับ ค่าบริการ และค่าธรรมเนียมอื่นใด รวมกันได้ไม่เกิน 36% ต่อปี) จำนวน 1,042 ราย
มองดัชนีหุ้นทั้งปีพุ่งไม่แรง
เคลื่อนไหวสูงสุดแตะ1,440จุด ชี้กำไรบจ.ครึ่งปีแรกวูบต่ำมาก
นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัดเปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทย คาดว่าไตรมาส 4/2563 จะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยสนับสนุนหลายเรื่อง โดยหากมองในแง่เศรษฐกิจ ที่รู้กันอยู่แล้วว่าไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เป็นจุดต่ำสุด ไตรมาส 3 แม้จะติดลบอยู่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562 แต่จำนวนติดลบเริ่มน้อยลง โดยหากมองในแง่ของกำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ไทย เชื่อว่าไตรมาส 3 การที่เศรษฐกิจกลับขึ้นมาจากการคลายล็อกดาวน์แล้ว น่าจะสามารถดึงบรรยากาศกำไรบริษัทจดทะเบียนกลับขึ้นมาได้ด้วย รวมถึงหากประเมินจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พัฒนาการของวัคซีนต้านไวรัส น่าจะเริ่มมีความคืบหน้าอย่างมีนัยยะสำคัญบ้าง ทำให้บรรยากาศที่ดีของปัจจัยเหล่านี้ น่าจะช่วยทำให้ตลาดหุ้นดูดีขึ้น โดยในช่วงสิ้นปี ประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยจะเคลื่อนไหวสูงสุดแตะระดับ 1,440 จุด ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวจะอยู่ในระดับ 1,250-1,420 จุด รวมถึงคาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ทั้งปี 2563 จะติดลบที่ 8.4%
หวั่นจบใหม่5แสนตกงาน วอนรบ.หามาตรการดูแล
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความกังวลต่อตัวเลขนักศึกษาจบใหม่ปีการศึกษา 2563 จำนวน 500,000 คน ที่อาจกลายเป็นผู้ว่างงานถาวรจากผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้นายจ้างไม่มีนโยบายรับคนเพิ่ม แม้รัฐจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์สู่เฟส 5 ทำให้ธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินกิจการปกติ แต่ภาพรวมธุรกิจไม่ได้กลับมาปกติ ส่งผลให้แรงงานไม่รวมเด็กจบใหม่ยังคงว่างงานประมาณ 3.5-3.6 ล้านคน
'อนันดา'โชว์ยอดขายโต ไตรมาส2เฉียด5พันล้าน
นายชัยยุทธ ชุณหะชา ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 2 บริษัทสามารถสร้างยอดขายได้ 4,918 ล้านบาท เติบโต 13% จากไตรมาสก่อนหน้า สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 3,842 ล้านบาท ถึง 28% ทำให้ยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกนั้น มีจำนวน 9,272 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็น 56% ของเป้าหมายทั้งปี 2563 เนื่องจากอนันดาได้บุกตลาดมากขึ้น ผ่านช่องทางออนไลน์ "ANANDA iStore" เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ในรูปแบบนิวนอร์มอล ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีมาก ในอนาคตช่องทางออนไลน์ก็จะเป็นอีกช่องทางหลักทางการขายอีกช่องทางหนึ่ง อีกทั้งจำนวนผู้เยี่ยมชมโครงการที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี แม้กระทั่งในช่วงล็อกดาวน์ก็ตาม ก็ยังเป็นส่วนช่วยสนับสนุนยอดขายของบริษัทได้เป็นอย่างดี
เตือนระวังถูกหลอกทำใบขับขี่ปลอม
นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้รับทราบเบาะแสว่ามีมิจฉาชีพแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถปลอมให้ประชาชนได้โดยไม่ต้องทดสอบ ในเบื้องต้นได้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพแล้ว ทั้งนี้การดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดต้องเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ และเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งต้องผ่านการอบรมและทดสอบข้อเขียน ทดสอบขับรถด้วยตนเองทุกขั้นตอน และไม่มีการเรียกเก็บเงินอื่นใดนอกเหนือจากค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด ดังนั้นหากมีผู้แอบอ้างอาสาดำเนินการแทน หรือแอบอ้างว่าสามารถทำใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องติดต่อด้วยตนเอง ไม่ต้องผ่านการทดสอบใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น