วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
'สมคิด'กระตุ้นศก.ชู'พลังงานสร้างชาติ'อัดเงิน1.1ล้านล้าน
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ เดินทางมามอบนโยบาย"พลังงานสร้างชาติ" พร้อมหารือเพื่อเตรียมแผนงานด้านพลังงานในการลดค่าครองชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนหลังสถานการณ์เชื้อโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย กับผู้บริหารกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กสทช.ผนึกหัวเว่ยใช้5Gยกระดับการแพทย์ไทย
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช และบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด จัดทำ "โครงการนำร่องรถอัจฉริยะไร้คนขับ ยกระดับการแพทย์ไทยสู่ยุค 5G" โดยนำร่องใช้ในโรงพยาบาลศิริราชเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งทางโรงพยาบาลนำมาใช้ในการขนเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ลดการสัมผัส และช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีจากบริษัท หัวเว่ยฯ ซึ่งหากโครงการนี้ประสบความสำเร็จจะนำไปต่อยอดในการใช้งานด้านอื่น และโรงพยาบาลอื่นๆ ในประเทศต่อไป
ปตท.เข้าสู่โหมดรีสตาร์ทเร่งการลงทุนครึ่งหลัง1.48แสนล.
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท.เปิดเผยว่า การดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ ทางกลุ่ม ปตท.เริ่มปรับเข้าโหมดรีสตาร์ท โดยจะมีการเรียกพนักงานกลับเข้ามาทำงานปกติเต็มรูปแบบเหมือนเดิม จากปัจจุบันยังมีการเวิร์ก ฟอร์ม โฮม อยู่ประมาณ 50% เพื่อให้มีกิจกรรมทางสังคมเพิ่มขึ้นในด้านการจับจ่ายใช้สอยเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวอีกครั้ง รวมทั้งในการจัดซื้อจัดจ้างของกลุ่ม ปตท. รวมถึงการก่อสร้างโครงการต่างๆที่หยุดไปหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และเร่งรัดการดำเนินงานกับกลุ่มพันธมิตร คู่ค้าของกลุ่ม ปตท.ให้กลับมาดำเนินงานอีกครั้ง แต่ยังคงมีมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ตามมาตรฐานดังเดิม
'อีไอซี'ฟันธงกนง.ไม่ปรับลดดบ.อีกในช่วงที่เหลือปีนี้
เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2563 ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ได้จัดทำบทวิเคราะห์ เรื่อง "EIC คาด กนง. คงดอกเบี้ยที่ 0.5% ในช่วงที่เหลือของปี 2020" โดยระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.50% ต่อ พร้อมคาดว่า กนง.จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ ณ ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์ที่ 0.50% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เนื่องจากแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงต่ำ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะไม่สามารถกลับมาแตะขอบล่างของกรอบเป้าหมายที่ 1-3% ได้ในปีนี้ แต่จะทยอยฟื้นตัวกลับมาอยู่ที่ 0.9% ในปี 2565

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น