วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 02 มิ.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
บันทึกประวัติศาสตร์ไทย
'เม.ย.' ไร้คนท่องเที่ยว โลกสะอึกพิษโควิด-19
รายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยสถานการณ์การท่องเที่ยวเดือน เม.ย. 63 ว่า ผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วทั้งโลก ส่งผลให้ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน เม.ย. นี้ เป็นเดือนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยตลอดเดือน เม.ย. ไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเลยแม้แต่คนเดียว นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวที่ไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทย เป็นผลมาจากการประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินในช่วง 25 มี.ค. 63 ที่ให้ปิดด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ และประกาศของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว
ชงครม.เคาะตั้งกองทุน
อุ้มเอสเอ็มอี 5 หมื่นล้าน
นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง กำลังเร่งจัดตั้งกองทุนสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยวงเงินไม่เกิน 50,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธุรกิจรายย่อย และเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่เข้าไม่ถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) วงเงิน 5 แสนล้านบาท และซอฟต์โลนธนาคารออมสินอีก 1.5 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอให้ ครม. พิจารณาได้ในเร็ว ๆ นี้
สั่งธพว.พักหนี้-ยืดเวลาหวังต่อลมเอสเอ็มอีไทย
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและให้นโยบายธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีดีแบงก์ ว่า ได้สั่งการให้ธพว.เร่งพักชำระหนี้เงินต้นให้กับลูกค้ารายเดิมเป็นเวลาไม่เกิน 2 ปีจากเดิม 6 เดือน และให้ขยายสัญญาเงินกู้จากเดิม 5-7 ปี เป็น 5- 10 ปี เพื่อลดผลกระทบให้กับเอสเอ็มอีจากไวรัสโควิด-19 จะได้มีเวลาปรับตัวและกลับมาฟื้นฟูกิจการได้ ที่สำคัญยังทำให้เอสเอ็มอีสามารถจ้างงานได้ต่อเนื่อง เบื้องต้นคาดว่าจะอนุมัติสินเชื่อได้กว่า 40,000 ล้านบาท ช่วยเอสเอ็มอีได้ประมาณ 24,000 กิจการ
ลดส่วนต่างซื้อ-ขายทองคำ 100 บาทหลังตลาดโลกนิ่ง
รายงานข่าวจาก สมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้มีมติกำหนดปรับลดส่วนต่างราคาทองคำแท่งขายออก และราคาทองคำแท่งรับซื้อคืน ให้มีส่วนต่าง 100 บาท ตามปกติ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 63 เป็นต้นไป เนื่องจากปัจจุบันปัญหาราคาทองคำในตลาดโลกเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากเกิดวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างรุนแรงทำให้สมาคมฯ ได้มีประกาศเรื่อง การกำหนดราคาทองคำ ในสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 มาแล้ว 2 ฉบับ ทั้งนี้ ราคาทองคำที่ออกมา 2 ฉบับก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย ประกาศการปรับส่วนต่างราคาทองคำแท่งขายออก และ ราคาทองคำแท่งรับซื้อคืน มีส่วนต่าง 300 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 25-27 มี.ค. 63 และประกาศปรับลดส่วนต่างราคาทองคำแท่งขายออก และ ราคาทองคำแท่งรับซื้อคืน มีส่วนต่าง 200 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.63 เป็นต้นมา ส่งผลให้ตลาดค้าทองคำของประเทศไทยมีความสมดุล และภาคธุรกิจค้าทองคำสามารถดำเนินการซื้อขายได้ตามปกติ รวมทั้งผู้ให้บริโภคไม่ได้รับผลกระทบจากการซื้อขายที่อาจหยุดชะงักของตลาดทองคำทั้งในประเทศ และจากต่างประเทศ
ธปท.จ่อป้องเก็งกำไรบาท
นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าขึ้นเร็วกว่าสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์โควิด-19 ของไทยดีกว่าอีกหลายประเทศและตัวเลขเศรษฐกิจในไตรมาส 1 ปี 63 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ ซึ่ง ธปท. กังวลว่า การแข็งค่าเร็วของเงินบาทอาจไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจของไทยที่ยังเปราะบาง เนื่องจากหลายภาคเศรษฐกิจได้รับผล กระทบจากโควิด-19 อย่างรุนแรง ซึ่งเห็นได้ชัดเจนเมื่อ ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของไตรมาส 2 ในระยะต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น