วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 05 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน 
คลังเล็งออกบอนด์งออกบอนด์2หมื่นล้าน
หนุน'ออมเงิน'ช่วงดอกเบี้ยขาลง เดินหน้ากู้ชดเชยขาดดุล4.5แสนล.
สบน.ปลื้มพันธบัตรออมทรัพย์ 2 หมื่นล้านบาทใกล้เต็ม พ.ค.เตรียมเปิดรุ่นใหม่วงเงินใกล้เคียงเดิม เน้นรุ่นปกติ เปิดขายประชาชนทั่วไป หนุนออมเงินช่วงดอกเบี้ยธนาคารต่ำ เดินหน้ากู้ชดเชยขาดดุลงบปี'63 อีก 4.5 แสนล้านบาท มั่นใจไร้ปัญหาหนี้สาธารณะ
ลดน้ำมันหน้าโรงกลั่น50ส.ต. ลุ้น'สนธิรัตน์-กพช.'ไฟเขียว
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานเพื่อพลังงานที่เป็นธรรมว่า จากการหารือร่วมกันของคณะทำงานได้ข้อสรุปเบื้องต้นถึงตัวเลขโครงสร้างราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นว่าจะลดลงประมาณ 50 สตางค์ต่อลิตร ตามที่ชุดอนุกรรมการพิจารณาไว้ โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นการพิจารณาร่วมของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และกลุ่มผีเสื้อกระพือปีก เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะทำงานจึงเตรียมเสนอให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พิจารณาในเร็วๆ นี้ ก่อนส่งให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) คาดว่าจะมีการประชุมกลางเดือนมีนาคมนี้ เห็นชอบต่อไป
'เฉลิมชัย'ปั้นเกษตรกร4.0
ผนึกลาซาด้าดันสินค้าออนไลน์ จ่อรุกตลาดผลไม้หลังไวรัสสงบ
นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดตัวโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ เปลี่ยนเกษตรกรให้เป็นผู้ค้าออนไลน์มืออาชีพว่า ปัจจุบันเทรนด์การค้าออนไลน์กำลังเป็นที่นิยมและมีอัตราการเติบโตสูงขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันมีจำนวนผู้ซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์มากกว่า 4-5 ล้านคนต่อวัน นับเป็นโอกาสทางการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ของไทย ดังนั้นกระทรวงเกษตรฯจึงได้จัดทำโครงดังกล่าว ตามนโยบายตลาดนำการเกษตร เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเข้าสู่ยุค 4.0 ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการตลาดสินค้าเกษตรออนไลน์ โดยได้ร่วมมือกับลาซาด้า ซึ่งถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีศักยภาพ และมีผู้เข้าชมมากกว่า 2 ล้านคนต่อวัน
บัญชีกลางเร่งเบิกจ่ายงบปี'63 ยิ้มภาพรวมพุ่ง6.74แสนล้าน
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งกำหนดเป้าหมายการใช้จ่ายเงินงบประมาณ 100% (การใช้จ่ายรายจ่ายภาพรวม รายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำ) กรมบัญชีกลางจึงได้กำหนดมาตรการเร่งรัดให้ทุกส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ กำกับดูแลและติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินงบประมาณของหน่วยงานอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปตามเป้าหมาย
กรมชลฯ สำรองน้ำผ่าวิกฤตฝนมาช้า
ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2562/63 ว่า ยังเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ขณะนี้มีปริมาณน้ำใช้การได้รวมประมาณ 29,000 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 40 ของปริมาณเก็บกัก ส่วนลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้จัดสรรน้ำให้ใช้ในฤดูแล้งจำนวน 4,000 ล้าน ลบ.ม. มีการใช้น้ำไปแล้ว 2,925 ล้าน ลบ.ม. หรือ ร้อยละ 65 จะต้องจัดสรรให้เพียงพอกับการใช้น้ำในกิจกรรมต่างๆ จนถึงสิ้นฤดูแล้ง (30 เมษายน 2563) ซึ่งมีความต้องการใช้ วันละ 18 ล้าน ลบ.ม. ประกอบด้วยน้ำอุปโภคบริโภค 7 ล้าน ลบ.ม. รักษาระบบนิเวศ 8 ล้าน ลบ.ม. และการเกษตร 3 ล้าน ลบ.ม.
เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือชลประทาน
นายประทีป ภักดีรอด ผู้อำนวยการสำนักสำรวจวิศวกรรมและธรณีวิทยาเบื้องต้น กรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานดำเนินการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมเครื่องมือสำรวจชลประทานจนได้รับรางวัลหลากหลายจากหลายสถาบัน ซึ่งเป็นนวัตกรรมเครื่องมือสำรวจเพื่อปฏิบัติงานใน 4 ด้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น