วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 07 พ.ค. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ระวังราคาน้ำมันขาขึ้นความต้องการทั่วโลกเพิ่มหลังคลายล็อก
นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้ม ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากตลาดคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการที่หลายประเทศ เช่น สหรัฐฯ ฝรั่งเศส อิตาลี ฟินแลนด์ สเปน และประเทศต่างๆ ทั่วโลก เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นและต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้ฟื้นตัวขึ้น ประกอบกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร หรือกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+) ได้เริ่มเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบตามข้อตกลงที่ ระดับ 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 ตามข้อตกลงในการประชุมฉุกเฉินในช่วง 12 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา
ยกระดับคุณภาพร้านอาหารไทย ตีตรา 'Thai SELECT' ดึงนักท่องเที่ยว
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจ การค้า เปิดเผยว่า กรมได้รับมอบหมายจากกระทรวงพาณิชย์ ในการขับเคลื่อนนโยบาย "ครัวไทยสู่ครัวโลก" โดยมุ่งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตอาหาร อันดับ 1 ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก และคำนึงถึง มาตรฐานสากลเป็นหลัก ไม่ว่าจะอยู่ต่างประเทศ หรือในประเทศไทยก็สามารถหาอาหารไทยที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐานสำหรับบริโภคได้ทุกพื้นที่
แบงก์ชาติเตือนภัยแล้งรุนแรง ภาคเกษตร-ธุรกิจ-แรงงานเดือดร้อน
ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินผลกระทบภัยแล้งปี 2563 จะขยายวงกว้างจากภาคเกษตรสู่ภาคธุรกิจและแรงงาน จากปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ทำให้ สถานการณ์น้ำในเขื่อนสำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ในขั้นน้ำน้อยวิกฤติ และภาคเหนือ ตอนล่างมีน้ำต้นทุนน้อย ผลผลิตทางการเกษตร ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับผลกระทบ จากปริมาณน้ำใช้การได้น้อยโดยผลผลิตอ้อยปีการผลิต 2562/2563 ลดลงกว่า 43% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน จากผลของภัยแล้งในปี 2562 ส่วนข้าวนาปรัง คาดว่าผลผลิตจะลดลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน อย่างไรก็ดี น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและอุตสาหกรรมในทุกภาคยังบริหารจัดการได้ ทั้งนี้ ภาครัฐควรเร่งดำเนิน นโยบายด้านการจัดการน้ำทั้งระยะสั้น กลาง และยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น