วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังขายพันธบัตรผ่านแอพ
หน่วยละ 1 บาทดูดคนออม
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังได้เปิดตัวระบบวอลเล็ต สบม. หรือวอลเล็ต สะสมบอนด์มั่งคั่ง พร้อมกับเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่น วอลเล็ต สบม. วงเงิน 200 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงิน และเข้า ถึงพันธบัตรออมทรัพย์ได้ง่ายขึ้น โดยเปิดจำหน่ายหน่วยลงทุนเพียงหน่วยละ 1 บาท ซื้อขั้นต่ำ 100 บาท สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท และซื้อเพิ่มครั้งละ 100 บาท โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งในการเข้าซื้อ
โควิดไทยเจ๋งดึงอสังหาฯโต
นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยหลังโควิด-19 คลี่คลาย จะเริ่มฟื้นตัวจากอัตราดอกเบี้ยที่ถูก มีการเปิดการท่องเที่ยวทราเวลบับเบิ้ลจับคู่ท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และความแข็งแกร่งด้านสาธารณสุขไทยมีชื่อเสียงด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ดังไปทั่วโลก มีอาหารอร่อย ค่าครองชีพไม่สูง จึงทำให้คาดว่านักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นและกลับเข้ามาลงทุนซื้อที่อยู่อาศัยในไทยมากยิ่งขึ้น
ผ่อนล็อกดาวน์ดันครองชีพดีขึ้น
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจและการครองชีพของครัวเรือนไทยในเดือน พ.ค. 63 ปรับตัวดีขึ้น จากระดับ 35.1 ในเดือน เม.ย. มาอยู่ที่ระดับ 36.1 ในเดือน พ.ค. จากความกังวลที่ลดลงของครัวเรือนต่อประเด็นเรื่องรายได้และการมีงานทำ หลังจากที่ภาครัฐเริ่มทยอยออกมาตรการผ่อนปรน ส่งผลให้ครัวเรือนบางส่วนกลับมาทำธุรกิจได้ แม้ว่ารายรับอาจจะไม่เทียบเท่าก่อนมีมาตรการปิดเมือง เพราะกำลังซื้อของผู้บริโภคภายในประเทศอ่อนแอลง และความกังวลต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังมีอยู่ แต่อย่างน้อยกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางส่วนที่กลับมาขับเคลื่อนตามปกติ ส่งผลดีต่อรายได้และการมีงานทำของครัวเรือนไทย
อัด 4 พันล้านอุ้มเอสเอ็มอี
นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกบริการใหม่ ซูเปอร์ เทรด โซลูชั่น เป็นตัวช่วยให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจส่งออก ครอบคลุมทั้งด้านธุรกรรมทางการเงินและด้านอื่นๆ ที่พร้อมช่วยเสริมสภาพคล่อง เพิ่มศักยภาพ ลดต้นทุนและความเสี่ยงของธุรกิจจากการส่งออก และยังช่วยขยายขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมตั้งวงเงินสินเชื่อเพื่อสนับสนุนเอสเอ็มอีในกลุ่มผู้ส่งออก 4,000 ล้านบาท ในปีนี้
ลุ้นรัฐผ่อนปรนเฟสระยะ 4 รอฟื้นกำลังซื้อรถกระเตื้อง
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า มาตรการคลายล็อกดาวน์ระยะ 4 และยกเลิกห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว คาดว่าจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ทยอยกลับมาดำเนินกิจการได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์ในประเทศให้กลับมาฟื้นตัวได้บ้าง แต่ภาพรวมยังต้องติดตามใกล้ชิด เนื่องจากกำลังซื้อของคนไทยยังน้อย และความไม่แน่นอนจากการกลับมา ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ทั้งไทยและต่างประเทศ ส่งผลให้กลุ่มยานยนต์ยังตั้งเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปี 63 อยู่ที่ 1 ล้านคัน หรือลดลงจากปี 62 ประมาณ 50%
ละครไทยฮอตมากรับโควิด
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน ประเทศจีน ว่า ละครออนไลน์ไทยหลายเรื่องได้รับความนิยมในแพลตฟอร์มจีนจนสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการไทยอย่างมาก เช่น อกเกือบหักแอบรักคุณสามี (ออนไลน์แบบคู่ขนานกับช่อง 3 ไทย), เมีย 2018, หัวใจศิลา, รักล้นใจ นายแกล้งจุ๊บ, เป็ดไอดอล, เกมเสน่หา, ซีรีส์ Side by Side พี่น้องลูกขนไก่, คู่ซ่ารสแซ่บ, หนึ่งในทรวง, ถึงห้ามใจก็จะรัก, แผนรักสลับดวง เป็นต้น เนื่องจากผลจากการระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลจีนได้สั่งปิดโรงภาพยนตร์ ส่งผลให้ประชาชนหันมาใช้บริการดูภาพยนตร์ออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างมาก
เฮ! รัฐจัดให้บ้านล้านหลัง
ขยายกู้เพิ่ม 1.2 ล้านบาท คนเข้าถึงโครงการง่ายๆ
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้ปรับหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขโครงการบ้านล้านหลัง สำหรับลูกค้ารายย่อย ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) โดยขยายวงเงินราคาบ้านจากราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อหน่วย เป็น 1.2 ล้านบาทต่อหน่วย พร้อมกับขยายวงเงินกู้ของลูกค้าจากเดิมไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อราย เป็น 1.2 ล้านบาทต่อราย เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน นอกจากนี้ยังช่วยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ต้องการมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้สามารถซื้อบ้านในโครงการได้เพิ่มมากขึ้น
ปั้นศูนย์กระจายสินค้าเกษตร
นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมฯได้เตรียมโครงการพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างประโยชน์ให้กับประชาชน ด้วยการนำร่องที่ราชพัสดุบริเวณถนนสุขุมวิทเส้นเก่าที่ ต.บางปลา อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พื้นที่ 20 ไร่ มาสร้างเป็นศูนย์กระจายสินค้าเกษตร สำหรับให้เกษตรกรได้ใช้พื้นที่เป็นจุดกระจายสินค้าได้ฟรี ซึ่งคาดว่าภายในปลายเดือนส.ค.นี้ จะเปิดให้บริการได้
ปิดทองฯ วิจัยปลูกผัก ชี้เพิ่มรายได้เกษตรกร
นายการัณย์ ศุภกิจวิเลขการ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมและพัฒนากิจกรรมปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ศึกษาระบบการปลูกผักในโรงเรือน แก้ปัญหาภัยแล้ง เพื่อหารูปแบบ แนวทาง ในการขยายผลการทำเกษตรแบบ "ทำน้อย ได้มาก" ให้กับผู้ที่สนใจ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สถาบันฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมการปลูกผักในโรงเรือน เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง ให้กับเกษตรกรต้นแบบ 10 ราย ในพื้นที่โครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนอ่างเก็บน้ำห้วยคล้ายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลกุดหมากไฟ อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ม.ค. 53 สร้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น