วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
อนุมัติแผนร่วมทุน1.09ล้านล.
บอร์ดพีพีพีเปิดทางลุย92โครงการ มั่นใจดึง'เอกชน'เดินหน้าตามเป้า
บอร์ดพีพีพีไฟเขียวแผนจัดทำโครงการร่วมลงทุนรัฐ-เอกชน ปี'63-70 รวม 92 โครงการ มูลค่าลงทุน 1.09 ล้านล้านบาท ชู 18 โครงการเร่งด่วน มูลค่า 4.72 แสนล้านบาท มั่นใจช่วยสร้างความสนใจและดึงดูดเอกชนเข้าร่วมลงทุนตามเป้า
ไอเอ็มเอฟมองบวก'64ฟื้นเร็ว เทรนด์ดอลลาร์ดันบาทแข็งค่า
นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันที่ 15 เมษายน อยู่ที่ระดับ 32.65 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.72 บาทต่อดอลลาร์ คาดกรอบเงินบาททั้งวัน 32.55-32.75 บาทต่อดอลลาร์ โดยในช่วงคืน 14 เมษายนที่ผ่านมา ตลาดการเงินฟื้นตัวกลับขึ้นเป็นบวก ดัชนี S&P500 ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นถึง 3.0% ขณะที่ Euro Stoxx 50 ก็ฟื้นตัวตาม 0.86% ด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจในปี 2564 จะกลับมาแข็งแกร่งเหมือนเดิม ในขณะเดียวกันความกลัวในตลาด (VIX Index หรือดัชนีความผันผวน) ก็ลดลงต่ำกว่าระดับ 40% เป็นครั้งแรกในรอบเดือน
'จุรินทร์'ดึงผู้ผลิตลดกระหน่ำ
ผนึกห้างร้านช่วยภาระครองชีพ ทำแผนเปลี่ยนไวรัสเป็นโอกาส
เมื่อวันที่ 15 เมษายน นายจุรินทร์ ลักษณ วิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมร่วมกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการและโมเดิร์นเทรดรายใหญ่ของประเทศหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยหาข้อสรุปการปรับลดราคาสินค้า เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนในช่วงที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งตั้งเป้าการลดราคาในหมวดอาหารและสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก โดยจะประกาศรายการสินค้าที่ลดราคาได้ทันทีภายในสัปดาห์นี้
ปตท.สผ.ยิ้มเรตติ้งBBB+ เอสแอนด์พีคงอันดับเดิม
นายสัมฤทธิ์ สำเนียง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานการเงินและการบัญชี บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า เอสแอนด์พี (S&P) ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก ได้ทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทในกลุ่มธุรกิจน้ำมันทั่วโลกรวมถึง ปตท.สผ.ด้วย โดยเอสแอนด์พียังคงอันดับความน่าเชื่อถือของ ปตท.สผ.ไว้ที่ระดับ BBB+ เท่ากับประเทศ โดยมีการปรับระดับความน่าเชื่อถือตามแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือภาพรวมของประเทศไทยจากเชิงบวก (Positive outlook) เป็น มีเสถียรภาพ (Stable outlook)
'เกษตร'อัดงบอุ้มชาวสวนยาง-กุ้ง
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบไปในทุกภาคส่วน ทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในส่วนของยางพารานั้น ทางกระทรวงเกษตรฯ โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เร่งหามาตรการต่างๆ และได้นัดประชุมคณะกรรมการ กยท.กรณีพิเศษ เมื่อ วันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อเร่งออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยางพารา
'ช่อง8'ปลื้มกสทช.หั่นค่ายโซ่ ชูกลยุทธ์กระจายความเสี่ยง
นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ปรับลดค่าธรรมเนียมยูโซ่ หรืออัตราการนำส่งเงินรายปีเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ซึ่งจะช่วยทำให้ต้นทุนการดำเนินธุรกิจปรับตัวลดลง ขณะเดียวกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบภาครัฐ ธุรกิจ เศรษฐกิจ สังคม จนไปถึงการดิสรัปชั่น พฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ต้องผ่านพ้นไปให้ได้ นอกจากนี้ประชาชนต้องทำงานที่บ้าน ดูโทรทัศน์เพื่อติดตามข่าวสารมากขึ้น ทำให้มีผู้ชมรายการในช่วงเวลา 08.00-19.00 น. เพิ่มมากขึ้น 10-15% ในไตรมาสแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น