วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 09 ม.ค. 2563

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปัจจัยลบกระหน่ำเอสเอ็มอี สงคราม-แล้งดึงกำลังซื้อ
น.ส.วิมลกานต์ โกสุมาศ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงการประเมินสถานการณ์เอสเอ็มอีปี 63 ว่าเป็นปีที่ผู้ประกอบเอสเอ็มอีต้องระมัดระวังเนื่องจากมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น เช่นค่าเงินบาทที่แข็งค่า ภัยแล้งส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อฐานราก สถานการณ์ความตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่าน ซึ่ง สสว. จะเน้นการเตือนภัยให้ข้อมูลกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ปรับตัวรองรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ทีวีไดเร็คจัดทัพลุยธุรกิจปีหนู
นายธนะบุล มัทธุรนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือทีวีดี ผู้จำหน่ายสินค้าและบริการผ่านทีวีโฮมช้อปปิ้ง ออนไลน์ และร้านค้าทีวีไดเร็ค เปิดเผยหลังจากเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมื่อวันที่ 1 ม.ค.63 ที่ผ่านมาว่า ปีนี้ตั้งเป้าหมายมีรายได้รวมเติบโตประมาณ 5-7% ผ่านการมุ่งขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นทั้งในช่องทางทีวีดิจิตอล ทีวีดาวเทียม คอลเซ็นเตอร์ ออนไลน์ สื่อแคตตาล็อก ร้านค้าปลีก และปรับโครงสร้างองค์กรโดยลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนและลดค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดรายได้ลงอีก 5-10% รวมทั้งทำซอฟต์แวร์ใหม่ๆ มาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น
อาปิโกจับมือโซจิทซึ ขายมอไซค์ 3 แบรนด์
นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโกไฮเทค เปิดเผยว่าบริษัทฯ และกลุ่มบริษัทโซจิทสึคอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่นประกาศความร่วมมือทางธุรกิจเตรียมรุกตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยงบลงทุน 400 ล้านบาท พร้อมร่วมจัดตั้งบริษัทวรูม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ บาจาจเคทีเอ็ม และฮัสกวานา ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
วิกฤติอุตสาหกรรมไม้ยางพารา จีนเข้มนำเข้าโรงงานแห่ปิดเพียบ
นายวิถี สุพิทักษ์ รองประธานสถาบันอุตสาหกรรมและเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และอดีตประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์อุตสาหกรรมไม้ยางพาราน่าเป็นห่วงอย่างมาก เนื่องจากได้รับผลกระทบจากยอดออร์เดอร์ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดหลักในการส่งออกไม้ยางพาราไทยลดลงต่อเนื่อง เป็นผลจากจีนมีมาตรการเข้มงวดเรื่องสิ่งแวดล้อม และมีการเข้มงวดเรื่องการนำเข้า รวมถึงผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ รวมทั้งโรงงานไม้ยางพาราจากจีน เข้ามาเปิดให้ไทยมากขึ้น จากผลกระทบหลายๆ ปัจจัย ส่งผลให้ที่ผ่านมาโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปไม้ยางพาราทั้งของไทย และของจีนปิดไปจำนวนมาก
บสย.ต่อลมหายใจเอสเอ็มอี
นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. พร้อมเดินหน้ามาตรการต่อเติมเสริมทุนเอสเอ็มอีสร้างไทย เพื่อให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีตามมติ ครม. โดยเข้าไปปลดล็อกและเติมทุน และปรับเงื่อนไขการค้ำประกันให้สถาบันการเงินเร่งปล่อยสินเชื่อให้เอสเอ็มอีได้คล่องตัวขึ้น ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ บสย. รวมถึงการขยายระยะเวลาการค้ำประกันสินเชื่อ คาดว่าจะช่วยเติมเงินเข้าระบบได้ 1.8 แสนล้านบาท ช่วยให้เอสเอ็มอีได้รับประโยชน์ 1.42 แสนราย
ออมสิน-ธ.ก.ส.โกยเงินฝาก หวังพันล้านบาทรับวันเด็ก
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดกิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ปี 63 วันที่ 11 ม.ค.นี้ ที่สำนักงานใหญ่ และสาขาทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการออมในกลุ่มเด็กและเยาวชน เมื่อฝากเงินหรือเปิดบัญชีด้วยตัวเองตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไปได้รับของที่ระลึก กระปุกออมสินคิดส์ดี คิดส์พลังบวก ฟรี 1 ชิ้น ต่อ 1 ราย คาดว่าจะมียอดเงินฝากจากเด็กและเยาวชนกับธนาคารออมสินเฉพาะวันเด็กประมาณ 500 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้วที่มีประมาณ 400 ล้านบาท อย่างไรก็ตามธนาคารได้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการออมในระยะยาวให้เกิดขึ้นทั้งปี ไม่ได้คาดหวังมีเงินฝากเพิ่มในวันเดียวเท่านั้น
กกร.ชง 4 ทางฝ่าสงคราม ดันเศรษฐกิจโต 2.5-3%
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วยส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทยว่า กกร.เห็นว่า ภาครัฐควรมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม เพื่อรองรับปัญหาต่างๆ เช่น เศรษฐกิจโลก อาจได้รับปัญหาจากผลกระทบของสงครามระหว่างสหรัฐ-อิหร่าน เป็นมาตรการระยะสั้น 6 เดือน-1 ปี โดยเสนอให้ ภาครัฐดำเนินการ 4 มาตรการเพิ่มเติม ทั้งการลดค่าใช้จ่าย เพื่อเพิ่มเงินในกระเป๋าประชาชน และผู้ประกอบการ ประกอบด้วยลดค่าไฟ ให้เฉพาะธุรกิจเอสเอ็มอี และบ้านพักลงมา 5% เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้ทั้งภาคประชาชนและภาคธุรกิจทั้งหมด, เร่งรัดการคืนภาษีแวต ให้รวดเร็วภายในเวลา 30 วัน
สทบ.เร่งแจงข้อมูลพักหนี้
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า สมาชิกของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง สามารถเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ของกองทุนฯ ตามความสมัครใจได้แล้ว หลังจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ได้ออกระเบียบมารองรับไปเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค.62 โดยรัฐบาลจะเข้าไปช่วยเหลือด้วยการพักหนี้เงินต้นให้กับสมาชิกที่มีปัญหาความเดือดร้อนเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือว่าเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในช่วงก่อนเลือกตั้งที่อยากให้รัฐบาลผลักดันโครงการลักษณะนี้ออกมาดูแล
ปั้นบ.เอสซีบีเท็นเอกซ์ เดินหน้าดิจิตอลสุดลิ่ม
รายงานข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมาธนาคารได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ คือ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด มีทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคาร โดยธนาคารถือหุ้นสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบริษัทฯ เพื่อลงทุนและพัฒนาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดิจิตอลเทคโนโลยี เนื่องจากไทยพาณิชย์มองว่าจะสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาวต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น