วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 08 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
ธปท.รับปากเอกชนคุมค่าเงินบาทป้องกันส่งออกติดลบ8%
นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) สรท. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงชะลอตัวอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจยังคงผันผวน และประสบปัญหากับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทบต่อภาคการส่งออกของไทย ดังนั้นเมื่อเร็วๆ นี้ สรท.กับคณะกรรมการ สรท. ได้เข้าหารือ กับคณะผู้บริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงสถานการณ์ส่งออกรายอุตสาหกรรม และ โลจิสติกส์ระหว่างประเทศ เพื่อให้ ธปท. สามารถกำหนดนโยบายด้านการเงินเพื่อสนับสนุน ภาคการค้าระหว่างประเทศ
บาททำสถิติแข็งสุดรอบ2เดือนครึ่ง
ธนาคารกสิกรไทย รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (1-5 มิถุนายน 2563) เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบกว่า 2 เดือนครึ่ง ใกล้ระดับ 31.45 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยทิศทางการแข็งค่าของเงินบาทสอดคล้องกับสกุลเงินเอเชียอื่น ประกอบกับแรงหนุนเพิ่มเติมจากสถานะซื้อสุทธิหุ้นและพันธบัตรไทย ของนักลงทุนต่างชาติ โดยวันที่ 5 มิถุนายน เงินบาท อยู่ที่ระดับ 31.46 เทียบกับระดับ 31.81 บาทต่อดอลลาร์ฯ ณ วันที่ 29 พฤษภาคม 2563
'ออริจิ้น'รุกตลาดอสังหาฯลุยเปิด10โครงการมูลค่า2หมื่นล้าน
นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ หรือ ORI เปิดเผยว่า ในปี 2563 นี้ บริษัทยังคงพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการแนวสูง และโครงการแนวราบ ซึ่งพัฒนาภายใต้แบรนด์ บริทาเนีย ซึ่งในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาได้เปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 2 เท่าทุกปี ทั้งนี้ธุรกิจบ้านจัดสรรพัฒนาภายใต้ บริษัท บริทาเนีย จำกัด ซึ่งเป็นกลไกในการสร้างการเติบโตของธุรกิจที่สำคัญของเครือออริจิ้นในปีนี้
ปลดล็อกดาวน์สายการบิน5แอร์ไลน์ยื่นเพิ่มเส้นทางในประเทศ
นายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) กล่าวเปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ประกาศมาตรการผ่อนปรน ระยะที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ทำให้สายการบิน ขอเพิ่มเส้นทางบินเพื่อให้บริการเก่ผู้โดยสารที่มีความจำเป็นและเพื่อเป็นการอำนวย ความสะดวกในการเดินทาง จำนวน 5 สายการบิน
คมนาคมสุ่มตรวจในพื้นที่ท่องเที่ยวสกัดโรคระบาดซ้ำ
เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2563 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจท่าเรือแหลมบาลีฮาย ณ เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี ทั้งนี้สืบเนื่อง จากมาตรการผ่อนคลาย ระยะที่ 3 ชายหาดพัทยา และ เกาะล้าน ได้เตรียมอนุญาตให้นักท่องเที่ยว เที่ยวบริเวณชายหาด ลงเล่นน้ำ ใช้บริการเตียงผ้าใบได้ อาจทำให้มีพี่น้องประชาชนที่ต้องการพักผ่อน เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ส่งผล ให้เกิดการรวมตัวของนักท่องเที่ยวในบางจุด บางสถานที่ จึงมีความเสี่ยงต่อการ แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ดังนั้น จึงได้ สั่งกำชับให้หน่วยงาน โดยเฉพาะกรมเจ้าท่า ที่ดูแลในส่วนของท่าเรือและเรือบริการสำหรับนักท่องเที่ยว เข้มงวดมาตรการ Social distancing การคัดกรอง และการฆ่าเชื้อทำความสะอาดโดยเฉพาะจุดที่มีการสัมผัสบ่อยครั้ง ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น