วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ค้าปลีกจัดแคมเปญสู้โควิด-19
เดอะมอลล์แทคทีมร้านค้าลด70% เซ็นทรัลล็อกขายถูกของใช้ประจำวัน
เดอะมอลล์-ห้างในเครือ'เอ็มโพเรียม-เอ็มควอเทียร์-พารากอน' ผนึกกำลังร่วมกับซัพพลายเออร์ และร้านค้าภายในศูนย์ ขนแบรนด์ดังลดกระหน่ำ 50-70% เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ขนสินค้าใช้ประจำวันล็อกราคาขายถูก 37 รายการ สู้โควิด-19 ทำห้างผีหลอก-คนหายวับ 80%
'ตราเพชร'ทุบสถิติกำไรสูงสุด สวนทางตลาด'วัสดุก่อสร้าง'
นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) หรือดีอาร์ที ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา คานทับหลัง เคาน์เตอร์มวลเบาสำเร็จรูป และบริการหลังการขายภายใต้ตราสินค้า 'ตราเพชร' เปิดเผยภาพรวมผลการดำเนินงานปี 2562 ว่าเป็นปีที่บริษัททำรายได้ และกำไรสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งมากว่า 35 ปี และมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าภาพรวมตลาดวัสดุก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว โดยมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 571.54 ล้านบาท เติบโต 35.16% เทียบกับปี 2561 ที่มีกำไรสุทธิ 422.85 ล้านบาท ขณะที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 4,825.36 ล้านบาท เติบโต 11.11% เมื่อเทียบกับรายได้รวมปี 2561 คณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทจึงมีมติเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อนุมัติจ่ายเงินปันผลจากการดำเนินงานงวดครึ่งปีหลัง 2562 (กรกฎาคม-ธันวาคม 2562) ในอัตรา 0.20 บาทต่อหุ้น ในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้
ไออาร์พีซีกางแผนธุรกิจ'63
เน้นนวัตกรรม-ลงทุนใหม่
นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า แนวโน้มโลกกำลังเปลี่ยนจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบมาเป็นเม็ดพลาสติกโดยไม่ต้องกลั่น และสามารถฉีดขึ้นรูปเป็นสินค้าได้เลย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าจีนสร้างโรงกลั่นเองและเมื่อมีของเหลือใช้จะนำออกมาขายในตลาด ทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในตลาดโลกลดลง สำหรับปีก่อนธุรกิจของบริษัทมีกำไรจากปิโตรเคมีแต่ยอดขายหลักมาจากน้ำมัน เมื่อเกิดสงครามการค้าสหรัฐ-จีน ราคาน้ำมันลดลงต่อเนื่อง ประกอบกับบาทแข็งค่า และสหรัฐหันเป็นผู้ส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้น จนปลายปีราคาเริ่มดีขึ้น พอขึ้นต้นปีนี้ กลับเจอการระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบถึงความต้องการใช้น้ำมันลดลง 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน
สคร.เล็งขายหุ้น'4บ.เอกชน' ครม.ไฟเขียวลดภาระต้นทุน
น.ส.ปิยวรรณ ล่ามกิจจา รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รักษาการที่ปรึกษาด้านการพัฒนารัฐวิสาหกิจ เปิดเผยว่า สคร.อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ไม่มีความจำเป็นต้องถือครองเพิ่มเติมอีก 4 แห่ง ตั้งเป้าจะขายภายในเดือนกันยายนนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่ไม่จำเป็นต้องถือครอง อาทิ หุ้นที่ได้รับมาโดยนิติเหตุ หรือยึดทรัพย์ หุ้นที่หมดความจำเป็นตามนโยบายของภาครัฐ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น