วันพฤหัสบดีที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 04 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
ฟื้นธุรกิจเอสเอ็มอี
'สสว.' ปั้นผู้ประกอบการเพิ่มมูลค่าศก.โต
นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ 4 ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ (Excellence Center) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) เปิดตัวโครงการปั้นดาว ปี 2563 เดินหน้าพัฒนาเชิงลึกแบบครบวงจรให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและวิสาหกิจทั่วประเทศทุกระดับไม่น้อยกว่า 180 ราย ตั้งเป้าปั้นผู้ประกอบการดาวรุ่งได้ไม่น้อยกว่า 60 ราย คาดเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่น้อยกว่า 40 ล้านบาท
ACE เตรียมรุก COD โรงไฟฟ้าขยะชุมชน
น.ส.จิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีนเอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของประเทศไทย และเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาดของไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามสัญญากู้เงินมูลค่า 807.40 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ กับ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญ ซึ่งให้การสนับสนุนทางด้านการเงินและแหล่งเงินทุนให้แก่กลุ่มบริษัทมาโดยตลอด รวมทั้งยังพร้อมให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีต่อเนื่องไปในอนาคต ทำให้แผนการขยายกำลังการผลิตของกลุ่มบริษัทเป็นไปโดยราบรื่น
จลาจลมะกันไม่กระทบส่งออก
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เหตุจลาจลในสหรัฐฯ ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะเหตุการณ์พึ่งเกิดขึ้นไม่นาน โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ ประจำสหรัฐอเมริกา จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานสถานการณ์กลับมายังประเทศไทย แต่เบื้องต้นยืนยันว่ายังไม่กระทบกับการส่งออกของไทยไปสหรัฐฯ โดยยังสามารถทำการค้าได้เป็นปกติ แต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น