วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 ก.ค. 2563

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
'เฟทโก้'ห่วงศก.หลังคลายล็อกดาวน์
รบ.ยังไม่รู้สภาพ-กังวลการรับมือ เผย'ฝรั่ง'ทิ้งหุ้นไทยหนักสุดอาเซียน
'เฟทโก้'มองภาพเศรษฐกิจหลังคลายล็อกดาวน์ กดดันตลาดหุ้นไทยหนักหน่วง ห่วงที่สุดรัฐบาลรู้สภาพปัญหาที่แท้จริง รับมือได้หรือไม่ ชี้เงินกู้ 4 แสนล้าน จ้างงานแค่ 4-5 ล้านคน ไม่ช่วยฟื้นเศรษฐกิจ เผยต่างชาติทิ้งหุ้นไทยมากที่สุดในอาเซียน
ชง'ครม.'ไฟเขียวผู้ว่ากคช. คนใหม่คาด'ทวีพงษ์'เต็ง1
แหล่งข่าวจากการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะนำเสนอรายชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กคช.คนใหม่ แทนนายธัชพล กาญจนกูล อดีตผู้ว่าการ กคช. ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกไปเมื่อก่อนหน้านี้ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบ ทั้งนี้หาก ครม.อนุมัติ ผู้ว่าการ กคช.คนใหม่จะรับตำแหน่งในเดือนสิงหาคม 2563 คาดว่าผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกคือ นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการองค์การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท.
ทองพุ่งเป็นเหตุของปลอมระบาด
เจอขายยัดไส้เกลื่อนร้านค้าออนไลน์ 'จีไอที'เล็งตั้งแล็ปมาตรฐานตรวจค่า
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือจีไอที เปิดเผยว่า ตลาดทองคำในต่างประเทศกำลังประสบปัญหาทองคำยัดไส้ หรือทองคำแท่งปลอม โดยมีการนำทองคำมาสอดไส้โลหะอื่นๆ เช่น ทองแดง หรือตะกั่ว แล้วหลอกขายเป็นทองคำบริสุทธิ์ เพราะปัจจุบันราคาทองคำพุ่งสูงขึ้น ต่อเนื่องทำสถิติสูงสุดในรอบ 8-9 ปี จึงฉวยโอกาสนำทองคำปลอมมาหลอกขายในรูปแบบต่างๆ จนกระทบต่อตลาดทองคำ
'ทรู'เปิดขายหุ้นกู้ก.ค.นี้ จ่ายดบ.สูงสุด4.40%/ปี
น.ส.ยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทรูได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เปิดขายหุ้นกู้ทรู ครั้งที่ 3/2563 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เสนอขายแห่งผู้ลงทุนทั่วไป จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ แบ่งเป็นหุ้นกู้ชุดที่ 1 อายุ 1 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.00% ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 2 อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.50% ต่อปี หุ้นกู้ชุดที่ 3 อายุ 4 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.15% ต่อปี และหุ้นกู้ชุดที่ 4 อายุ 5 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.40% ต่อปี จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท และทวีคูณได้ครั้งละ 100,000 บาท เปิดให้จองซื้อระหว่างวันที่ 9-10 และ 13-14 กรกฎาคมนี้
สอท.ทำสมุดปกขาวพลังงาน ภาคปชช.เสนอรัฐขับเคลื่อน
นายสุวิทย์ ธรณินทร์พานิช ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ทางกลุ่มฯได้จัดทำสมุดปกขาวด้านพลังงานหมุนเวียน (ไวท์ เปเปอร์ อาร์อี) ภาคประชาชน ฉบับที่ 1 และเตรียมเปิดสัมมนารับฟังความเห็นจากภาคเอกชนและภาคประชาชนทั่วไปในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ที่โรงแรม แมนดารินเพื่อเสนอภาครัฐนำไปประกอบการขับเคลื่อนนโยบาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น