วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 05 มี.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ 
พาณิชย์ส่งคาราวานธงฟ้าหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าการแก้ไขปัญหาการกระจายหน้ากาอนามัยเพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะสถานพยาบาล แพทย์ และอื่นๆ จะต้องได้รับการจัดสรรอย่างเป็นธรรมยอมรับกำลังการผลิต 36-38 ล้านชิ้นต่อเดือนจากโรงงานผลิต 11 แห่ง แม้ภาครัฐจะขอความร่วมมือกับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย แต่ประชาชนยังซื้อไปกักตุนย่อมจะเกิดการขาดแคลนแน่นอน โดยขณะนี้ทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุของค์การเภสัชกรรม และหน่วยงานต่างๆ พยายามเร่งแก้ไขปัญหา เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถมีหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึง ภาครัฐไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามเร่งจัดระบบจัดสรรและให้ทุกฝ่ายสบายใจที่ยังสับสนในเรื่องการจัดสรร โดยกระทรวงพาณิชย์ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำจุดตามโรงงานหน้ากากอนามัย เพื่อรายงานตัวเลขมายังศูนย์ติดตามการกระจายหน้ากากอนามัย
หั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 1.5-2%
วิกฤติโควิด-19 รูดยาวฉุดศก.ถดถอย
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แถลงภายหลังการประชุมว่า กกร.ปรับลดประมาณการอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจหรือ จีดีพี ปี 2563 ลดลงเหลือขยายตัวเพียง 1.5-2.0% ลดลงจากประมาณการเดิมที่ 2.0-2.5% ขณะที่ยังคงประมาณการการส่งออกและเงินเฟ้อไว้ตามเดิม -2% ถึง 0% การปรับลดจีดีพีต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 3 นี้ ถือเป็นครั้งแรกของ กกร.หลังจากที่ได้ทยอยปรับลดมาตั้งแต่เดือนม.ค.63 จากที่ปกติจะทำการประเมินในรอบทุกๆ 3 เดือน
ต่อยอด Financial Service
นายณรงค์ศักดิ์ เลิศทรัพย์ทวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟอร์ท สมาร์ทเซอร์วิส จำกัด(มหาชน)หรือ FSMART เปิดเผยว่า การดำเนินการในปี 2563 บริษัทคาดว่าธุรกิจให้บริการทางการเงินและสินเชื่อครบวงจร จะเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่น มีเป้าหมายการเติบโตของยอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 40-45% จากปีก่อนที่มีการใช้งานประมาณ 1.2 ล้านรายการต่อเดือน เนื่องจากช่วงสิ้นปี 2562 บุญเติมเพิ่มการเป็นตัวแทนธนาคาร 3 ธนาคาร รวมเป็น 6 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งได้การตอบรับจากผู้ใช้จำนวนมากจากตัวเลขผู้ใช้บริการโอนเงินเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ด้วยจุดติดตั้งครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 130,000 ตู้ที่สามารถใช้บริการฝากและโอนเงินที่สามารถใช้งานง่าย สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยโดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างจังหวัด ทั้งนี้บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารพาณิชย์เพิ่มเติมอย่างน้อย 1 ธนาคารในปีนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น