วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
90 ชาติร้องไอเอ็มเอฟช่วย
โควิดฉุดจีดีพีโลกติดลบ 3% ไทยแลนด์โคม่าสุดใน 'อาเซียน'
รายงานข่าวจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ประเมินการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 กระทบเศรษฐกิจโลกอย่างรุนแรง คาดว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลก (จีดีพี) จะติดลบ 3% ในปีนี้ ซึ่งทรุดตัวมากที่สุดตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในช่วงปี 2473 หรือรอบ 90 ปี และวิกฤติการเงินโลกปี 2551-2552 วิกฤติเศรษฐกิจโลกครั้งนี้ ทำให้มีประเทศสมาชิกเรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากไอเอ็มเอฟ เข้ามามากกว่า 90 ประเทศ จากทั้งหมด 189 ประเทศ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ และไอเอ็มเอฟได้ประเมินเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะติดลบถึง 6.7% ต่ำสุดในอาเซียน จากผลกระทบโควิด-19 เป็นหลัก
ไตรมาสแรกรถยนต์-สื่อสารจุก
รายงานข่าวจาก บล.หยวนต้า เปิดเผยว่า คาดกำไรหุ้นกลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์ในไตรมาสแรกนี้ ปรับลดลง 15% เนื่องจากรับผลกระทบจากอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว ซึ่งสภาอุตสาหกรรมแจ้งตัวเลขยอดผลิตรถยนต์ 2 เดือนแรก ที่ 306,870 คัน ปรับลดลง 15% ยอดขายรถในประเทศ อยู่ที่ 139,959 คัน ปรับลดลง 13% เป็นผลมาจากความ กังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกระทบกำลังซื้อ ตลาดส่งออกอยู่ที่ 160,486 คัน ปรับลดลง 12% โดยการส่งออกลดลงเกือบทุกตลาดเนื่องจากเศรษฐกิจ ของประเทศคู่ค้าชะลอตัว แนวโน้มในเดือน มี.ค. คาดยังแย่ต่อ ได้ประมาณการยอดผลิตรถยนต์ ไตรมาสแรกที่ 470,000 คัน ลดลง 16%
กสิกรไทยควัก 4 พันล.ซื้อธ.แมสเปี้ยนอิเหนา
นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย และประธานกรรมการ บริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด (เควิชั่น) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา เควิชั่นได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นธนาคารแมสเปี้ยน ประเทศอินโดนีเซีย ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 40% จากเดิม 9.99% ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดที่สำนักงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซียอนุญาต โดยจะใช้เงินลงทุนรวมไม่เกิน 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4,000 ล้านบาท และได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากสำนักงานกำกับดูแลธุรกิจการเงินของอินโดนีเซีย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในกลางปีนี้
หวั่น 'ช่างทอง' ตกงานเพิ่ม เผยออร์เดอร์หายโรงงานปิด
นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า สมาคมค้าทองคำมีความเป็นห่วงสถานการณ์ช่างทองของไทย ที่อาจมีโอกาสตกงานเพิ่มขึ้นอีก จากปัจจุบันที่มีช่างทองอยู่ในระบบประมาณ 1 แสนคน เนื่องจากคำสั่งผลิตทองคำจากร้านค้าทองมีน้อยมาก รวมทั้งโรงงานช่างทองปิดมานานกว่า 1 เดือนแล้ว เพราะมีแต่คนขายทองคำ ไม่มีคนซื้อทอง ซึ่งสมาคมค้าทองคำอยู่ระหว่างหารือร่วมกันเพื่อหาทางช่วยเหลือบรรดาช่างทอง
สั่งหั่นงบฯ พีอาร์-ครุภัณฑ์
นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 64 เพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยรายจ่ายประจำ ในทุกงบรายจ่ายที่ไม่มีข้อผูกพันหรือสามารถชะลอข้อผูกพันได้ ประกอบด้วย ค่าใช้จ่ายในการสัมมนา การฝึกอบรม การประชาสัมพันธ์ การจ้างที่ปรึกษา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง อาทิ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก และค่าพาหนะ และการดำเนินกิจกรรมที่มีการจ้างผู้จัดกิจกรรม หรือดำเนินการเอง ให้พิจารณาทบทวนวงเงินงบประมาณลง 25%
เพิ่งตื่นถกลดราคาสินค้า
ชี้ดีเซลถูกต้นทุนต้องลด
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 เม.ย. 63 จะหารือกับผู้ประกอบการห้างค้าปลีกห้างสรรพสินค้า ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้า เพื่อขอความร่วมมือในการปรับลดราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของประชาชน เน้นกลุ่มอาหาร สินค้าจำเป็น และของใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนที่ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 คาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะได้ข้อสรุปในการกำหนดรายการสินค้าและประกาศลดทันทีภายในสัปดาห์นี้
กบข.ลงทุนตปท.เพิ่ม
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการเงินของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงสัดส่วนการลงทุนในหลักทรัพย์ในต่างประเทศจากไม่เกิน 30% เป็นไม่เกิน 40% เพื่อเป็นการกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศที่มีความหลากหลายและมีสภาพคล่องสูงกว่าตลาดในประเทศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากการลงทุนและเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้แก่สมาชิก กบข.
โรงไฟฟ้าชุมชนวืด รอทีโออาร์สมบูรณ์
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ว่า การเปิดให้ยื่นข้อเสนอขายไฟฟ้าภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนประเภทเร่งด่วน หรือควิกวิน จำนวนไม่เกิน 100 เมกะวัตต์ คาดว่า จะสามารถดำเนินการได้ภายใน เม.ย. นี้ แต่คงไม่ทันกำหนดเดิมที่ต้องการเปิดให้ยื่นภายในวันที่ 17 เม.ย. นี้เนื่องจากคณะกรรมการบริหารการรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าชุมชน อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจัดทำหลักเกณฑ์และเงื่อนไขออกประกาศคัดเลือกโครงการฯ หรือทีโออาร์ให้สมบูรณ์ที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น