วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
กกร.ประกาศจุดยืนซีพีทีพีพี
นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะทำงานซีพีทีพีพี ของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้รวบรวมผลการศึกษาผลกระทบต่อการเข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) เรียบร้อยแล้ว และจะเสนอให้ กกร. ประกาศจุดยืนว่าจะสนับสนุนหรือไม่สนับสนุนให้รัฐบาลไทยเข้าร่วมเจรจาหรือไม่ในสัปดาห์นี้ เบื้องต้นตัวแทนจากภาครัฐ เอกชนและภาคประชาสังคมยังกังวลใน 4 ประเด็นใหญ่ที่ต้องการให้ผู้เกี่ยวข้องสร้างความชัดเจนและชี้แจงให้ทุกฝ่ายได้รับทราบข้อเท็จจริง
ไฟเขียวแบงก์รัฐลดส่งค่าต๋ง
พยุงดอกฝากดูดคนออมเงิน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้เห็นชอบแนวทางให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ปรับลดการนำส่งเงินฝากเข้ากองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจรัฐ (เอสเอฟไอเอฟ) ลงครึ่งหนึ่งจาก 0.25% ของยอดเงินฝาก เหลือ 0.125% ตามที่ได้รับข้อเสนอมา และจะมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ธนาคารรัฐสามารถนำส่วนต่างของเงินนำส่งที่ลดลง มาใช้พยุงดอกเบี้ยเงินฝากให้อยู่ในระดับสูงดูแลประชาชน และส่งเสริมให้มีการออมมากขึ้น
เขย่าแผนยุทธศาสตร์ชาติ พิษโควิดกระทบเป้าหมาย
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือเวียนแจ้งให้กับทุกส่วนราชการพิจารณาแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติระยะยาว 20 ปี และแผนการปฏิรูปประเทศ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน หลังจากสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ เดือนเม.ย.63 ให้กับที่ประชุมครม. รับทราบไปเป็นที่เรียบร้อย โดยมีประเด็นต่าง ๆ ที่ทุกหน่วยงานต้องรับไปแก้ไข โดยเฉพาะเมื่อเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 จนอาจกระทบกับการทำงานให้เป็นไปตามแผน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น