วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 17 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เอสเอ็มอีเริ่มฟื้นหลังปลดล็อกดาวน์
ภาคเหนือนำทีมQ3จ้างงาน6.1ล้านคน ใต้ช้าสุดคาดสิ้นปีนี้-เหตุอิงท่องเที่ยว
'ทีเอ็มบี อนาลิติกส์'ชี้เอสเอ็มอีเริ่มฟื้นหลังทยอยปลดล็อกดาวน์ ไตรมาส 3 นี้ 1.73 ล้านราย เกิดการจ้างงาน 6.1 ล้านคน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ- ภาคเหนือ-กรุงเทพฯและปริมณฑลฟื้นก่อน ภาคใต้ช้าสุดคาดสิ้นปีเหตุเกี่ยวข้องท่องเที่ยว แนะรัฐ-เอกชนร่วมทำงานบูรณาการดันทุกพื้นที่เติบโตเท่าเทียมเพื่อฝ่าวิกฤตโควิด-19
พณ.มั่นใจลงนามอาร์เซ็ป ปลายปีนี้แม้อินเดียไม่ร่วม
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้า ผู้แทนไทยในการเจรจาอาร์เซ็ป เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการเจรจาอาร์เซ็ป สมัยพิเศษ ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 10-11 มิถุนายนที่ผ่านมา กับสมาชิก 15 ประเทศ ยกเว้นอินเดียว่า เป้าหมายการลงนามความตกลงใกล้เป็นจริง คาดว่าจะสามารถลงนามความตกลงได้ในปลายปีนี้แน่นอน อย่างไรก็ตาม อินเดียยังไม่ยอมรับข้อเสนอของสมาชิก 15 ประเทศ เพราะยังไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องและข้อกังวลของอินเดีย ทั้งนี้จะหาโอกาสให้อินเดียเข้าร่วมในอนาคต ทั้งนี้ ที่ประชุมจะรายงานความคืบหน้าให้รัฐมนตรีอาร์เซ็ปรับทราบในการประชุมรัฐมนตรีอาร์เซ็ปสมัยพิเศษ ครั้งที่ 10 จัดผ่านระบบการประชุมทางไกล ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้
ลุ้นคลายล็อกเฟส4ดันรถยนต์โต
ชิ้นส่วนรอรับอานิสงส์หลังครึ่งปีแรกอ่วม ส.อ.ท.คงเป้า1ล้านคันลด50%จากปี'62
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากรัฐบาลประกาศผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เป็นช่วงที่ 4 (คลายล็อกดาวน์เฟส 4) และยกเลิกห้ามออกนอกเคหสถาน (เคอร์ฟิว) คาดว่าจะทำให้ธุรกิจต่างๆ ทยอยกลับมาดำเนินกิจการได้อีกครั้ง เป็นผลดีต่อตลาดรถยนต์ในประเทศให้กลับมาฟื้นตัวได้บ้าง แต่ภาพรวมยังต้องติดตามใกล้ชิดเพราะแรงซื้อของคนไทยยังตกต่ำและความไม่แน่นอนจากการกลับมาระบาดไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ทั้งไทยและต่างประเทศ ดังนั้นเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปี 2563 คงจะอยู่ที่ 1 ล้านคัน ลดลงจากปี 2562 ประมาณ 50%
เตือนหุ้นไทยเสี่ยงขาลง หนี้ครัวเรือนสูงขย่มซ้ำ
น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสปรับตัวลงตามทิศทางตลาดโลก หลังนักลงทุนกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบสองในสหรัฐ จีน และญี่ปุ่น ประกอบกับราคาน้ำมันดิบดับเบิลยูทีไอ ลดลง 8.3% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นตัวกดดันตลาด และสถานการณ์หนี้ครัวเรือนของประเทศไทยที่อยู่ในระดับสูงแตะ 79% ของจีดีพี กดดันการ ฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ จึงคาดการณ์กรอบดัชนีเคลื่อนไหวจะอยู่ในระดับ 1,340-1,390 จุด
จีเอ็มเอ็มจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ หนุนจุฬาฯผลิตวัคซีนต้านโควิด
นายภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมมือกับแอพพลิเคชั่นออนไลน์ชื่อดังจากเกาหลีใต้ "VLIVE" ของค่าย NAVER จัดออนไลน์ มิวสิก เฟสติวัล รับชมผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นเวลา 2 วัน วันที่ 4-5 กรกฎาคมนี้ โดยนำศิลปินเบอร์ใหญ่ยอดนิยมนำทีมโดย เป๊ก ผลิตโชค, พาราด็อกซ์, เคลียร์, อะตอม, ทเว้นตี้ไฟว์เอาเออร์ส, ค็อกเทล, โลโมโซนิก, เกทสึโนวา ฯลฯ จัดแสดงคอนเสิร์ต พร้อมทั้งมีโปรดักชั่นที่สามารถอินเตอร์แอคกับผู้ชม รวม 4 เวทีที่มาพร้อมกับจอแอลอีดีสุดอลังการที่สามารถแสดงผู้ชมได้ไม่จำกัดจำนวนและยังสร้างความรู้สึกเสมือนจริงด้วยเออาร์ เทคโนโลยี เต็มรูปแบบ ที่จะทำให้ผู้ชมสัมผัสถึงความแตกต่างจากคอนเสิร์ตปกติทั่วไป โดยสามารถชมแบบเสียงภาษาไทย หรือเลือกรับชมพร้อมคำบรรยาย 2 ภาษา คืออังกฤษ และจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น