วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เด็กจบใหม่เสี่ยงตกงาน
เผย 6.34 แสนคนเจ็บจี๊ด ไร้ไฮเทคถูกนายจ้างเมิน
นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้การจ้างงานในตลาดแรงงานจะปรับตัวครั้งใหญ่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลต่อการจ้างแรงงานใหม่ กลุ่มที่จบการศึกษาใหม่ในแต่ละปีที่มีประมาณ 634,200 คน ส่วนใหญ่จบปริญญาตรีในสาขาที่ตลาดไม่ต้องการโดยเฉพาะสาขาที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี จะยิ่งหางานยากขึ้นกว่าเดิมแม้แต่แรงงานที่กลับเข้าไปทำงานใหม่ หรือทำงานอยู่แล้วก็มีความเสี่ยง จำเป็นต้องปรับพฤติกรรมรวมทั้งพัฒนาทักษะให้สามารถตอบโจทย์กับการเปลี่ยนแปลงให้ได้
ปตท.ปรับแผนใหม่ส่งสคร.
นางอรวดี โพธิสาโร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.ได้ทำแผนรัฐวิสาหกิจใหม่ทั้งแผนการลงทุนการประเมินผลดำเนินการ เสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลให้การดำเนินงานเปลี่ยนแปลงไป โดยจัดทำบนสมมุติฐานทั้งแบบเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวจากคุมการระบาดโควิด-19 ได้เร็วสุดเดือน ก.ค. และกรณีเลวร้ายสุดการควบคุมการระบาดจะอยู่ในต้นปี 64
ธ.รัฐอ่วมตั้งสำรองหมื่นล.
ร่วมชะตาปล่อยกู้ 'บินไทย'
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลจากการที่ ครม.มีมติให้ บมจ.การบินไทย ยื่นฟื้นฟูกิจการผ่าน พ.ร.บ.ล้มละลาย และเตรียมยื่นให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ ได้ส่งผลให้บรรดาสถาบันการเงินของรัฐหลายแห่ง ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของบริษัทการบินไทยได้รับผลกระทบ และต้องมีการตั้งสำรองเผื่อหนี้สูญรวมกันเกินมากกว่าหมื่นล้านบาท เช่น ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือเอ็กซิมแบงก์
นิสสันรับสภาพตลาดหด ส่งรถใหม่ช่วยดันตัวเลข
นายราเมช นาราสิมัน ประธานนิสสันมอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่านิสสันยังเดินหน้าลงทุนและให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ต่อไปแม้ได้รับผลกระทบโรคโควิด-19 ส่งผลให้ยอดขายปรับลดลงก็ตาม ที่ผ่านมาได้ใช้เงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับแผนการตลาดรวมถึงการทำธุรกิจเพื่อรองรับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปและเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้สอดคล้องกับภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์
'วิรไท' โบกมือลาแบงก์ชาติ
นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายสื่อสารและความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท. แจ้งว่าไม่มีความประสงค์เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคัดเลือกการดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธปท.ในวาระที่ 2 ให้เหตุผลทางด้านครอบครัว ซึ่งนายวิรไท จะครบวาระแรกนี้ในวันที่ 30 ก.ย. 63 รวม 5 ปี โดยนายวิรไทยืนยันจะดูแลให้การส่งมอบงานเป็นไปอย่างราบรื่น ก่อนที่ผู้ว่าการธปท.คนใหม่จะเริ่มปฏิบัติงานในวันที่ 1 ต.ค. 63 ให้ต่อเนื่องในการดำเนินงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น