วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 26 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
ยอดตั้งธุรกิจใหม่เข้าขั้นโคม่า
คาดสิ้นปีนี้เหลือไม่ถึง7หมื่นราย ผลพวงพิษโควิด-อีอีซี5เดือนหด13%
"พาณิชย์" เผยพิษโควิด ฉุดยอดจัดตั้งธุรกิจใหม่พฤษภาฯโคม่า คาดทั้งปีเหลือไม่ถึง 7 หมื่นราย ต่ำสุดในรอบ 4 ปี ระบุรับเหมา อสังหาฯ ร้านอาหารกระทบมากสุด ส่วนพื้นที่อีอีซีรอบ 5 เดือน ลงทุนใหม่ลดลงกว่า 13%
อัญมณีแห่ร่วมโครงการอีสานเดิ้น ร่วมพัฒนาเครื่องประดับชนเผ่าอื้อ
นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการพัฒนาเครื่องประดับชนเผ่า เอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมแห่งดินแดนอีสานใต้ (อีสานเดิ้น) ว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในพื้นที่ 5 จังหวัดอีสานใต้เป้าหมาย ได้แก่ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ สุรินทร์ นครราชสีมา และอุบลราชธานี สมัครเข้าร่วมโครงการ 329 ราย จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 200 ราย และ GIT ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จัดการฝึกอบรมครบทั้ง 5 จังหวัดแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีความโดดเด่น มีอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ให้เหลือ 20 ราย ก่อนที่จะช่วยพัฒนาเชิงลึกต่อไป
ยืดรับสมัครผู้ว่าธปท.ถึง10ก.ค.
บอร์ดสรรหารอคนนอกสมัครเพิ่ม ต้องการคนเก่งเสียสละมาทำงาน
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการมีมติขยายเวลารับสมัครผู้ว่า ธปท.ออกไปจนถึงวันที่ 10 กรกฎาคม จากเดิมที่ปิดรับสมัครเมื่อ วันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ขยายระยะเวลารับสมัครออกไปอีก เนื่องจากต้องการให้มีบุคคลภายนอกมาสมัคร เพื่อให้เกิดความหลากหลาย ประกอบกับในภาวะที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จึงต้องการบุคคลที่เหมาะสม และสามารถดูแลเศรษฐกิจภาพรวมในช่วงนี้ให้เดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ หลังจากปิดรับสมัครในวันที่ 10 กรกฎาคม จะมีการเปิดซองในวันถัดไปทันที และในวันที่ 17 กรกฎาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการสรรหาฯ อีกครั้ง เพื่อพิจารณาคุณสมบัติของผู้รับสมัคร ก่อนที่จะเรียกผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครในวันที่ 21 กรกฎาคม หลังจากนั้นจะเสนอรายชื่อผู้สมัคร 2 ราย ที่ผ่านการคัดเลือกให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา อนุมัติต่อไป
'ยูเนี่ยนเพย์'จับมือหัวเว่ยไอซีบีซี เปิดตัวบริการใหม่ครั้งแรกในไทย
นายเหวิน ฮุ่ย หยาง ผู้จัดการทั่วไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า เพื่อตอบรับกับพฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค ยูเนี่ยนเพย์ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ด้านการชำระเงินด้วยโทรศัพท์มือถืออย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทย และตลาดทั่วโลก โดยได้เป็นพันธมิตรกับหัวเว่ยและ ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) มาอย่างยาวนาน และได้สานต่อความร่วมมือในการออกผลิตภัณฑ์ หัวเว่ย เพย์ ในประเทศไทย เพื่อมอบประสบการณ์การชำระเงินแบบไร้เงินสดที่ทั้งง่าย และสะดวกสบายอย่างไร้รอยต่อสำหรับ ผู้บริโภคชาวไทยมากยิ่งขึ้น
'เมเจอร์ฯ'ปลื้มหุ้นกู้ขายเกลี้ยง เล็งนำเงินขยายธุรกิจ-ใช้คืนหนี้
นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์ กรรมการบริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือเอ็มเจดี เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัทได้เสนอขายหุ้นกู้มูลค่ารวม 400 ล้านบาท ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยปรากฏว่าสามารถเปิดขายได้หมดในวันแรก โดยหุ้นกู้ดังกล่าวมีอายุ 2 ปี 6 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 6.80% ชำระดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด เป็นผู้จัดการ โดยบริษัทมีแผนที่จะนำไปเสริมสภาพคล่องและเพื่อขยายธุรกิจวงเงินรวม 270 ล้านบาท และที่เหลืออีก 130 ล้านบาทจะนำไปชำระคืนตั๋วแลกเงินที่จะครบกำหนดชำระในเดือนสิงหาคมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น