วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 24 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 
เทขายหุ้น-บอนด์ 1.5 แสนล.
ฉุดบาทอ่อนต่ำสุด 15 เดือน
รายงานข่าวจากธนาคารพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา มีนักลงทุนต่างชาติขายสินทรัพย์ในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยสุทธิเกือบ 1.5 แสนล้านบาท ทำให้เงินบาทอ่อนค่าแล้ว 3.8% โดยเปิดตลาดเงินวันที่ 23 มี.ค. 63 เงินบาทอ่อนค่าอยู่ที่ 32.90 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าจากสัปดาห์ก่อน 32.50 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งอ่อนค่าสุดในรอบ 15 เดือน ตามภูมิภาคจากความกังวลไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น และคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) นัดพิเศษได้ลดดอกเบี้ยลง 0.25% โดยอาจลดต่อเนื่องในวันที่ 25 มี.ค.นี้ แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะออกมาตรการดูแลและสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนแล้วก็ตาม
ปั้นโชห่วยบริการส่งถึงบ้าน
ส่งรถธงฟ้าทั่วไทย 500 คัน
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ ว่าได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าลงพื้นที่เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ร้านโชห่วยทั่วประเทศ สามารถให้บริการส่งสินค้าไปยังที่บ้าน หรือดิลิเวอรี่ เหมือนกับห้างค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า แกร็บ เป็นต้น เพื่อรองรับกรณีที่ภาครัฐใช้มาตรการเข้มข้นเพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด เพื่อป้องกันการระบาดไวรัสโควิด-19 ก็ทำให้ร้านโชห่วยจำเป็นที่ต้องส่งสินค้าและบริการไปที่บ้านจะมีมากขึ้น เพราะอยู่ใกล้ชิดกับคนในชุมชนมากที่สุด
ยอดส่งออกก.พ.ร่วง 4.47%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไทยในเดือน ก.พ. 63 มีมูลค่า 20,641.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.47% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามน้ำมัน, สงครามการค้าและการระบาดไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 16,744.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 4.30% ทำให้ไทยมีการค้าเกินดุล 3,897.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวม 2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) ส่งออกไทยมีมูลค่า 40,267.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 0.81% นำเข้า 37,925.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 6.32% และเกินดุลการค้า 2,341.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ธ.กรุงเทพลดดอก 'แบงก์รัฐ' ปิดสาขา
นายสุวรรณ แทนสถิตย์ กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ทั้ง 3 ประเภทลง 0.125%-0.25% เพื่อช่วยลูกค้าในการลดต้นทุนทางการเงินลงและยังช่วยกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวม มีผลตั้งแต่ 24 มี.ค.นี้
ชงครม.ไฟเขียวกฎหมาย คืนเงินประกันบ.ทัวร์ 70%
นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมเสนอที่ประชุม ครม. วันที่ 24 มี.ค.นี้ พิจารณาเห็นชอบกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินหลักประกันตาม พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ฉบับใหม่ โดยปรับลดวงเงินการวางมัดจำการเริ่มต้นประกอบธุรกิจท่องเที่ยวลง 70% ตามลักษณะของธุรกิจประเภทต่างๆ จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวคลายความเดือดร้อน และมีเงินกลับไปใช้ได้บางส่วน แม้ว่าจะเป็นเงินไม่มากนัก แต่ก็ถือเป็นการช่วยเหลือกันในช่วงนี้ หลังเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางทั้งหมด
ดันแพ็กเกจพิเศษดูดผลิตหน้ากาก
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บอร์ดบีโอไอ) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันที่ 9 เม.ย. จะเสนอมาตรการส่งเสริมการลงทุนกิจการผลิตหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือแพ็กเกจพิเศษ ที่เพิ่มแรงจูงใจ ให้เกิดการลงทุนมากขึ้นรองรับช่วงเกิดวิกฤติไวรัสโควิด-19 จะมีเงื่อนไขกำหนดระยะเวลาเพื่อเร่งให้เกิดการลงทุนที่เร็วขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น