วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 17 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
สสว.หนุนพัฒนาศก. BCG ปั้นเอสเอ็มอีแข่งขันตปท.
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า หนึ่งในนโยบายของรัฐบาล คือการพัฒนาเศรษฐกิจแบบ "BCG Economy Model" ซึ่งเป็นการบูรณาการแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจใน 3 มิติ ได้แก่ Bio Economy (เศรษฐกิจชีวภาพ) Circular Economy (เศรษฐกิจหมุนเวียน) และ Green Economy (เศรษฐกิจสีเขียว) มาใช้วางแนวทางในการพัฒนาประเทศเพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า สามารถนำทรัพยากรที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่หรือปล่อยของเสียออกสู่สภาพแวดล้อมให้น้อยที่สุด
พณ.งัดกลยุทธ์สู้โควิด
ส่งออกอุตฯสิ่งทอ 4 ด.วูบ 10.7%/ชู ศก.หมุนเวียนเพิ่มมูลค่า
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่าเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว การแข่งขันทางการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นตลอดจนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการค้าและการส่งออกของหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย โดยอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มช่วง 4 เดือนตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย.63 พบว่าการส่งออกสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม มีมูลค่า 2,032.5 ล้านดอลลาร์ ลดลง 10.7% โดยแยกเป็นการส่งออกกลุ่มสิ่งทอ มีมูลค่า 1,280.4 ล้านดอลลาร์ ลดลง 13.4% และการส่งออกกลุ่มเครื่องนุ่งห่ม มีมูลค่า 752.1 ล้านดอลลาร์ลดลง 5.8%
TPIPL ขายหุ้นกู้ 4.2 พันล.
น.ส.ดุษณี เกลียวปฏินนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารซีไอเอ็มบี และบริษัทหลักทรัพย์อีก 8 แห่งได้รับการแต่งตั้งจาก บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPL ผู้ผลิตและจำหน่ายปูนซีเมนต์รายใหญ่ ให้เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ของ TPIPL ครั้งที่ 2/2563 มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 4,200 ล้านบาท โดยเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ครบกำหนดไถ่ถอนในปี 2567 หรือมีอายุ 3 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ 4.25% ต่อปี กำหนดชำระดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนหรือทุกวันที่ 2 มกราคม, 2 เมษายน, 2 กรกฎาคม และ 2 ตุลาคม ตลอดอายุหุ้นกู้เริ่มชำระดอกเบี้ยงวดแรก 2 ตุลาคม 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น