วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ก.พ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ท่องเที่ยวดิ่งเหวร้องงดเก็บภาษี
วอนพักชำระดบ.-ประกันสังคม ผ่อนเกณฑ์รายเล็กเข้าถึงเงินกู้
สทท.วอนรัฐพักชำระดอกเบี้ยเงินต้น เลื่อนจ่ายประกันสังคม-ภาษีประจำปี และกองทุนประกันสังคม จนกว่าสถานการณ์ไวรัสโคโรนาจะคลี่คลาย โอดนักท่องเที่ยวต่างชาติหายเกือบ 100% แนะผ่อนเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการรายเล็กเข้าถึงเงินกู้มากขึ้น
29 มี.ค.บังคับใช้ 'มอก.' ใหม่ คุมมอ'ไซค์เข้าเกณฑ์ยูโร 4
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยภายหลังเชิญผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์กว่า 40 ราย อาทิ ฮอนด้า ยามาฮ่า คาวาซากิ ซูซูกิ ไทเกอร์ ชี้แจงทำความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการยื่นขอ มอก. 2915-2561 รถจักรยานยนต์เฉพาะด้านความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับยูโร 4 ว่า มอก.ใหม่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2563 เพราะฉะนั้นรถจักรยานยนต์ใหม่ทุกคัน ต้องได้ มอก.เพื่อช่วยแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นพิษ ซึ่งจากการสอบถามผู้ประกอบการแจ้งว่า มีต้นทุนเพิ่มขึ้นเพียง 1,500-2,000 บาท
'สมคิด' จี้ปั้นนักธุรกิจเกษตร
ขีดเส้น 3 เดือนตั้งกองส่งเสริม ทุ่ม 96 ล.ผุด 'จีเนียสดิไอดอล'
นายณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ในการร่วมประชุมและติดตามโครงการประชารัฐสร้างไทย พัฒนาปักษ์ใต้ ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน ร่วมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อเร็วๆ นี้ นายสมคิดได้เน้นย้ำนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดกลไกการพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม โดยสั่งการให้ กสอ.เร่งดำเนินการเรื่องด่วน 3 ด้าน คือ 1.การสร้างนักธุรกิจเกษตร 100,000 ราย ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 2.การสร้างระบบนิเวศเครื่องจักรกลการเกษตรและเครื่องจักรแปรรูปผลิตผลเกษตร และ 3.การจัดตั้งกองส่งเสริมเกษตรอุตสาหกรรมภายใต้การกำกับดูแลของ กสอ.ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายใน 3 เดือน
จีนเลื่อนจัดงานแสดงสินค้า พาณิชย์เร่งหาตลาดชดเชย
นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ในภูมิภาคจีน จำนวน 9 สำนักงาน ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง นครเฉิงตู เมืองเซี่ยเหมิน เมืองกวางโจว เมืองหนานหนิง เมืองชิงต่าว เมืองฮ่องกง และกรุงมะนิลาส่วนที่ 2 (ไต้หวัน) เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพื่อวางแผนและเตรียมมาตรการรองรับต่อการส่งออกของไทยนั้น สคต.ในภูมิภาคจีนรายงานว่าเริ่มมีผู้จัดงานแสดงสินค้าในประเทศจีนหลายรายประกาศเลื่อนการจัดงานแสดงสินค้าต่างๆ ออกไป อาทิ งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Hong Kong International Jewellery Show ในเมืองฮ่องกง ได้เลื่อนการจัดงานจากเดือนมีนาคม 2563 เป็นเดือนพฤษภาคม 2563 ส่วนงาน Domotex Asia Chinafloor ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมีนาคม 2563 และงาน Canton fair 2020 ในเมืองกวางโจว ที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน 2563 ได้ประกาศเลื่อนจัดกิจกรรมออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งนี้ได้กำชับให้ สคต.ในภูมิภาคจีน ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการประสานงานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการไทยที่จะมีการเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าในประเทศจีนกับฝ่ายจีน รวมทั้งให้ติดตามสถานการณ์และรายงานข้อมูลที่ถูกต้องเป็นปัจจุบันอย่างใกล้ชิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น