วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
โควิดฉุดศก.วูบ 1.3 ล้านล.
ทิ้งห่างต้มยำกุ้งหนักมาก หนี้เน่ารูดปื๊ดพุ่งกระฉูด
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า มาตรการเยียวยาระยะที่ 3 วงเงินรวม 1.9 ล้านล้านบาทนั้น ถือว่ามีความสำคัญและความจำเป็นอย่างยิ่ง จากประเมินผลกระทบวิกฤติจากโควิด-19 จะอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านบาท คิดเป็น 7.7% ของจีดีพี โดยเฉพาะภาคท่องเที่ยวรายได้หายไปถึง 1.1 ล้านล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสหดตัวใกล้เคียงกับปี 40 และอาจจะลึกกว่านั้น หากการระบาดควบคุมไม่ได้ภายในไตรมาส 2 ของปีนี้ กระทบในเชิงตัวเงินใหญ่ขึ้นอีกจนอาจจะแย่กว่าวิกฤติต้มยำกุ้งในปี 40ได้
มาสด้าปรับแผนเพิ่มยอดขาย
นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหารมาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวถึงความสำเร็จของมาสด้าในปีงบประมาณ 62 ระหว่างเดือน เม.ย. 62-มี.ค. 63 ที่ผ่านมาว่าแม้ตลาดรถยนต์ในช่วงปีที่ผ่านมาจะมีการแข่งขันที่สูงมากอีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกรอบทิศทางแต่มาสด้าก็ยังสามารถทำยอดขายรวมได้ถึง 51,702 คันลดลง 27% มีส่วนแบ่งการตลาด 5.5% ขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์โดยรวมลดลง 11% อยู่ที่ 944,000 คัน ในปี 63 ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 60,000 คัน โดยจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่และรุ่นปรับโฉมอย่าง ต่อเนื่องโดยเฉพาะรถอเนกประสงค์รวมไปถึงรถกระบะและรถยนต์นั่งเพื่อรองรับความต้องการลูกค้าครบทุกกลุ่ม
พ.ค.น้ำมันผงกหัว 1 บาท
นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศภายในสัปดาห์นี้ มีแนวโน้มปรับลดลงอีกประมาณลิตรละ 50-60 สตางค์ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลก ยังอยู่ในระดับต่ำ จากปริมาณน้ำมันยังล้นตลาดอยู่ แต่ในเดือน พ.ค. เป็นต้นไปคาดว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับขึ้นเล็กน้อย จากปัจจุบันอยู่ที่ 30 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล คาดว่า เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 31-35 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งราคาน้ำมันจะเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น มีผลต่อราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นไม่เกินลิตรละ 1 บาท เนื่องจากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มพันธมิตรบรรลุข้อตกลงเบื้องต้นลดกำลังการผลิตในเดือน พ.ค.นี้ ประมาณ 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เทียบจากเดือน เม.ย.
คลังถกอุ้มบินไทย 16 เม.ย.
ปตท.-ออมสินบอกไม่ถนัด
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวกระทรวงการคลังมีแผนขายหุ้นการบินไทยให้กับเอกชน เช่น บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รวมทั้งธนาคารออมสิน ว่ายืนยันว่า คลังไม่มีแผนเปิดให้เอกชนเข้ามาถือหุ้นการบินไทยแน่นอน โดยแนวทางการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นรัฐจะดำเนินการเองทั้งหมด แต่เป็นด้วยวิธีการใด อยู่ระหว่างศึกษาแผนที่เป็นประโยชน์และกระทบต่อกิจการน้อยที่สุด
แห่ร้องสคบ.เบี้ยวค่าตั๋ว
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยสถิติการร้องเรียนไตรมาส 2 ปีงบประมาณ 63 ว่า ในช่วงไตรมาสที่ 2 มีผู้บริโภคโทรฯ เข้ามาสอบถามและร้องเรียนเรื่องต่างๆ ผ่านสายด่วน สคบ. 1166 มากถึง 14,578 ราย ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการบริการ 5,452 เรื่อง รองลงมาคือ สินค้า 2,674 เรื่อง และอสังหาริมทรัพย์ 2,139 เรื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเดือน มี.ค. 63 เป็นเดือนที่มีผู้บริโภคโทรฯ มาร้องเรียนกับ สคบ.มากที่สุด เกี่ยวกับการยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยว ยกเลิกจองตั๋วเครื่องบิน เพราะไม่สามารถเดินทางไปได้ หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก
จี้แบงก์อุ้มคนไทยด่วน กรุงศรี-กสิกรเร่งจัดให้
นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศ ไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้สั่งการให้สถาบันการเงินทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐให้เร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 ให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากยังมีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมากที่รอการช่วยเหลือธปท.ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระทบต่อธุรกิจและประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น