วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 ก.พ. 2563

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
กนง.หั่นดบ.เหลือ1%ประคองเศรษฐกิจสู้ไวรัสโคโรนา
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส เลขานุการ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) แถลงผลการประชุม กนง. ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.25% เป็น 1.00% ต่อปี โดยให้มีผลทันที
ผู้ประกอบการท่องเที่ยวกระอัก ขอพักจ่ายดบ.เติมสภาพคล่องธุรกิจ
นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยผลกระทบ จากนักท่องเที่ยวจีนกรณีของการระบาดไวรัสโคโรนา โดยระบุว่านับตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศจีน ได้ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของไทยอย่างต่อเนื่อง และรุนแรงมากขึ้น ช่วงปลายเดือนมกราคมและหนักสุดตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์จนถึงขณะนี้ หลังจากจีนได้ประกาศปิดประเทศ ห้าม นักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุด ที่เดินทางมาประเทศไทย และเดินทางออกนอกประเทศ
กกร.วอนรัฐจัดการ5เรื่องด่วน!ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายขับเคลื่อนระบบ
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) ในฐานะประธาน การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติปรับประมาณการ อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปี 2563 ลงมา อยู่ที่ 2-2.5% จากก่อนหน้านี้คาดว่าจะเติบโต 2.5-3% เนื่องจากเผชิญความท้าทายจากปัจจัยลบทั้งในและต่างประเทศ โดยปัญหาหลักขณะนี้คือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศจีน ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนว่าจะคลี่คลายเมื่อใด ภายใต้สมมุติฐานการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในจีนอยู่ในกรอบเวลา 3-6 เดือน จะส่งผลกระทบ รายได้การท่องเที่ยวที่หายไปอาจคิดเป็นมูลค่าประมาณ 108,000-220,000 ล้านบาท ครอบคลุมธุรกิจในห่วงโซ่ทั้งโรงแรมและที่พัก ร้านอาหาร ค้าปลีก และขนส่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น