วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 26 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
แบงก์รัฐชูสินเชื่อโควิดชุดใหม่
ธ.ก.ส.จัดอีก1.7แสนล.ชงบอร์ดเคาะ ธอส.ให้ผู้ได้เยียวยากู้บ้านดอก1.99%
4 แบงก์รัฐเผยผลงานช่วยลูกค้าฝ่าโควิดพร้อมแพคเกจใหม่ ธ.ก.ส.ผุดสินเชื่อใหม่ 1.7 แสนล้าน ธอส.อัด 2 หมื่นล้าน ปล่อยกู้บ้านดอกถูก 1.99% กรุงไทยระบุ 90% เป็นลูกค้าบุคคล-เอสเอ็มอี และออมสินชี้สินเชื่อฟื้นฟูรายได้ 4 หมื่นล้านคึกคัก
'เซ็น กรุ๊ป'แก้เกมครึ่งปีหลัง มุ่งดิลิเวอรี-ไก่ทอดสูตรลับ
นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN ผู้ประกอบธุรกิจบริการอาหาร เปิดเผยว่า ผลจากโควิด-19 บริษัทได้ปรับทิศทางการดำเนินธุรกิจครึ่งปีหลัง เพื่อเร่งผลักดันผลการดำเนินงานกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง แผนระยะสั้นเริ่มดำเนินการไปแล้ว คือ เจรจาค่าเช่า ส่วนของแผนระยะกลางและระยะยาว มุ่งเน้นการขยายแฟรนไซส์ร้านอาหารตามสั่งภายใต้แบรนด์เขียงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแทบไม่ได้รับผลกระทบด้านยอดขายในช่วงโรคระบาดที่ผ่านมา คาดว่าสิ้นปีนี้จะสามารถเปิดเขียงในรูปแบบแฟรนไชส์ไม่ต่ำกว่า 75 สาขา ซึ่งช่วง 4 เดือนแรกปีนี้เปิดไปแล้ว 20 สาขา
เมเจอร์ฯชูโปรเจ็กต์หนัง เฟ้นนักเขียนพล็อตเรื่อง
รายงานข่าวจากเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป แจ้งว่า กลุ่มเมเจอร์ได้เปิดตัวโครงการ "MAJOR WRITER CONTEST คุณเขียน เราสร้าง" เพื่อหาพล็อตเรื่องมาพัฒนาเป็นบทภาพยนตร์ โดยโครงการนี้จะเปิดกว้างให้นักเขียนทั่วไป ไม่จำกัดอายุ เพศ นำเสนอผลงานเรื่องภาพยนตร์ 3-5 หน้า เข้าประกวดโดยไม่จำกัดจำนวนเรื่องต่อคน ซึ่งบทภาพยนตร์ที่ได้รับคัดเลือกจะได้รับเงินรางวัลเรื่องละ 30,000 บาท ทั้งนี้สามารถส่งพล็อตเรื่องเข้าประกวดได้ตั้งแต่ วันที่ 1-30 มิถุนายนนี้
จับตาขัดแย้ง'สหรัฐ-จีน' กดดันลงทุนสินทรัพย์เสี่ยง
น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการ ฝ่ายส่งเสริมธุรกิจโกลบอล มาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สัปดาห์นี้ค่าเงินบาทแนวโน้มเคลื่อนไหว 31.80-32.20 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดแข็งค่าที่ 31.89 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดเริ่มเปิดรับความเสี่ยงหลังมีความหวังมากขึ้นจากข่าวผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ให้ผลน่าพอใจ รวมถึงคาดการณ์ว่าอาจจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม ข้อขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับจีน จะกลับมารุมเร้าบรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอีกครั้ง ขณะที่ตลาดจะติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงซึ่งอาจนำสู่ความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างสหรัฐกับจีน หลังจากจีนยื่นร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงและมีผู้ออกมาประท้วงในฮ่องกงจำนวนมากช่วงสุดสัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เตือนว่าจะตอบโต้จีนอย่างแข็งกร้าว บวกกับการอ่อนค่าของเงินหยวนอาจกดดันสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังเสียหาย
รายได้'อาลีบาบา'ทั่วโลกกระฉูด
โต35%โควิดกระตุ้น'ช้อปออนไลน์' จัดเครื่องมือเร่งธุรกิจปรับตัวมุ่งดิจิทัล
นายแดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดเผยว่า ผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2563 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา อาลีบาบา ประสบความสำเร็จด้วยการมียอดขายรวม เกิน 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 31.9 ล้านล้านบาท เป็นครั้งแรกในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของบริษัทตลอดปีงบประมาณนี้ แม้ว่าจะมีหนึ่งไตรมาสที่บริษัทได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการระบาดของโควิด-19 แต่ธุรกิจโดยรวมก็มีการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนลูกค้าที่ใช้งานเป็นประจำอยู่ 960 ล้านคนทั่วโลก ที่ผ่านมาโรคระบาดได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและการดำเนินงานขององค์กรต่างๆ ไปอย่างมาก ทำให้การเปิดรับและเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ดิจิทัลเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งอาลีบาบา ได้เตรียมพร้อมและจัดเตรียมเครื่องมือที่ช่วยให้ธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กในทุกอุตสาหกรรมสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลได้ตามที่ต้องการ เพื่อฝ่าฟันช่วงเวลาที่ยากลำบากและแข่งขันได้ในยุคนิวนอร์มอล เชื่อว่าการเน้นผลในระยะยาวและการลงทุนเพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคและลูกค้าภาคธุรกิจ จะทำให้อาลีบาบาสามารถพลิกฟื้นจากวิกฤตนี้ได้อย่างเข้มแข็งและพร้อมสร้างการเติบโตมากขึ้นในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น