วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 พ.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
กสทช.เคาะเรียง17ช่องทีวีดิจิทัล
อนุมัติใช้คลื่นทดลอง'เรียนสนุก' หนุนเพื่อศึกษาไม่เน้นหารายได้
กสทช.อนุมัติเรียงลำดับหมายเลขรายการเพื่อการศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษาผ่านทางไกล และเพื่อการอาชีวศึกษา 17 ช่อง ตั้งแต่ 37-53 ไฟเขียวไทยพีบีเอสใช้ความถี่ชั่วคราวทำช่องทีวีเรียนสนุก หนุนการเรียนรู้ของเยาวชนและครอบครัว ไม่เน้นหารายได้ ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้
'ไทยแอร์เอเชีย'พับแผนขยายฝูงบิน
นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือเอเอวี และบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (ทีเอเอ) กล่าวว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 9,399 ล้านบาท ลดลง 19% จากช่วงเดียวของปีก่อน และมีผลขาดทุนสุทธิ 671 ล้านบาท โดยมีจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 4.5 ล้านคน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน 23% และมีอัตราการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 84% โดยในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับเส้นทางบินและปรับแผนปริมาณที่นั่ง รวมถึงลดความถี่และยกเลิกเส้นทางบินในกลุ่มประเทศที่มีความเสี่ยงการแพร่ระบาดไวรัส ส่งผลให้ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสารอยู่ที่ 4,834 ล้านที่นั่ง ลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
มะกันดันย้ายฐานเข้าไทย
ชื่นชมแก้ปัญหาโควิดดีเยี่ยม พร้อมปลดล็อกพ้นจับตามอง
เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย พร้อมคณะ เข้าคารวะ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่กระทรวงพาณิชย์ เนื่องในโอกาสนายไมเคิลเข้ามารับตำแหน่ง ประจำประเทศไทย
'บี.กริม'โชว์กำเงินสด2.1หมื่นล. มั่นใจไม่กระทบจ่ายหนี้-ลงทุน
นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2563 มีรายได้จากการขายและการให้บริการ เติบโต 9.4% ที่ 11,223 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง 944 เมกะวัตต์ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จากสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ 4 โครงการในปีที่แล้ว และการเข้าซื้อโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม 2 แห่งได้แก่ โครงการ SPP1 ในปี 2562 และล่าสุดโครงการโรงไฟฟ้าอ่างทองเพาเวอร์ ขนาด 123 เมกะวัตต์ ในเดือนมีนาคม 2563 โดยปริมาณการใช้ไฟฟ้าของลูกค้าอุตสาหกรรมยังคงมีความแข็งแกร่งในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน (ไม่รวมผลกำไร/ขาดทุนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจากมูลค่าทางบัญชีของเงินกู้สกุลต่างประเทศ) อยู่ที่ 1,158 ล้านบาท เป็นส่วนของผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ 682 ล้านบาท เติบโตถึง 54.0% จากช่วงเดียวกันปีก่อน
'เอฟพีที'ยิ้มรง.เช่าพื้นที่ทุบสถิติ ลุ้น'ไวรัส'สงบลุยอสังหาเต็มสูบ
นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านอสังหาริมทรัพย์ครบวงจรในไทยเปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 ปีงบประมาณ 2563 บริษัทมีรายได้รวม 5,090 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.43% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ลดลง 7.60% หากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและเศรษฐกิจในประเทศ มีกำไรสุทธิ 851 ล้านบาท เติบโตกว่า 9.42% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากรายการบันทึกกำไรขายที่ดินและเงินลงทุนมูลค่า 414 ล้านบาท โดยรายได้ดังกล่าว เช่น กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อุตสาหกรรม 443 ล้านบาท โดยมีการรับรู้รายได้จากการขายหน่วยทรัสต์ FTREIT และการขายที่ดินในพื้นที่อีอีซีให้กับกลุ่มไมเดีย ทั้งนี้บริษัทมียอดพื้นที่เช่าใหม่สะสม 52,000 ตารางเมตร ณ เดือนมีนาคม 2563 ชะลอตัวจากสัญญาเช่าระยะสั้นที่หมดอายุ และข้อจำกัดการทำการตลาดภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมจากสถานการณ์โควิด-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น