วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
'บินไทย'ซมพิษโควิด-19ผู้บริหารขอลดเงินเดือน/หุ้นดาวโจนส์ร่วงหนัก
นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. การบินไทย เปิดเผย ผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ว่า ส่งผลทำให้การบินไทยได้มีการปรับลดเที่ยวบินลง เนื่องจากมีการประกาศให้ผู้โดยสารที่เดินทางไปต่างประเทศเช่น เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ชะลอการเดินทาง ส่งผล ทำให้อัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) มีการปรับลดเส้นทางลง เช่น จีน และฮ่องกง อย่างไรก็ดี คาดการณ์ว่า ในภาพรวมช่วงเดือนกุมภาพันธ์ Cabin Factor ยังเฉลี่ยอยู่ที่ 70%
เอ็กซิมแบงก์ปลื้มส่งออกมค.โต3.4%มั่นใจตัวเลขทั้งปียังขยายตัวได้อีก
ฝ่ายวิจัยธุรกิจ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซิมแบงก์ (EXIM BANK) จัดทำบทวิจัย "การส่งออก ของไทย.กับแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์" โดยระบุว่า เริ่มปี 2563 มาได้เพียง 2 เดือน แต่กลับ เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยสู้ดีนักขึ้นหลายเหตุการณ์ โดยเฉพาะสถานการณ์ COVID-19 ที่เริ่มขยายวงกว้างและสร้างความกังวลให้หลายฝ่าย ว่าจะทำให้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ปี 2563 ชะลอลงมาก อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางข่าวร้ายก็ยังพอมีข่าวดีอยู่บ้าง ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศตัวเลขส่งออกเดือนมกราคม 2563 พบว่าขยายตัว 3.4% เป็นบวกครั้งแรกในรอบ 6 เดือน
'ราช กรุ๊ป'เล็งผลิตรถไฟฟ้าผนึก'เอเอ็มอาร์'ศึกษาพัฒนาระบบราง
เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ราช กรุ๊ป ได้ร่วมมือกับบริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา ธุรกิจรถไฟฟ้าระบบราง ครอบคลุมทั้งในส่วน ของการจัดตั้งโรงงานผลิตและประกอบรถไฟ และรถไฟฟ้าที่จะใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศ รวมถึงการซ่อมบำรุง การผลิตระบบอาณัติสัญญาณ การผลิตระบบสายส่งไฟฟ้าเหนือหัวสำหรับรถไฟฟ้า และการผลิต ชิ้นส่วนหลักที่สำคัญ เช่น ระบบตัวรถ ระบบช่วงล่าง ระบบขับและควบคุมการประกอบการซ่อมบำรุง เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น