วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
บอร์ดกคช.ลั่นไม่รับงบดูงาน
โยกเงินช่วยปชช.-ทุจริตไล่ออก ลดค่าเช่าแผง-ไม่เก็บค้างชำระ3ด.
บอร์ดการเคหะแห่งชาติช่วยประชาชนสู้โควิด-19 ประกาศไม่รับงบประมาณดูงานทั้งหมด ขอโยกเงินช่วยประชาชน เข้มพนักงานทุจริตไล่ออกสถานเดียว ผู้ว่าการ กคช.เปิดมาตรการช่วยผู้ค้ารายย่อยในตลาดชุมชนการเคหะแห่งชาติเกือบหมื่นแผง ลดค่าเช่า-ยกเว้นค่าปรับค้างชำระหนี้-3 เดือน เริ่มเม.ย.-มิ.ย.63
'ดีโอดี'เร่งผลิตเจลล้างมือ-สเปรย์ป้อน 'กสอ.'แนะเอสเอ็มอีปั๊มรายได้สู้'โควิด'
น.ส.สุวารินทร์ ก้อนทอง รักษาการประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายอยู่ทั่วโลกและประเทศไทยนั้น ล่าสุด ดีโอดีได้รับยอดคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ผลิตแอลกอฮอล์ เจลล้างมือ และสเปรย์แอลกอฮอล์จำนวนมาก ทำให้เต็มไลน์การผลิต จากปัจจุบันบริษัทมีกำลังผลิตเฉลี่ย 200,000 ขวดต่อวัน ส่งผลให้บริษัท พีซีซีเอ แล็บบอราเทอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก และเป็นผู้ผลิตตามยอดออเดอร์ ต้องเร่งขยายเพิ่มไลน์การผลิต เพื่อรองรับความต้องการยอดออเดอร์ที่เข้ามาทุกวันอย่างทะลักในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม นอกจากออเดอร์ที่ทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยอดการผลิตเพื่อจำหน่ายแล้ว ทางบริษัทยังผลิตเพื่อส่งต่อไปยังโรงพยาบาล สถาบันการศึกษา รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ยังมีความต้องการเช่นเดียวกัน
แบงก์พาเหรดลดดอกกู้ ช่วยลูกค้าฝ่าวิกฤตโควิด
นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มแอลอาร์ (MLR) หรืออัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา ลง 0.125% อัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มโออาร์ หรืออัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินเบิกเกินบัญชี ลง 0.25% และอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มอาร์อาร์ หรืออัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี ลง 0.125% โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ เป็นการตอบสนองทิศทางดอกเบี้ยนโยบายและให้ความช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการในเรื่องการลดต้นทุนด้านอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญของต้นทุนการดำเนินธุรกิจเพื่อเสริมศักยภาพในการรับมือกับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ส.ธนาคารสำรองเงินสด
พร้อมบริการปกติ-เน้นออนไลน์ 'ตราเพชร'จ่อซื้อหุ้นคืนฟื้นเชื่อมั่น
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19 ขอให้ความมั่นใจว่าธนาคารจะสามารถให้บริการลูกค้าและผู้มาใช้บริการของธนาคารตามปกติในทุกช่องทาง โดยเฉพาะบริการหลัก อาทิ การรับฝากเงิน การถอนเงิน การโอนเงิน และบริการสินเชื่อต่างๆ รวมถึงการช่วยเหลือลูกค้าเพื่อเสริมสภาพคล่อง ในส่วนของการให้บริการเงินสดสำหรับลูกค้าที่มีความจำป็นต้องใช้เงินสด ทุกธนาคารมีการเตรียมเงินสดเพื่อรองรับให้เพียงพอทุกช่องทางทั้งสาขาและตู้เอทีเอ็ม แต่ในสถานการณ์เช่นนี้เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 อยากเชิญชวนให้ลูกค้าใช้บริการระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านโมบายแบงกิ้งและอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งของทุกธนาคาร ซึ่งทุกธนาคารได้มีการดูแลให้ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์สามารถรองรับปริมาณธุรกรรมที่จะเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนดูแลธุรกรรมตลาดเงินให้ดำเนินการได้อย่างราบรื่น เพื่อให้มั่นใจว่าบริการทางการเงินหลักของประเทศจะดำเนินต่อไปได้แม้ในกรณีที่สถานการณ์การระบาดรุนแรงมากขึ้น
ปิโตรเลียมรอบใหม่-อี20 พร้อมใจเลื่อนไร้กำหนด
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้กระทรวงพลังงานต้องเลื่อนการเปิดให้เอกชนยื่นขอสิทธิและสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ (ครั้งที่ 23) บริเวณอ่าวไทยออกไปอย่างไม่มีกำหนดจากเดิมที่จะเปิดในช่วงเมษายน 2563 เพราะขณะนี้บริษัทต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้ามาร่วมยื่นขอสำรวจได้ อีกทั้งราคาน้ำมันโลกอยู่ในภาวะตกต่ำ การเปิดประมูลช่วงนี้อาจไม่เหมาะสมเพราะจะกระทบรายได้ของรัฐโดยการเปิดคงจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ว่าจะสรุปได้เมื่อใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น