วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 เม.ย. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
ส่งออกยับเยิน 5.5 แสนล.
โลกน็อกดาวน์ฉุดต่ำสุด 10 ปี ชี้ตลาดอาเซียน-ฮ่องกงหนัก
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ส่งออกไทยในปี 63 คาดว่า จะมีมูลค่า 228,816 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปีก่อน 7.1% หรือลดลง 17,429 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (557,728 ล้านบาท) ถือเป็นอัตราที่ต่ำสุดรอบ 10 ปี แบ่งเป็นได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำจากการระบาดไวรัสโควิด-19 ถึง 80%, ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน 10%, สงครามการค้าสหรัฐ-ประเทศคู่ค้า 5% และความขัดแย้งระหว่างสหรัฐอิหร่าน 50% ทั้งนี้คาดการณ์ว่าการส่งออกไทยไปยังอาเซียนจะเสียหายมากสุดหรือลดลง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รองลงมาคือส่งออกไปฮ่องกงลดลง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, ญี่ปุ่นลดลง 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ, จีนเสียลดลง 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และอียูลดลง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น
แอร์ไฮเออร์ยอดพุ่ง 30%
นายปิยะศักดิ์ ศรีบัว ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายเครื่องปรับอากาศ บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปีนี้มียอดขายแอร์ในไตรมาสแรก ปี 63 (ม.ค.-มี.ค.) เติบโต 30% สวนกระแสภาพรวมตลาดที่ชะลอตัวจากการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 และจากฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ตั้งแต่ต้นปี อากาศที่ร้อน รวมทั้งการที่ผู้บริโภคหันมาทำงานที่บ้านส่งผลให้ความต้องการใช้แอร์เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ยังสามารถขายสินค้าได้อย่างต่อเนื่องในช่องทางร้านตัวแทนจำหน่าย ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 75% ส่วนในช่องทางร้านค้าปลีกที่ปิดให้บริการชั่วคราว ส่งผลกระทบเล็กน้อยเพราะยังขายผ่านออนไลน์ได้
ทีเอ็มบีออกสินเชื่อ หลังปิด 4 กองทุนฯ
นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เปิดเผยถึงกรณี บลจ.ทหารไทย อีสท์สปริง ประกาศปิด 4 กองทุนว่าธนาคารได้ออกโปรแกรมเพื่อช่วยเหลือความต้องการใช้เงินทุนระยะสั้นของผู้ถือหน่วยลงทุนที่ปิดไป ทั้งกองทุนเปิดทหารไทย ธนเพิ่มพูน, ธนไพบูลย์, ธนพลัส และธนไพศาล ซึ่งลูกค้ารายย่อยสามารถนำมาเป็นหลักประกันขอสินเชื่อได้ในวงเงินสูงสุด 5 ล้านบาทต่อราย โดยคิดดอกเบี้ย 0.17% ต่อเดือน สำหรับวงเงิน 1 ล้านบาทแรก และคิด 0.25% ต่อเดือน สำหรับวงเงินตั้งแต่ 1-5 ล้านบาท
กสิกรผงาดรับผิดชอบสังคม
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ตอบรับเข้าร่วมในหลักการธนาคารที่รับผิดชอบของสำนักงานโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติว่าด้วยข้อริเริ่มด้านการเงิน ถือเป็นธนาคารไทยแห่งแรกและแห่งเดียวในธนาคารกว่า 170 แห่งทั่วโลกที่เข้าร่วม โดยธนาคารกำหนดนโยบาย เป้าหมาย และกระบวนการให้สินเชื่อที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (อีเอสจี) อย่างเป็นรูปธรรม กำหนดประเภทสินเชื่อที่ธนาคารจะไม่สนับสนุน และกำหนดแนวปฏิบัติในการพิจารณาสินเชื่อสำหรับอุตสาหกรรมเฉพาะ
กกร.จ่อหั่นจีดีพีอีกรอบที่ 4
นายเกรียงไกร เธียรนุกูล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. วันที่ 8 เม.ย.นี้ มีแนวโน้มว่าจะปรับลดการคาดการณ์อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี และการส่งออกปี 63 ลงอีกเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันจากการประชุมเดือนที่ผ่านมา ได้ลดจีดีพี เหลือ 1.5-2% แต่คงการส่งออกไว้ที่ ติดลบ 2-0% จากการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ทั่วโลก ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวมถึงไทยด้วย ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าการแพร่ระบาดครั้งนี้จะยาวนานถึงสิ้นปี และอาจทำให้จีดีพีไทยติดลบต่ำกว่า 5.3% ขณะที่การส่งออกมีโอกาสติดลบ 8.5-10% ส่วน กกร. จะปรับลดอย่างไรต้องรอที่ประชุม
1 เม.ย.เพิ่มคุ้มครองประกัน
ตาย-พิการได้ 5 แสน-1 ล้าน
นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 63 เป็นต้นไป สมาคมฯ และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จะเริ่มปรับเพิ่มความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคบังคับ (ประกัน พ.ร.บ.) และภาคสมัครใจ ให้มีความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงรวมกันสูงสุดถึง 1 ล้านบาท โดยในส่วนประกันภาคบังคับ หากเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรได้เพิ่มจาก 300,000 บาท เป็น 500,000 บาท โดยไม่ขึ้นค่าเบี้ยประกันภัย
โบรกชี้หุ้นไทยยังผันผวน แนะปรับพอร์ตถือเงินสด
น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวน จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ประเมินความเสียหายล่าสุด ว่า อาจรุนแรงกว่าวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ และคาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวได้ในปี 64 ขณะเดียวกันราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าที่ปรับตัวลงต่อเนื่องจนลดต่ำลงกว่า 21 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลลบในเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน จึงคาดว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,050-1,150 จุด
ดึงกองทุนธ.เฉพาะกิจ เพิ่มทุนธกส.2 หมื่นลง
น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบให้ขยายทุนเรือนหุ้นของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จากเดิม 60,000 ล้านบาท เป็น 80,000 ล้านบาท โดยใช้เงินกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ เพื่อให้ ธ.ก.ส. มีเงินทุนเพียงพอในการให้บริการสินเชื่อกับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น