วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ชี้ '3 อย่า' ทางรอดท่องเที่ยว
แนะต้องปรับสมองคิดใหม่
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยในงานสัมมนาและเวิร์กช็อปไทยแลนด์ ชัวร์ 2020 เรื่องนิวนอร์มัล กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยว่า ขณะนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยได้ผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวต้องปรับตัวรองรับโลกของการท่องเที่ยวโฉมใหม่ภายหลังการแพร่ระบาดของไวริสโควิด-19 หมดไป โดยมีสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องยึดเป็นแนวทางการทำธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีภาคการท่องเที่ยวที่มีอยู่มากถึง 80% จากคนทำธุรกิจทั้งหมดคือ อย่าหวังน้ำบ่อหน้า อย่าหว่านแห่ให้ตกปลาใหญ่ และอย่าหวังฝนให้ตกทั่วฟ้า หากทำ 3 อย่านี้ได้ เชื่อว่าการท่องเที่ยวของไทยจะโตอย่างยั่งยืน
คาดกนง.คงดอกเบี้ยถึงสิ้นปี
นายกำพล อดิเรกสมบัติ ผู้อำนวยการอาวุโส และหัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเศรษฐกิจ และตลาดการเงิน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้คงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ต่อปีเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงประเมินว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยยาวทั้งปีนี้ โดยอาจใช้มาตรการด้านอื่น ๆ เช่น มาตรการที่ช่วยสนับสนุนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ มาตรการด้านสินเชื่อและการปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้รายย่อยเพิ่มเติม
'สมคิด' บี้พลังงานเร่งลงทุน
พยุงเศรษฐกิจช่วยจ้างงาน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเดินทางมอบนโยบายพลังงานสร้างชาติ และหารือเตรียมแผนงานด้านพลังงานในการลดค่าครองชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนหลังสถานการณ์เชื้อโควิด-19 เริ่มคลี่คลายร่วมกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงานและหน่วยงานในสังกัดพลังงาน ว่า ต้องการให้กระทรวงพลังงานเร่งรัดมาตรการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน ในภาวะที่ประชาชนทั้งประเทศลำบาก ให้ขับเคลื่อนเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะระยะสั้นภายในปี 63 ที่กระทรวงพลังงานเตรียมแนวทาง เพื่อการลงทุนไว้ประมาณ 203,770 ล้านบาท และหากรวม 3 ปี หรือปี 63-65 รวมกว่า 1.1 ล้านล้านบาท
ปตท.เร่งเดินหน้าก่อสร้าง
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า กลุ่มปตท. เร่งรัดโครงการลงทุนในช่วงครึ่งหลังปี 63 ให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 1.48 แสนล้านบาท หลังจากใช้เงินลงทุนในกลุ่มปตท.ไปแล้ว กว่า 1.2 แสนล้านบาท ใน 6 เดือน (ม.ค.-มิ.ย.) ปีนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ หลังจากบางโครงการได้ชะลอการลงทุนไปจากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยปตท.เข้าสู่โหมดรีสตาร์ต ซึ่งจะเร่งรัดพันธมิตร คู่ค้า รวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ในเครือ ปตท.ให้เดินหน้าก่อสร้าง
อิมแพ็คฟุ้งยอดจองเพียบสัมมนา-แสดงสินค้ารอคิว
นายพอลล์ กาญจนพาสน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี เปิดเผยว่า หลังจากกลับมาให้บริการในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้บริษัทมียอดจองพื้นที่จัดงานในเดือน ก.ค. แล้วมากกว่า 20 งาน แบ่งเป็น กลุ่มงานประชุมสัมมนา จำนวน 11 งาน และกลุ่มงานแสดงสินค้า จำนวน 7 งาน ทั้งของหน่วยงานราชการและเอกชน
ขยายเวลารับผู้ว่าฯธปท.
นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ประธานคณะกรรมการสรรหา ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ ว่า ที่ประชุมมีมติให้ขยายเวลาการเปิดรับสมัครผู้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธปท.คนใหม่ แทนนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท.คนปัจจุบัน ที่จะครบวาระในวันที่ 30 ก.ย. นี้ จากเดิมปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขยายไปเป็นวันที่ 10 ก.ค. 63 สำหรับสาเหตุที่ต้องขยายเวลาการเปิดรับสมัคร เนื่องจากต้องการให้เกิดความหลากหลายขึ้น ในภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ถือว่าเป็นเรื่องไม่ปกติ จึงต้องการบุคคลที่เหมาะสมและสามารถดูแลเศรษฐกิจภาพรวม ในช่วงนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้
ร่วมกันปั้น 'โลคัลฟาร์ม' อุ้มชาวสวนขายออนไลน์
นายโดมินิค มิลเลอร์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านการลงทุนของเอดีบี เวนเจอร์ส ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบี โดยเอดีบี เวนเจอร์ส ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนธุรกิจเกิดใหม่ผู้พัฒนาด้านเทคโนโลยี เทคมีทัวร์ เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อโลคัลฟาร์ม เพื่อช่วยลดผลกระทบจากโควิด-19 ต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย โดยโลคัลฟาร์มจะช่วยให้เกษตรกรและชาวสวน ที่เคยพึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยว หารายได้จากการค้าขายผลไม้ตามฤดูกาล ผักสลัด และผลไม้แปรรูปในตลาดผู้บริโภคโดยตรงได้ ซึ่งมีผู้ขายสินค้าเกษตรแล้ว กว่า 50 รายทั่วไทย โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น