วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 16 เม.ย. 2563

 สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า 
โควิด-19ฉุดการลงทุนแนะรัฐบาลปลุกกำลังซื้อดึงเชื่อมั่น
นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บริษัทอมตะ คอร์ปอเรชัน หรือ AMATA เปิดเผยว่า จากผลกระทบของการระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) คาดว่าจะส่งผลให้ภาพของการลงทุนและการผลิตทั่วโลกจะเปลี่ยนไป โดยเฉพาะหลังจากที่ประเทศส่วนใหญ่สามารถควบคุมได้ จะทำให้เกิดการตัดสินใจการย้ายฐานการลงทุนที่เพิ่มมากขึ้น แต่พื้นที่ที่จะเลือกลงทุนของนักลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ(FDI)จะมีแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม โดยนักลงทุนจะมองเรื่องความมีเสถียรภาพของรัฐบาลและนโยบายส่งเสริมการลงทุนที่ชัดเจนมากขึ้น
ครม.อนุมัติกบข.ลงทุนตปท.40%กระจายความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทน
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติกฎกระทรวงปรับปรุงสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จาก 30% เป็น 40% เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีระยะยาว รวมทั้งเป็นการกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศที่มีความหลากหลายและมี สภาพคล่องสูงกว่าตลาดในประเทศ ซึ่งจะช่วยลด ความเสี่ยงจากการลงทุนและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีระยะยาวให้แก่สมาชิก กบข. อีกทั้งยังอยู่ใน กรอบการลงทุนตามมาตรา 70 พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 ที่กำหนดให้เงิน ของกองทุนต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ไม่น้อยกว่า 60% และสินทรัพย์อื่นได้ไม่เกิน 40%
ช่วยเอสเอ็มอี-โอท็อปขายของดันสินค้าจำหน่ายผ่าน 'JD Central'
นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ธุรกิจเกือบทุกระดับได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ประกอบกาขนาดเล็กและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ไม่สามารถจำหน่ายสินค้าผ่านหน้าร้านได้ ตามปกติ ผู้ประกอบการที่ใช้ช่องทางออนไลน์ในการจำหน่ายสินค้าก็ยังพอประคับประคองธุรกิจให้เดินต่อไปได้ แต่มีผู้ประกอบการอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถใช้ช่องทางออนไลน์ในการกระจายสินค้าด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น