วันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 19 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
อึ้งหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์มีแสนล.
บริษัทฯยอมเสี่ยงลดเครดิต กลต.เตือนใช้สติก่อนลงทุน
น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ในภาวะดอกเบี้ยขาลงช่วงเดือน มี.ค. 63 ที่ตลาดตราสารหนี้ทั่วโลกเผชิญความผันผวน ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงส่งผลให้ผู้ออกหุ้นกู้แต่ละราย ต้องเสนอขายหุ้นกู้ในอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้น สะท้อนความเสี่ยง โดยเฉพาะหุ้นกู้ชั่วนิรันดร์ หรือหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าหุ้นกู้ปกติ
บางจากออก 'อี 20' ใหม่
นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่บางจากแก๊สโซฮอล์อี 20 เอส อีโว เทคโนโลยีใหม่ ที่ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้สะอาดขึ้น เป็นรายเดียวของประเทศ มีอัตราเร่งเครื่องสูงขึ้นอยู่ที่ 56% จำหน่ายราคาเดิม โดยระยะแรกได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เติมบางจากอี 20 เอส อีโวเต็มถัง จ่ายเพียง 20 บาท ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ ที่ สถานีบริการน้ำมันบางจาก 20 สาขา สาขาละ 100 คัน เป็นของขวัญประชาชน หลังได้รับผล กระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 เชื่อว่าจะทำให้ยอดขายดีขึ้น ตอบสนองกับนโยบายรัฐที่คลายล็อกดาวน์ ยกเลิกเคอร์ฟิว ส่งเสริมไทยเที่ยวไทยด้วยนโยบายเที่ยวปันสุข
จัดแพ็ก 'รวมใจเที่ยวไทย' กสิกรเด้งรับรัฐปลดล็อก
นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดแคมเปญรวมใจเที่ยวไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศอย่างปลอดภัย หลังจากภาครัฐได้ทยอยปลดล็อกดาวน์ และยังให้ลูกค้าได้รับความคุ้มค่าจากการจับจ่ายใช้สอย ช่วยสร้างรายได้ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวในกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร บริการด้านสุขภาพและไลฟ์สไตล์ เพื่อช่วยกันทำให้บรรยากาศและความต้องการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศค่อย ๆ กลับมา และทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เดินหน้าต่อไปได้
ประกันออมทรัพย์จ่อถอย
นางนุสรา (อัสสกุล) บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยถึงทิศทางของธุรกิจประกันชีวิตหลังโควิด-19 ระบาด ว่า สมาคมฯ คาดการณ์การเติบโตธุรกิจประกันชีวิตในปี 63 จะติดลบ 2-5% ด้วยเบี้ยประกันภัยรับรวม 580,368-598,695 ล้านบาท ซึ่งสอดรับกับจีดีพีของประเทศที่ปรับลดลงเหลือ-5.3% เนื่องจากปีนี้ธุรกิจประกันชีวิตประสบกับความท้าทาย จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอย่าง ดอกเบี้ยลดต่ำลงเป็นประวัติการณ์ ผลตอบแทนจากการลงทุนลดลง และวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซ้ำเติมให้เศรษฐกิจโลกทรุดลงอย่างต่อเนื่อง
สอท.บุกทำเนียบถก 'บิ๊กตู่'
ชงแผนฟื้นฟู-เยียวยาศก.
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน ส.อ.ท. เปิดเผยว่า วันที่ 19 มิ.ย. คณะกรรมการ ส.อ.ท. จะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเสนอมาตรการฟื้นฟู และเยียวยาเศรษฐกิจไทย หลังจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 เช่น มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โดยกลุ่มผู้ประกอบการเกษตรอุตสาหกรรมจะเข้าสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการเพาะปลูกพืชเกษตรสำคัญรวมทั้งรับซื้อ เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์ม เบื้องต้นกำหนดไว้ 2 ล้านไร่ เกษตรกรจะลดต้นทุนได้ไร่ละ 1,500 บาท
เอดีบีหั่นจีดีพีไทยติดลบ 6.5%
นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีได้รายงานการวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียโดยประเมินว่าในปีนี้เศรษฐกิจเอเชียและแปซิฟิกหรือเอแปกจะเติบโตเพียง 0.1% ลดลงจากที่เคยคาดไว้ 2.2% เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ส่วนประเทศไทยคาดว่าเศรษฐกิจจะติดลบ 6.5% จากเดิมคาดติดลบ 4.8% เพราะการบริโภคและการลงทุนที่ลดต่ำ รวมทั้งการส่งออกและบริการที่ลดลง เพราะผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เชื่อว่าการเติบโตของไทยจะฟื้นตัวขึ้นที่ 3.5% ในปี 64 จากที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.5% เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา
เฮลธ์ตี้วันลุยตลาด แอลกอฮอล์ล้างมือ
นายปริพัชร์ เวทสรณสุธี เจ้าของแบรนด์ เฮลธ์ตี้ วัน ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ต้องเพิ่มเติมธุรกิจจากปัจจุบันที่บริหารงานการจัดประชุมสัมมนาแต่เพียงอย่างเดียว มาทำสินค้าเพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้นด้วย เพราะถือเป็นโอกาสที่ดี จึงได้เปิดตัวเฮลธ์ตี้ วัน แอลกอฮอล์ 75% สูตรพิเศษที่อุดมด้วยสารสกัดจากว่านหางจระเข้ และใบชาเขียว จากเกาะเชจู เกาหลี มีทั้งแบบเจลและแบบสเปรย์ เพื่อต้อนรับเปิดเทอม ที่ทุกคนสามารถพกติดตัวไปได้ทุกที่ เพื่อใช้ทำความสะอาดมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ อเนกประสงค์
ผนึกตปท.ดัดหลังโกงภาษี
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ไทยได้ลงนามเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงแบบพหุภาคี เพื่อขยายเครือข่ายแลกเปลี่ยนข้อมูลภาษีระหว่างประเทศ หรือ แม็ค กับกว่า 130 ประเทศ เพื่อส่งเสริมความโปร่งใสทางภาษี สร้างความเป็นธรรมในการบริหารจัดเก็บภาษี และต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษีข้ามชาติ ซึ่งเป็นไปตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ ที่ไทยเป็นสมาชิก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น